Lào Cai 25° - 27°
Lễ hội bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng ở Thái Niên (Bảo Thắng)
Sáng nay 30/1, tức mùng 8 tháng Giêng năm Nhâm Thìn, trong tiết đầu xuân, đồng bào Mông và nhân dân các dân tộc xã Thái Niên tổ chức Lễ hội bảo vệ và phát triển rừng cộng đồng (lễ cúng rừng đầu năm).

Lễ cúng rừng của người Mông ở Thái Niên (Bảo Thắng) được tổ chức thường niên trên địa bàn xã mỗi dịp đầu xuân, thể hiện sự biết ơn của nhân dân đối với các vị thần linh cai quản rừng.

 

                Người dân kí cam kết trồng và bảo vệ rừng.

Xã Thái Niên có tổng diện tích đất tự nhiên trên 9.550 ha, trong đó diện tích đất có rừng là trên 4.800 ha, độ che phủ rừng đạt 50, 54%.  Thông qua dự án trồng rừng mới và khoanh nuôi tái sinh rừng của các tổ chức và nhân dân trên địa bàn, mỗi năm diện tích rừng của xã tăng thêm trên 200ha. Nguồn lợi từ rừng đã làm cho đời sống nhân dân trên địa bàn thay đổi từng ngày. Hiện nay, công tác bảo vệ, phát riển rừng trở thành nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Ngay sau lễ cúng rừng, cán bộ và nhân dân đã tổ chức trồng cây đầu xuân.

Lễ cúng rừng đầu năm là dịp để tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ, phát triển hợp lý tài nguyên rừng. Sau nghi lễ cúng rừng được tổ chức long trọng trong rừng cấm, nhân dân các thôn, bản đã đồng tình ký cam kết bảo vệ rừng; các vị đại biểu đến dự lễ cũng tham gia trồng cây đầu xuân; nhân dân các dân tộc nô nức tham dự các trò chơi dân gian như bắn nỏ, kéo co, đánh quay, đẩy gậy…

        Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức trong lễ cúng rừng.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập