Lào Cai 23° - 24°
Về Văn Bàn thăm rừng Liêm Phú
Trời sang tháng 6, khi hoa phượng nở ngập cả thành phố, xe chúng tôi men theo đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội tắm mình trong cái nắng sớm của mùa hè để về thăm Liêm Phú huyện Văn Bàn. Khi rẽ qua cầu Khe Lếch, đi qua thị trấn Khánh Yên, khung cảnh hiện ra trước mắt chúng tôi thật yên bình.

Hai bên đường những thửa ruộng bậc thang xanh mướt đang thì con gái trổ bông, đâu đâu vẫn thoảng hương trong gió mùi hương lúa dịu dàng. Khung cảnh bên ngoài cửa số xe bỗng dưng làm cho tôi nhớ đến bài hát viết về Văn Bàn của nhạc sĩ Vũ Đình Trọng:

“Về quê em hôm nay trong nắng vàng,

lung linh lung linh trong điệu khắp

Về quê em hôm nay trong nắng vàng tươi,

đồng lúa thơm xanh trong hương rừng

Về quê em hôm nay tình người ấm trao tay

Về quê em hôm nay rượu nồng ngất ngây hương thơm men tình

Em say em say trong hương lúa”

Anh Hiệp ở kiểm lâm Văn Bàn nhiệt tình hướng dẫn chỉ đường cho chúng tôi qua điện thoại. Xe qua trung tâm huyện Văn Bàn 14km thì đến xã Liêm Phú. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Tày, quê hương nổi tiếng với những làn điệu hát then ngọt ngào, những nếp nhà sàn nép bên rừng cọ.

Những cán bộ của Kiểm Lâm Văn Bàn vui vẻ đón chúng tôi, rồi đưa chúng tôi đến tham quan Thác Bay. Thác Bay nằm ở cuối con đường Cùng - ngọn nguồn của xã Liêm Phú của hai bản người Dao (Phú Mậu và Lâm Sinh).  Theo chân những cán bộ kiểm lâm, chúng tôi ngược dốc đi theo con đường mòn đặt chân đến đập tràn ngăn nước của hồ thủy điện Tân An. Rồi từ đập tràn leo theo những ống dẫn nước, xuyên qua con đường rừng là tới tận chân thác. Đoạn đường gần 3km, nhưng cũng phải mất gần 2 giờ đồng hồ chúng tôi mới thấy thác nước trắng xóa hiện ra trước mắt. Ai ai cũng nhanh chóng lội chân xuống dưới nước, đôi tay vục dòng nước trong vắt xoa lên mặt, dòng nước mát lạnh xua đi cái nắng oi ả của mùa hè, cảm thấy thật dễ chịu. Đứng dưới chân thác ngẩng lên quan sát thấy dòng thác trắng xóa đổ từ trên đỉnh núi xuống như một dải lụa trắng. Dòng nước dội từ trên cao xuống va vào tảng đá tạo thành lớp sương mù mờ ảo, bụi nước bắn lên như những lớp sương tạt vào mặt tạo cảm giác mát lạnh. Nước đổ xuống, luồn lách dưới những phiến đá khổng lồ chảy xuống tạo ra những âm thanh kỳ lạ. Ngâm chân trong dòng nước mát lạnh, ngả lưng trên phiến đá rộng, nhắm mắt có thể cảm nhận âm thanh của núi rừng, chúng tôi như cảm thấy mọi mệt nhọc dần tan biến.

Anh Hiệp kiểm lâm chỉ cho chúng tôi bao quanh khu vực thác Bay là rừng nguyên sinh Liêm Phú thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên - Văn Bàn, nơi được đánh giá đa dạng về thành phần loài và đặc trưng cho hệ động thực vật Tây Bắc. Không khí trong lành, không gian xung quanh xanh mướt, những cánh rừng bất tận của xã Liêm Phú với đủ thứ gỗ quý điển hình là các loài thực vật quý hiếm như pơ mu, táu, sến mật,….Đến khi phải trở về mà đoàn chúng tôi nấn ná không muốn rời bước bởi sự hấp dẫn của dòng thác và không khí trong lành khi đứng giữa cánh rừng xanh bạt ngàn. 

Các anh cán bộ kiểm lâm chia tay đoàn chúng tôi bằng một bữa cơm thịnh soạn những món ăn ngon với hương vị chẳng lẫn nơi nào. Cái vị ngọt của vịt, cái vị thơm của món cá suối nướng, vị bùi của bát canh măng bói, vị đắng của món rau đắng xào, vị nồng của chén rượu khi uống theo phong tục đổi chén của người Văn Bàn. 

Dương Thủy

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập