Lào Cai 25° - 27°
Đền Mẫu thôn Phố Mới I xã Trịnh Tường cột mốc văn hóa tâm linh vùng biên ải
Đền Mẫu tọa lạc tại thôn Phố Mới I, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát từ lâu đã nổi tiếng là di tích lịch sử văn hóa linh thiêng. Ngôi Đền nằm án ngữ khu vực đầu nguồn Sông Hồng từ ngã ba Lũng Pô, cách cột mốc biên giới số 94 (2) khoảng 30m. Chính vị trí đó đã tạo cho ngôi Đền một vị thế, vai trò hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng, chủ quyền biên giới của Việt Nam. Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định xếp hạng Đền Mẫu thôn Phố Mới I, xã Trịnh Tường là di tích cấp tỉnh khẳng định một lần nữa giá trị của ngôi Đền. 

Đền là nơi thờ vọng Thánh Mẫu Thượng Ngàn hay còn gọi là Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn là một trong tứ vị Thánh Mẫu cai quản các miền khác nhau. Mẫu Thượng Ngàn cai quản miền rừng núi, là địa bàn sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số. Ở nước ta, các đền thờ Mẫu Thượng Ngàn có ở hầu khắp mọi nơi nhưng có hai nơi thờ phụng chính, nổi tiếng đó là đền Suối Mỡ (Bắc Giang) và Bắc Lệ (Lạng Sơn). Tại Lào Cai có Đền Cô xã Tân An huyện Văn Bàn thờ phụng, hiện nay vẫn còn lưu giữ được bản sắc phong. Trong đạo tứ phủ, Mẫu Thượng Ngàn là người có công to lớn trong việc cung cấp nguồn của cải, trị vì thiên tai, giúp đỡ con người nơi núi rừng biên ải.

Kiến trúc ngôi Đền được thiết kế theo kiểu 3 gian, 2 mái vòm, phía trên được lợp ngói đỏ. Gian chính giữa là Cung Công đồng, sát phía sau Cung Công Đồng hệ thống tượng bài trí theo trục ngang gồm có 3 pho tượng: chính giữa có vị trí cao nhất là tượng thờ Mẫu ngồi giữa, mình khoác áo màu xanh, đầu đội mũ xanh, tượng trưng cho uy quyền tuyệt đối nơi miền sơn cước. Ngày lễ chính của đền là ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch (giỗ mẹ), ngoài ra vào ngày 20 hoặc ngày 22/8 (âm lịch) mở tiệc giỗ cha, lễ đền còn tổ chức vào hai dịp thường niên đầu năm và cuối năm.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, từ lâu ngôi Đền đã nổi tiếng linh thiêng, được nhân dân trong vùng và du khách đến lễ bái cầu tài, cầu phúc, cầu lộc. Tín ngưỡng thờ Mẫu là một trong những tín ngưỡng mang đậm nét văn hóa Việt, do đó hệ thống đền thờ đạo Mẫu đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nước ta. Đi dọc tuyến sông Hồng từ Phú Thọ qua Yên Bái lên đến Lào Cai có những ngôi đền nổi tiếng đang được nhiều người tìm tới tham quan, bái vọng như: đền Mẫu Âu Cơ, đền Đông Cuông, đền Bảo Hà, Đền Cô, đền Đôi Cô Cam Đường, đền Mẫu, đền Thượng, đền Cấm. Tới thượng nguồn Sông Hồng (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát) nổi tiếng với ngôi đền thờ Mẫu Thượng Ngàn đã tạo thành một chuỗi tua du lịch tâm linh từ Phú Thọ đến Lào Cai.

Nằm trong tuyến du lịch “Về cội nguồn” nên có tác dụng rất lớn trong lĩnh vực phát triển kinh tế du lịch của địa phương. Với tiềm năng phát triển du lịch du lịch tâm linh kết hợp với du lịch cộng đồng, du lịch khám phá bản làng với người Hà Nhì ở Y Tý, các danh thắng cấp quốc gia như Động Mường Vi, Ruộng bậc thang Thung lũng Thề Pả. Cùng với lợi thế về cửa khẩu quốc tế, hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách đến với Lào Cai. Do đó, việc kết nối và phát triển du lịch tâm linh huyện Bát Xát sẽ đem lại nguồn thu nhập cho người dân địa phương, tạo thêm việc làm và phát triển các dịch vụ. 

Nguyễn Thị Minh Tú

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập