Lào Cai 27° - 29°
Ngày mai (10 tháng giêng Nhâm Thìn)) khai hội đền Phúc Khánh (Bảo Yên)
Ngày 10 tháng giêng là ngày khai hội đền Phúc Khánh. Đây là năm thứ hai lễ hội đền Phúc Khánh được tổ chức với quy mô cấp thị trấn.

Đền Phúc Khánh (thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên), nằm trong quần thể di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tương truyền, vào thời nhà Mạc lên thay nhà Lê, hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật người xã Ba Đông, huyện Gia Phúc (nay là Gia Lộc), trấn Hải Dương lánh nhà Mạc lên vùng Bảo Yên xây dựng căn cứ. Thành cổ Nghị Lang được xây dựng vào những năm 1527 – 1533, là một trung tâm kinh tế - chính trị lớn của cả vùng sông Chảy đầu thế kỷ XVI.

Để tỏ lòng biết ơn và thành kính các thế hệ chúa Bầu, nơi họ Vũ khai khẩn, xây dựng miền đất này từ xa xưa, người dân nơi đây đã xây ngôi chùa Phúc Khánh, người dân địa phương gọi là chùa Tấp. Năm 2001, đền Phúc Khánh được Nhà nước công nhận Di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia. Để đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm tinh và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Uống nước, nhớ nguồn’, Nhà nước đã đầu tư trên 4 tỷ đồng trùng tu, xây dựng, tôn tạo đền Phúc Khánh uy nghi, bề thế và trang nghiêm như ngày hôm nay. Đền Phúc Khánh được xây dựng ngay trên đồi Cấm, ở trung tâm thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên trên trục đường Quốc lộ 279, theo nguyện vọng của người dân địa phương.

Đã thành thông lệ và nét đẹp văn hoá truyền thống, ngày 10 tháng giêng là ngày lễ hội đền Phúc Khánh. Năm Nhâm Thìn 2012 này là năm thứ 2 cấp uỷ, chính quyền và nhân dân thị trấn Phố Ràng tổ chức lễ hội cấp thị trấn. Công tác chuẩn bị cho các hoạt động diễn ra trong lễ hội đền Phúc Khánh hiện đã hoàn tất.

Được biết, nhân dân 29 tổ dân phố của thị trấn Phố Ràng đã chuẩn bị chu đáo mâm lễ dâng hương trong ngày khai hội để tỏ lòng thành kính và cầu phúc cho nhân dân một năm dồi dào sức khoẻ, cuộc sống bình an, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Sau phần lễ sẽ diễn ra các hoạt động văn hoá sôi nổi mang nét đẹp văn hoá dân tộc, như hái lộc đầu xuân, đẩy gậy, kéo co, chọi gà… và sẽ diễn ra trong 1 ngày (1/2/2012, tức ngày 10 tháng giêng năm Nhâm Thìn).






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập