Lào Cai 23° - 25°
Lùng Phình sắc màu văn hóa của chợ phiên vùng cao
Nằm về phía Tây Nam, cách Bắc Hà 10 km và trụ sở xã Lùng Phình 100m, trên con đường độc đạo nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên ải Si Ma Cai dẫn du khách đến với Lùng Phình. Lùng Phình có nhiều cảnh sắc thiên nhiên mà chỉ riêng nơi đây mới có, đó là những dãy núi đá chập chùng, những đám mây lưng chừng núi, khí hậu mát mẻ, núi cao xen lẫn những thung lũng và những thửa ruộng bậc thang đã tạo nên cảnh đẹp kì vĩ, thơ mộng.

 Lùng Phình theo tiếng quan hoả có nghĩa là Rồng Bằng. Cái tên này gắn với địa thế của chợ. Bởi vậy từ khi hình thành đến nay, chợ Lùng Phình chưa một lần đổi tên.

Chợ Lùng Phình họp vào ngày chủ nhật hàng tuần. Ngay từ sáng sớm, khi núi rừng vùng thung lũng vẫn còn đậm hơi sương, mặt trời chưa kịp ló rạng từng đoàn người Mông, Hoa, Giáy, Tày, Phù Lá… trong trang phục đặc trưng của dân tộc mình từ các bản làng nô nức kéo nhau về chợ: người đi bộ, người đi ngựa mang theo các sản phẩm dệt may, nông sản và gia súc…

Chợ chia thành các khu khác nhau: Khu ẩm thực, khu vải vóc, quần áo, khu rau quả, rượu, khu bán súc vật...

Khu ẩm thực có ba dẫy nhà xây lợp tôn dài 15m, theo hình chữ U. Tại đây, du khách sẽ có dịp được thưởng thức một số món ăn đặc sản dân tộc như: món bún phở của người Phù Lá, ngon nhất là Phở Chua. Đặc sắc hơn cả là món Thắng cố, món ăn từ thịt các loại gia súc như thịt ngựa, thịt trâu, thịt dê, thịt lợn...cùng với những hương liệu có sẵn trong tự nhiên như gừng, thảo quả, địa điền nướng thơm và gia vị muối, bột ngọt. Nhờ bàn tay khéo léo và tài năng của người H'mông mà món ăn này đã không thể quên với bất kỳ ai từng thưởng thức.

Góc chợ nơi bán những đàn gia súc, gia cầm rất đông người bán mua. Những  con Trâu tơ trên cổ treo chiếc chuông nhỏ bằng đồng, ngoan ngoãn theo chủ mới về bản, mỗi bước đi của chú nghé lại vang lên tiếng kinh koong, kinh koong ngộ nghĩnh. Ngựa rất lo lắng không biết sẽ vào tay ai bởi người mua đông qúa. Lợn con lông đen huyền, dậm chân dãy dụa. Dê thì khác hẳn, nhởn nhơ sửa sang lại tư trang như chẳng cần biết người ta làm gì và mình sẽ đi đâu. Cún con vẻ mặt buồn thiu vì biết sắp về nhà mới. Cô Vịt thì ngoạc cổ thật dài còn chú gà "Mò" kêu lên inh ỏi. Người bán hàng, người đi lại, người mặc cả rì rầm nhỏ to suốt cả ngày chợ phiên.

Hàng rau, hoa quả, gạo phong phú trong chiếc thồ nhỏ hay bầy luôn xuống đất. Những trái mận chín đỏ, dịu ngọt, mát thơm bày thành dãy dài. Tấm vải trên chiếc sạp nhỏ thể hiện kỹ thuật trồng bông dệt vải có từ lâu đời của dân tộc Tày. Những miễng thổ cẩm hay bộ váy xoè của người H'mông sặc sỡ sắc mầu, mẫu mã đa dạng, hoa văn tinh tuý, thêu thùa cầu kỳ. Ngoài các sản vật trên còn bầy bán công cụ lao động như cuốc, lưỡi cầy, dao phát… chủ yếu sản phẩm do người H’mông làm ra, kỹ thuật khá tinh xảo. Người Kinh thì bán bánh, kẹo, quần áo và những đồ gia dụng khác...

Đến với phiên chợ Lùng Phình vào ngày chủ nhật, du khách đang đến với ngày hội giao duyên, nơi gặp gỡ của tình yêu đôi lứa. Đối với những người đã có tuổi đến chợ để trao đổi hàng hoá, buôn bán, để gặp bạn tâm giao bên chảo thắng cố hay bên mâm rượu. Với thanh niên nam nữ, chợ chính là không gian tâm tình để trao lời tâm sự, lời yêu thương, hò hẹn. Các cô gái H’mông, Dao...đến chợ với những bộ váy áo rực rỡ còn thơm mùi chàm. Các chàng trai mang theo bên mình những cây sáo, cây kèn, chiếc đàn môi để thể hiện tình yêu, tài năng của mình cho đối tượng đang tìm hiểu. Họ đi chợ để chơi chợ, để tìm bạn chứ không bận tâm tính toán, bán mua. Số tiền thu được qua phiên chợ, các chàng trai dùng ngay vào buổi làm quen bên những chảo thắng cố với li rượu ngô nồng say. Khi mặt trời đã ngả xuống núi, các chàng trai chếnh choáng men rượu, má các cô gái ửng hồng. Khi đó cuộc vui bên mâm rượu mới tạm dừng nhường chỗ cho tiếng kèn, tiếng sáo, tiếng đàn môi tâm tình cất lên rìu rặt, thủ thỉ, sâu lắng.. Chợ tan, trai gái bịn rịn chia tay để cùng đợi chờ đến phiên chợ tới.

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập