Lào Cai 22° - 24°
Tết của đồng bào Mông
Hằng năm cứ đến mùa hoa tớ rày (đào rừng) hé nở là báo hiệu một mùa xuân mới về, cũng là Tết của đồng bào Mông (từ 25-11 đến 15-12 âm lịch).
 

 

            Bản người Mông dưới thung lũng Cao Phạ (Mù Cang Chải, Yên Bái).

Trong lúc các già bản luôn quây quần bên mâm rượu cạnh bếp lửa vì cái rét khắc nghiệt của vùng cao để chúc tụng, để nói với nhau những ước nguyện về dòng tộc, về dâu con…

                                Tiếng khèn của chàng trai Mông trong ngày Tết.
Thì dọc bìa rừng, những trò chơi dân gian được tổ chức rầm rộ cho tất cả mọi người; từng đám bụi bốc lên mù mịt bởi các chàng trai dũng mãnh đang so tài bắn nỏ trên lưng ngựa.

                               Nếp Tú Lệ, một đặc sản để đồ xôi ngũ sắc.
Thắng lợi thuộc về người nào chỉ cần một mũi tên với nửa vòng “ngựa bay” đã hạ rơi được chiếc khăn thổ cẩm buộc hờ hững ở lưng chừng vách đá.

                                       Xuống chợ mua sắm hàng thổ cẩm.
Phần thưởng dành cho chàng trai là bát rượu ngô sóng sánh do một thiếu nữ xinh đẹp nhất vùng tự tay rót tặng, dâng lên tận môi người “anh hùng” đang ngự ở yên ngựa.

                 Thiếu nữ dân tộc Mông.
Trên một bãi đất khác, giữa âm thanh bổng trầm tha thiết của tiếng khèn mời gọi bạn tình, các nam thanh, nữ tú vừa uyển chuyển vừa say đắm tung sang nhau những quả pao ngũ sắc (đỏ, vàng, tím, hồng, xanh).

Trong số hàng trăm quả pao đan đi đan lại che kín cả một vùng trời, trái tim đang yêu sẽ mách bảo họ quả pao nào là của riêng mình, chỉ trao cho một mình mình.

Nhưng sôi động và hồn nhiên nhất vẫn là trò chơi chọi cù của các em nhỏ. Những con cù gỗ quay vù vù nện vào nhau chan chát, là nguyên nhân cho những trận cười giòn như nắc nẻ, vọng lên tít đỉnh núi cao, vang vào tận thung lũng sâu thẩm nơi góc bản.

Người Mông Tây Bắc chỉ ăn tết 3 ngày nhưng thanh niên chơi tết thì có nơi tới cả tháng trời.

 Sang xuân ấm áp, đồng bào lại bắt tay vào một mùa vụ mới với nhiều công việc của nhà nông bề bộn như những cây rừng chằng chịt, đan xen.

Và cứ thế đời này nối tiếp đời kia giống như những con suối chảy mãi mà vẫn không bao giờ cạn.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập