Lào Cai 27° - 29°
Nét đẹp tục chơi còn của người Thái tây Bắc
Chơi còn là sinh hoạt văn hoá  của người Thái Tây Bắc. Đó không chỉ là môn thể thao giải trí thông thường, mà còn mang màu sắc tâm linh và ẩn chứa những ý nghĩa  nhân sinh cao đẹp. Người Thái Tây Bắc chỉ tổ chức chơi còn trong những lễ hội lớn : Hội lồng tồng, lễ hội Xên bản Xên mường, tết Nguyên đán... có ba cách chơi còn truyền thống được lưu truyền cho tới ngày nay.

Còn vòng: Chôn một cột tre hoặc cột hóp  còn tươi, cao từ 10-15m, trên ngọn làm một vòng tròn rộng 30-40cm, bịt bằng giấy đỏ. Ai ném thủng được coi là người sẽ gặp nhiều may mắn và được thưởng.

Còn xai : Nam, nữ chia làm hai hàng. Bên tung, bên đón. Nếu ai bắt trượt làm còn rơi xuống đất sẽ phải có tặng vật cho người tung như khăn piêu, vòng bạc... Dây còn như sợi dây tình, từ nay người này trao gửi đến tay người khác. Sau cuộc chơi nhiều đôi đã thành vợ thành chồng.

Còn Xổm: Người chơi đứng thành vòng tròn, xen kẽ một nam một nữ, có thể đông tới vài trăm người . Người chơi bắt buộc  phải tung theo thứ tự vòng tròn, ai cũng được chơi bình đẳng.

Người Thái quan niệm rồng là con vật đẹp nhất, quả còn là sự mô phỏng của rồng con ( luông còn) đuôi dài, thân và đuôi có tua với nhiều màu sắc rực rỡ. Rồng còn bay theo hình cung, như dáng cầu vồng; năm nào rồng còn xuất hiện nhiều thì mưa thuận gió hoà, người khoẻ mạnh yên vui, vụ mùa bội thu... Quả còn lóng lánh màu sắc như rồng trong truyền thuyết là ước mơ khát vọng của người Thái Tây Bắc, ấp ủ những hạt giống chờ gioe xuống bản làng, sinh sôi kết trái. Người chơi tung quả còn lên mang đi cái úa vàng, vận hạn rủi ro. Khi chơi người Thái Tây Bắc thường hát : “Khắm sai bản lống tột xia sảy”, nghĩa là : chúng ta cùng nhau cầm dây còn ném đi cái úa vang, nắm dây còn quăng đi cái đau ốm... người đón còn, đón lấy cái may mắn, tốt đẹp về “Hap au ăn đi, ăn ngám má chàu; hặp au ăn thảu, ăn ké má tô”, có nghĩa là : Bắt lấy cái tốt đẹp về mình, đón lấy cái phúc, tuổi thọ về ta. Chính vì vậy mà người chơi đều cố gắng không để cho còn rơi; người tung người  bắt, ném qua ném lại quả còn phơi phới bay, như rồng bay lượn trong điệu ấm no hạnh phúc .






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập