Lào Cai 26° - 28°
LCĐT- Ngày 14/10, tại chợ Văn hóa vùng cao Hợp Thành – Tả Phời, xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức Ngày hội “Hương Cốm Hợp Thành”.
LCĐT- Ngày 14/10, tại chợ Văn hóa vùng cao Hợp Thành – Tả Phời, xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức Ngày hội “Hương Cốm Hợp Thành”.

Dự ngày hội có lãnh đạo thành phố Lào Cai, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố, cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội.

Tham dự ngày hội, du khách được trải nghiệm không gian văn hóa chợ phiên vùng cao đậm đà bản sắc dân tộc; tham quan, mua sắm sản phẩm địa phương tại các gian hàng bày bán sản phẩm; thưởng thức các tiết mục văn nghệ, dân vũ của đồng bào Tày, Giáy, Xa Phó nơi đây.

Đại biểu và du khách tham quan các gian hàng.

Một trong những hoạt động thu hút du khách và là tâm điểm của ngày hội đó là phần thi làm cốm giữa 5 đội thi đến từ các thôn, bản của xã Hợp Thành. Trong thời gian 30 phút, các đội thi trổ tài làm cốm qua các công đoạn từ tuốt lúa, giã lúa cho đến khi làm thành những hạt cốm dẻo thơm.

Trải nghiệm cách làm cốm tại ngày hội.

Làm cốm là phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc xã Hợp Thành. Tháng 9 âm lịch hằng năm, vào mùa thu hoạch lúa, người dân chọn những bông lúa còn đọng sữa để làm cốm cúng “thần Lúa” hay làm Lễ mừng cơm mới để tạ ơn thần linh đã bảo vệ mùa màng tươi tốt, bội thu.

Đây là lần đầu tiên ngày hội được tổ chức nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp trong lao động sản xuất của nhân dân, đồng thời quảng bá, giới thiệu món cốm và các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng cao tới nhân dân và du khách.

TÔ DUNG





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập