Lào Cai 26° - 27°
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại
Nhận thức tầm quan trọng của hoạt động thông tin đối ngoại, trong nhiều năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh địa phương thông qua những chương trình hợp tác, các hội nghị, hội thảo quốc tế với nhiều hình phong phú, góp phần tích cực vào thành công trong công tác đối ngoại của tỉnh Lào Cai.
Từ năm 2005 đến nay, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn và Học viện Hồng Hà (Trung Quốc) tổ chức thường niên 2 năm/lần Hội thảo khoa học quốc tế về giao lưu kinh tế - văn hóa lưu vực sông Hồng, thu hút hàng trăm nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc tham gia. Để tăng cường và mở rộng lĩnh vực trao đổi, từ năm 2008, Thư viện tỉnh Lào Cai và Thư viện dân tộc huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) đã tổ chức trao tặng sách luân phiên, làm phong phú thêm vốn tài liệu và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử, văn hóa, du lịch của độc giả hai nước. Tranh thủ các đề tài, dự án được tài trợ như: Đề tài bảo tồn sách cổ người Dao do quỹ Ford tài trợ, bảo tồn ngôn ngữ của một số dân tộc ít người do UNESCO tài trợ…
 

Quang cảnh Lễ trao tặng sách giữa Thư viện Lào Cai và Thư viện Hà Khẩu năm 2018.
 
Cùng với đó, công tác văn hóa đối ngoại và thông tin đối ngoại nhằm quảng bá, tuyên truyền về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, truyền thống lịch sử, văn hóa của các dân tộc tỉnh Lào Cai với bạn bè quốc tế được đẩy mạnh. ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành các bước triển khai lập hồ sơ khoa học Then Tày tỉnh Lào Cai phục vụ Bộ hồ sơ đề cử quốc gia “Then Tày, Nùng, Thái” trình UNESCO đề nghị công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

Trong chương trình hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaine (Cộng hòa Pháp), chuyên gia vùng Nouvelle Aquitaine đã giúp tỉnh Lào Cai hoàn thành tư vấn thiết kế Bảo tàng tỉnh: Thuyết minh đề cương trưng bày; Bản quy hoạch Bảo tàng tỉnh Lào Cai - Lập trình chức năng và phối cảnh tổng thể. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm các thủ tục pháp lý cho Bảo tàng La Rochelle (Pháp) mượn 49 đơn vị hiện vật dân tộc Mông, với sự phối hợp của một số nhà khoa học từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học Quốc gia Pháp, Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Quốc gia Paris.

Một trong những sự kiện nổi bật nhất trong lĩnh vực văn hóa đối ngoại là chương trình nghệ thuật do Nhà hát Vũ kịch Cộng hoà Belarus đã biểu diễn tại tỉnh Lào Cai năm 2017. Chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ, diễn viên Cộng hoà Belarus tại Lào Cai là dịp để nhân dân tỉnh Lào Cai hiểu biết thêm về đất nước, con người, nền văn hóa truyền thống và nghệ thuật dân gian Belarus; đồng thời góp phần quan trọng vun đắp, phát triển tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Belarus.
 

Chương trình nghệ thuật của Nhà hát kịch Cộng hòa Belarut tại Lào Cai.
 
Trong lĩnh vực thể thao, Lào Cai tăng cường công tác tổ chức thi đấu giao hữu và các giải thể thao thường niên với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc: Quần vợt, đua xe đạp, câu cá thể thao, bóng đá nam, leo núi,... Năm 2017, ngành đã phối hợp tổ chức thành công Giải đua xe đạp Quốc tế “Một đường đua Hai quốc gia Trung Quốc – Việt Nam”. Giải đã thu hút sự tham gia của gần 600 vận động viên Việt Nam, Trung Quốc và được dư luận đánh giá cao về chất lượng giải cũng như công tác tổ chức thi đấu. Dự kiến giải sẽ được tổ chức thường niên hàng năm giữa hai quốc gia.

Trong lĩnh vực du lịch, ngành đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, thu hút mạnh mẽ nguồn lực bên ngoài. Triển khai nhiều cuộc hội đàm, tọa đàm và ký các biên bản hợp tác với châu Hồng Hà, châu Vân Sơn, thành phố Côn Minh (Trung Quốc), qua đó, mở rộng các tour, tuyến, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và tăng cường thu hút đầu tư du lịch. Nhiều tuyến du lịch cho khách Trung Quốc sang Việt Nam, khách Việt Nam sang Trung Quốc, các tuyến du lịch liên vùng và các tuyến du lịch cộng đồng đã được đưa vào khai thác.

Tổ chức tọa đàm với Cục Du lịch huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) bàn về hợp tác phát triển du lịch trong thời kỳ hội nhập quốc tế; hợp tác với Viện Nghiên cứu thiết kế quy hoạch Du lịch Quế Lâm (Trung Quốc), nghiên cứu và đánh giá du lịch ruộng bậc thang tại xã Tả Van, Tả Phìn (Sa Pa). Phối hợp với các cơ quan hữu quan của huyện Hà Khẩu (Cục Du lịch huyện Hà Khẩu, Lữ hành xã quốc tế Hà Khẩu) tổ chức Hội thảo trao đổi về tình hình đón khách du lịch... Những kết qủa đó đã và đang mang lại lợi ích cho hai bên, xây dựng được cơ sở hợp tác tin cậy.

Việc đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch là một xu hướng tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế toàn diện như hiện nay, những hoạt động ấy vừa có ý nghĩa chính trị, đối ngoại vừa giúp cho cán bộ và nhân dân tỉnh Lào Cai hiểu thêm về văn hóa, về đất nước, con người của nhiều vùng miền, nhiều quốc gia trên thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Minh Phượng
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập