Lào Cai 25° - 28°
Lễ hội xuân Đền Thượng - điểm đến của du khách và nhân dân
Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tôn thờ đạo nghĩa, đúng ngày Rằm tháng Giêng Tân Mão 2011, bên gốc đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi - nơi hai con sông Nậm Thi - Hồng Hà giao duyên chảy vào đất Việt, Lễ hội Đền Thượng xuân Tân Mão 2011 sẽ được tổ chức với quy mô cấp thành phố.

Những năm gần đây, lễ hội Đền Thượng đã được tỉnh Lào Cai tổ chức với quy mô ngày càng lớn hơn, với trình tự nghi thức trọng thể. Phần Lễ được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức dân gian truyền thống, phần Hội phong phú đa dạng, đổi mới về nội dung, tạo sự hào hứng sôi nổi, hấp dẫn và xã hội hóa cao. Thông qua lễ hội, nhân dân không chỉ được hưởng thụ văn hóa mà còn trực tiếp tham gia, hoà mình vào không khí tưng bừng, phấn khởi Lễ hội. Theo Chương trình, kịch bản, Lễ hội Đền Thượng xuân Tân Mão 2011 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16-17 tháng 2 năm 20011(tức ngày 14-15 tháng Giêng Tân Mão).

 “Nét mới” trong lễ hội lần này là: Lễ Rước sẽ tiến hành từ trụ sở mới của UBND thành phố. Sau chương trình Tế, Lễ trang trọng đúng nghi thức truyền thống  là Chương trình khai hội đặc sắc bao gồm: Màn múa quạt liên hoa của Hội người cao tuổi thành phố, đồng diễn khiêu vũ thể thao của các cháu học sinh và màn múa long, ly, quy, phượng đến từ huyện Bảo Thắng…. Hội Báo xuân Tân Mão kết hợp với trưng bày, triển lãm ảnh về thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, thành phố năm 2010 và Đêm Thơ Nguyên tiêu gắn với trình diễn hát chầu văn sẽ được tổ chức từ tối 15 tháng 2/2011(ngày 13 tháng Giêng). Tại khu vực sân khấu nhỏ vào ngày 16-17/ 2/ 2011(ngày 14 và 15 tháng Giêng), sẽ diễn ra hội Thi cắm hoa nghệ thuật, Thi gói bánh chưng nhanh, Thi hát dân ca và các điệu múa dân gian dân tộc…Tại khu vực sân khấu chính của lễ hội sẽ liên tục diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao dân tộc truyền thống nhật vật dân tộc, ném còn, đẩy gậy, trọi gà…Nhiều trò chơi dân gian hấp dẫn sẽ được tổ chức để thu hút người dân và du khách tham gia, như: Đi cầu thăng bằng, nhẩy bao bố, đánh én, đánh còn, chơi quả mắc lẹ...

 Khu văn hoá ẩm thực sẽ có nhiều loại hình sinh hoạt văn hóa bản sắc. Các xã, phường đều có gian trưng bày giới thiệu, quảng bá những sản phẩm văn hoá, kinh tế đặc sắc tiêu biểu của địa phương. Thành phố đã chỉ đạo các xã, phường tiếp tục phát huy nội lực, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, năng động sáng tạo, lập nhiều kỷ lục mới tại lễ hội. Trong khuôn khổ của lễ hội, còn có Hội chợ thương mại với gần 100 gian hàng của các Doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ đem đến lễ hội nhiều hàng hóa phục vụ tiêu dùng, hàng điện tử, điện lạnh, tiểu thủ công nghiệp.

Đến với Lễ hội Đền Thượng xuân Tân Mão 2011, nhân dân và du khách cũng sẽ được hoà mình và thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo đến từ huyện Hà khẩu và các tỉnh, thành phố bạn. Các quầy văn hoá ẩm thực như thắng cố, rượu, xôi, chè, cơm lam...sẽ là nơi hội tụ của bạn bè, du khách gần xa. Trong không khí tiết xuân, cây cối đâm chồi nẩy lộc, vạn vật vui mừng chào đón xuân sang, với sự hòa quyện của trời, đất và lòng người, bên nồi thắng cố với hương vị đặc trưng bốc khói ngùn ngụt, du khách và nhân dân có thể thưởng thức rượu San lùng, Làng mới, Bắc Hà của người dân tộc Lào Cai nấu từ thóc, ngô và nguồn nước suối trong lành làm nên hương vị thơm ngon đặc biệt.

Thời gian tổ chức lễ hội đang đến rất gần, công tác chuẩn bị cho tổ chức lễ hội đang từng bước hoàn thiện. Với sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, sự điều hành năng động sáng tạo của UBND và sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân, chắc chắn Lễ hội Đền thượng xuân Tân Mão 2011sẽ được tổ chức thành công. Sự thành công của Lễ hội Đền Thượng xuân Tân Mão 2011 sẽ là sự kiện khởi đầu tốt đẹp, may mắn của một năm mới, điều đó lại càng đặc biệt có ý nghĩa hơn bởi lẽ năm 2011 là năm bản lề của nhiệm kỳ đại hội giai đoạn 2011- 2015. Chúng ta cùng cầu mong Thiên thời- Địa lợi- Nhân hoà và tin tưởng, Lễ hội Đền Thượng xuân Tân Mão sẽ tạo ra nét đẹp văn hoá tâm linh giầu bản sắc văn hoá.

Lê Thị Hà   






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập