Lào Cai 23° - 26°
BẢO TỒN NGHỀ CHẠM KHẮC BẠC CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ Ở BÁT XÁT HƯỚNG TỚI PHÁT TRIỂN THÀNH SẢN PHẨM DU LỊCH ĐỘC ĐÁO CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai triển khai kế hoạch số 25/KH-SVHTTDL ngày 24 tháng 2 năm 2020 về thực hiện dự án “Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017-2020”. Nhằm bảo vệ và lưu truyền cho thế hệ sau những giá trị đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đồng thời lựa chọn văn hóa phi vật thể tiêu biểu để hỗ trợ phục dựng, bảo tồn thành sản phẩm phát triển du lịch. 

Nghề chạm khắc bạc của người Dao đỏ ở thôn Séo Pờ Hồ xã Mường Hum, và thôn Nậm Giạng xã Dền Sáng huyện Bát Xát được cộng đồng duy trì, nhiều hộ gia đình đã có các đơn đặt hàng thường xuyên, thu nhập ổn định. Tuy nhiên, nghề chạm khắc bạc đòi hỏi người học phải tính kiên trì, tỉ mỉ, khéo léo nên không thu hút được đối tượng thanh thiếu niên theo học.

Đứng trước nguy cơ đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 02 lớp bảo tồn tại cộng đồng, do các nghệ nhân người Dao trao truyền lại các kỹ năng, kỹ thuật cho thế hệ kế cận. Thông qua đó giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị của nghề thủ công truyền thống của dân tộc. Lớp trao truyền bảo tồn nghề chạm khắc bạc của người Dao đỏ ở Mường Hum và Dền Sáng huyện Bát Xát đã thu hút 40 học viên tham dự và đem lại sự hứng thú cho người học. Kết thúc lớp học các học viên đã nắm được quy trình chế tác, cách sử dụng công cụ để tạo ra các sản phẩm trang sức bạc của người Dao. 

 
 
 
 
 
 

Nguyễn Thị Minh Tú





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập