Lào Cai 26° - 28°
Độc đáo nhảy lửa người Dao Nậm Đét
Ngày mùng 10 Tết (19-2), người Dao ở xã Nậm Đét (Bắc Hà, Lào Cai) tưng bừng làm lễ nhảy lửa đầu năm mới, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mang lại cho dân bản sự ấm áp, xua đi cái giá lạnh của thời tiết.

Ngay trên sân bãi gần trụ sở UBND xã, một đống lửa to được đốt lên, trong 30- 40 phút đầu, thầy tào (thầy cúng) sẽ ngồi trên chiếc ghế dài thực hiện các bài ca nghi lễ. Khi thầy tào gõ đàn và làm lễ cúng, từng thanh niên một sẽ ngồi đối diện với thầy, và đó chính là lúc “nhập đồng” cho người nhảy lửa.

Sau khi thầy cúng kết thúc các nghi lễ ban đầu thì cũng là lúc cơ thể của những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên. Thời điểm này báo hiệu họ sắp có sức mạnh và sự dũng cảm để nhảy vào đám than hồng trước mặt.

Pung… pung… pung, tiếng trống trong tay thầy tào mỗi lúc một thôi thúc, các động tác lắc lư của các chàng trai mạnh dần. Họ bắt đầu bật lên, cúi người, nhảy lò cò và tiến đến gần đống lửa. Dường như có một nguồn năng lượng nào đó nâng bổng người thanh niên nhảy bật lên bằng cả hai chân và lao vào giữa đống lửa cháy rừng rực. Từng đôi một nhảy lửa, họ đi chân không trên đống than, họ nhảy, họ lăn vòng trên than hồng khi lửa còn lem lém bốc cháy theo từng bước chân của họ. Tiếp theo, cứ đôi nọ, nối tiếp đôi kia cho đến khi đống than hồng tắt lịm dưới những đôi chân trần đen nhẻm do than để lại.

“Khi cơ thể đã rung lên, nguồn sức mạnh đã đến dồi dào, ý chí và sức mạnh thống nhất cao độ thì đôi chân như được mách bảo, được kéo đi đến những đám than hồng mà không hề cảm thấy bỏng rát, đau đớn”- anh Triệu Phúc Nhuần chia sẻ sau phút thăng hoa.

Cứ khoảng 20 phút lại tiếp một đợt nhảy, vũ điệu nhảy lửa càng về sau càng sôi động. Dần dần, không chỉ có các thanh niên trực tiếp làm lễ xin phép tham gia mà ngay cả khán giả reo hò chung quanh cũng nhập cuộc khi đám tro than đã sắp tàn.

Phóng viên Nhân Dân điện tử ghi lại một số hình ảnh về lễ nhảy lửa của người Dao ở xã Nậm Đét (Bắc Hà- Lào Cai) chiều ngày mồng 10 Tết.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập