Lào Cai 23° - 25°
Các địa phương trong tỉnh tưng bừng mở hội xuân
Hòa trong không khí tưng bừng, náo nức của mùa xuân mới, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức các lễ hội truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để người dân bước vào vụ sản xuất sau kỳ nghỉ tết.

* Đặc sắc hội chọi trâu Lùng Khấu Nhin

Trong hai ngày 23/2 và 24/2, (tức ngày mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng, xã Lùng Khấu Nhin (Mường Khương) tổ chức Hội chọi trâu Xuân Ất Mùi. Hàng nghìn du khách và bà con đã đến xem, cổ vũ cho hội chọi trâu.

Tham gia hội chọi trâu năm nay, có 24 trâu chọi, đến từ các xã La Pán Tẩn, Thanh Bình, Bản Lầu, Lùng Vai và xã chủ nhà Lùng Khấu Nhin. Sới chọi là bãi ruộng hàng nghìn mét vuông ở trung tâm xã.

Hàng nghìn người dân và du khách đến xem và cổ vũ cho hội chọi trâu.
Màn đọ sức nảy lửa của những chú trâu.

Để chuẩn bị cho hội chọi trâu năm nay, xã Lùng Khấu Nhin đã lên kế hoạch cách đây vài tháng, từ việc tổ chức các hộ dân trong xã đăng kí cho trâu thi đấu, kêu gọi những nài trâu ở các xã khác cùng tham gia, đến việc tổ chức cho các nài trâu tìm hiểu quy chế hội thi.

Các chú trâu hằng ngày chỉ quen với việc cày bừa, kéo gỗ, phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng đã mang đến cho khán giả những màn đọ sức kịch tính, hấp dẫn.

Ông Sùng Chính Pao, Chủ tịch UBND xã Lùng Khấu Nhin, cho biết: Hội chọi trâu không chỉ tạo không khí phấn khởi để nhân dân bước vào mùa vụ mới, mà qua đó còn tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Lùng Khấu Nhin. Trong những năm tới, xã sẽ tiếp tục tổ chức hội chọi trâu, đồng thời, mở rộng quy mô và chất lượng hội thi.

Kết thúc hội chọi trâu, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho trâu chọi của ông Ly Thái Hòa, thôn Ma Ngán A, xã Lùng Khấu Nhin.

* Xã Vạn Hoà: Đông vui  lễ hội xuân

Sáng nay (24/2), tức mùng 6 tháng Giêng, xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai) tổ chức lễ hội Xuân Ất Mùi.

Đội lễ tế làm lễ dâng hương.

Các mâm lễ gồm các sản vật địa phương được người dân của 9 thôn, bản rước đến đền Vạn Hòa để tỏ lòng thành kính tới các vị thần linh trong năm qua đã chở che, giúp đỡ, đồng thời cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, bình an, mùa màng tốt tươi, đủ đầy, sung túc.

Sau phần lễ, người dân và du khách cùng tham gia các trò chơi dân gian như: Ném còn, chọi gà, bịt mắt đánh trồng, đẩy gậy, nhảy bao bố, đá bóng...

* Xã Xuân Giao tưng bừng mở hội Lồng tồng

Sáng 24/2, (tức mùng 6 tháng Giêng), hàng nghìn người dân đã tập trung về thôn Mường, xã Xuân Giao (Bảo Thắng) để tham dự lễ hội Lồng tồng.

Thanh niên các thôn thi kéo co.

Sau nghi lễ cúng tế trời đất và thần linh cầu cho mưa thuận gió hoà, mọi người khoẻ mạnh, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, người dân và du khách được thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc và tham gia các trò chơi dân gian như ném còn, kéo co và thi cày ruộng.

Lễ hội Lồng tồng là hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện khát vọng của người dân trong sự hoà hợp trời đất, âm dương, cầu mong cho cuộc sống khoẻ mạnh, no đủ, vạn vật sinh sôi. Những trò chơi trong lễ hội thể hiện nét đẹp tâm hồn phong phú, gắn với thiên nhiên, gắn với những tập tục văn hoá lâu đời của nhân dân, góp phần để mọi người, mọi nhà bước vào một năm mới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập