Lào Cai 26° - 28°
Khắp nơi trong tỉnh Lào Cai tổ chức hội xuống đồng đầu Xuân
LCĐT - Trong những ngày đầu Xuân Kỷ Sửu 2009, nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian đi kiểm tra và tham gia lễ hội xuống đồng ở một số địa phương trong tỉnh.

Tại thành phố Lào Cai, đồng chí Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã tham gia lễ hội xuống đồng với nhân dân các dân tộc xã Đồng Tuyển.

Sau phần nghi lễ xuống đồng truyền thống hàng năm, là các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, đặc biệt là trích đoạn lễ ăn hỏi và lễ rước dâu của dân tộc Giáy xã Đồng Tuyển.

Tiếp đó, là lễ rước cỗ  cúng thần linh, thổ địa do các già làng, trưởng bản thực hiện, nhằm cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Ngay sau đó là hội thi gói bánh chưng, bánh gù, bánh Tày, hội thi ném còn, thi cày…

Tại huyện Sa Pa, các đồng chí: Tô Quang Thu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Phạm Kỳ, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã đến dự hội xuống đồng xã Tả Van.

Lễ hội xuống đồng xã Tả Van năm nay diễn ra trong thời tiết đẹp. Chính vì vậy, các hoạt động được tổ chức thuận lợi, đúng phong tục truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân các xã trong vùng và khách du lịch đến tham quan.

Xã Quang Kim (Bát Xát) cũng tưng bừng khai hội, lễ hội xuống đồng xuân Kỷ Sửu 2009.

Nét nổi bật trong lễ hội năm nay là ngoài nghi thức phần lễ, tế lễ trời đất, phần hội có nhiều nội dung phong phú hấp dẫn hơn như: tổ chức hội thi cày, chuyển đĩa nước, thi hát giao duyên dân tộc Giáy, một số trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, ném còn… có qui mô lớn hơn các năm trước. Đặc biệt, lễ hội năm nay đã thu hút được tất cả 17 thôn, bản trong xã tham gia dâng mâm lễ mang nghi thức truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc và các hoạt động khác.

Lễ hội đã thu hút hàng ngàn bà con các dân tộc và du khách. Đây không chỉ là hoạt động nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần khích lệ, cổ vũ, động viên tinh thần hăng say lao động sản xuất của bà con khi mùa vụ mới bắt đầu.

                        Già làng làm thủ tục tế lễ trời đất.

                Quang cảnh hội xuống đồng xã Tả Van.

               Đồng bào Dao tuyển thi gói bánh.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập