Lào Cai 23° - 25°
Xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Hai Cô
LCĐT - Sáng 25/2, tại thôn Kim Quang, xã Kim Sơn, UBND huyện Bảo Yên tổ chức Lễ công bố Quyết định xếp hạng di tích lịch sử văn hóacấp tỉnh đền Hai Cô, xã Kim Sơn.

Biểu diễn văn nghệ tại Lễ công bố.

Dự Lễ công bố có lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; huyện Bảo Yên, đông đảo người dân xã Kim Sơn và du khách gần xa.

Trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo xã Kim Sơn.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử khoa học, đền Hai Cô có lịch sử cách đây hơn 100 năm với nhiều lớp trầm tích dân gian lưu truyền về nhân vật được thờ trong đền từ đời này sang đời khác.

Đền Hai Cô tại thôn Kim Quang, xã Kim Sơn.

Tương truyền, khoảng thế kỷ thứ XIII, khi quân Nguyên - Mông xâm lược nước ta, có hai cô gái cùng với các viên tướng, đội quân nhà Trần lên trấn ải và bảo vệ vùng đất này. Trong một trận chiến đấu với quân Nguyên – Mông, hai cô gái được giao nhiệm vụ canh gác trên một chòi cao tại Bãi Liềm và đốt lửa báo hiệu khi quân địch tới. Do thế giặc rất mạnh, chòi canh của hai cô gái bị quân giặc bao vây tứ phía. Biết không thể thoát khỏi vòng vây và quyết không để rơi vào tay giặc, hai cô đã tự châm lửa đốt chòi canh tự sát. Linh hồn Hai Cô đã nhiều lần hiển linh phù trợ cho quân lính nhà Trần thời bấy giờ đánh thắng nhiều trận chiến. Chính vì vậy, uy danh và sự linh thiêng của Hai Cô được nhiều thế hệ người dân xã Kim Sơn tôn thờ và lập miếu thờ. Sau đó, người dân trong vùng tiếp tục công đức, đóng góp để xây dựng đền, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân và du khách gần xa.

Thi đấu các trò chơi dân gian.

Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 4349/QĐ-UBND xếp hạng đền Hai Cô là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách, tại Lễ công bố đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian như ném còn, đẩy gậy, kéo co...

BA ZIN
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập