Lào Cai 27° - 30°
Xã Na Hối (Bắc Hà): Tưng bừng lễ hội xuống đồng đầu xuân
Đã thành thông lệ mỗi dịp đầu xuân mới, vào ngày 15 tháng giêng đồng bào dân tộc Tày, xã Na Hối (Bắc Hà) lại tưng bừng tổ chức lễ hội xuống đồng. Đây là lễ hội truyền thống đã và đang được cấp uỷ, chính quyền địa phương gìn giữ và phát huy.
 

Tưng bừng lễ Hội xuống đồng.

Lễ hội gồm 2 phần; Phần lễ và phần hội. Phần lễ tương đối đơn giản, giữa bãi rộng nhân dân dựng một cây nêu bằng bương to có gắn một vòng tròn dán giấy đỏ( biểu tượng của mặt trời). Dưới chân cây nêu là mâm lễ của làng và của đại diện của 15 thôn bản trên địa bàn xã dâng lên các vị thần linh, báo cáo thành quả sau một năm lao động sản xuất. Đồng thời, cảm ơn thần nông đã phù hộ, mời thần về dự hội với dân làng và cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt bội thu. Ngay sau phần lễ là phần hội. Phần hội được bắt đầu bằng các điệu múa và các tiết mục văn nghệ dân gian đặc sắc của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã như: múa quạt, múa khăn, múa gậy, hát đối, hát giao duyên. Cùng các trò chơi truyền thống như kéo co, đẩy gậy…..

Với những hoạt động phong phú, hấp dẫn, lòng mến khách của đồng bào các dân Tày cùng với những nét đẹp trong lễ hội xuống đồng xã Na Hối đã góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên quê hương vùng cao Bắc Hà, góp phần thu hút khách du lịch tới địa phương.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập