Lào Cai 23° - 26°
Lào Cai tham dự Hội nghị - Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người”
Sáng ngày 6/8 Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị - Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người”. Tham dự Hội nghị - Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL, các nhà quản lý, nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân, già làng, trưởng bản, người có uy tín đại diện cho 16 dân tộc thiểu số (Si La, Pu Péo, Rơ Măm, B’râu, Ơ Đu, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Mảng, Lự, Cống, Bố Y, Chứt, Ngái, La Ha, La Hủ) đến từ 8 tỉnh thành trên cả nước: Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Quảng Bình, Nghệ An, Kon Tum.

Hội nghị - Hội thảo “Giải pháp bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của 16 dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người”. Đoàn Lào Cai có 4 đại biểu già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín đại diện cho cộng đồng người Bố Y ở xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Những năm qua, việc Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc ở Lào Cai đã trở thành  mục tiêu và định hướng cụ thể của ngành văn hóa thể thao và du lịch. Trong số 13 dân tộc ở Lào Cai, người Bố Y là một trong những dân tộc có dân số ít so với các dân tộc khác trong tỉnh và cũng được xác định là một trong những tộc người có nguy cơ mai một bản sắc văn hóa cao. Tham luận tại Hội nghị - Hội thảo, Nghệ nhân dân gian Lồ Lài Sửu đại diện cho cộng đồng người Bố Y ở Lào Cai đề xuất ý kiến "mong muốn Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu tiếp tục có các chủ trương, chính sách đầu tư cho vùng cao: chính sách giúp hộ nghèo vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ dân định canh, định cư; có cơ chế hỗ trợ  kinh phí bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đã đưa vào danh mục; chính sách hỗ trợ cho các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người; cải thiện đời sống tinh thần và giúp họ gìn giữ cũng như phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình trước nguy cơ mai một. Đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn tìm lại tiếng nói của người Bố Y ở Lào Cai.

Chiều cùng ngày, các đại biểu già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số có dân số dưới 10.000 người đến thăm Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam - Ngôi nhà chung của cộng đồng 54 dân tộc anh em tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập