Lào Cai 25° - 27°
Dấu ấn Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Lào Cai lần thứ XVIII
Trong 3 ngày, từ 11 - 14/10/2017, tại huyện  Bát Xát, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Bát Xát tổ chức thành công Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Lào Cai lần thứ XVIII. So với các kỳ trước, Liên hoan lần này có nhiều dấu ấn hấp dẫn qua đó ghi nhận sự sáng tạo, đổi mới trong công tác thường trực, tham mưu của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh cũng như sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị, cá nhân liên quan.

Yếu tố đầu tiên phải kể đến góp phần làm nên thành công của Liên hoan lần này chính là việc trước khi tổ chức Liên hoan, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh đã triển khai tổ chức các lớp “Tập huấn nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền viên đội Tuyên truyền lưu động và nâng cao kỹ năng hoạt động phong trào nghệ thuật quần chúng” tại cơ sở. Các tuyên truyền viên đội tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tham gia tập huấn được nâng cao kỹ năng viết và phương pháp dàn dựng kịch bản thông tin, kỹ năng diễn xuất; kỹ năng sử dụng các phương thức tuyên truyền (văn nghệ cổ động, trực quan, tuyên truyền miệng)… Từ các kiến thức vừa được tập huấn “nóng hổi”, các đội TTLĐ đã vận dụng ngay vào việc xây dựng kịch bản, chương trình tham gia Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Lào Cai lần thứ XVIII. Kịch bản của các đội cũng được gửi cho Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh thẩm định, góp ý chỉnh sửa trước khi tập luyện nên đều đảm bảo chất lượng, mang tính thông tin thời sự, bám sát và làm nổi bật chủ đề Liên hoan, đặc biệt là chủ đề “Phòng, chống buôn bán người”.  

Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao và cụ thể của các cấp lãnh đạo địa phương cùng sự đầu tư luyện tập nghiêm túc, dàn dựng công phu, biểu diễn thuần thục nên chương trình của các đội TTLĐ đều đảm bảo sự xuyên suốt, hội đủ các yếu tố của một chương trình tuyên truyền văn hóa lưu động thông qua các hình thức văn nghệ cổ động, tuyên truyền miệng, câu chuyện thông tin, cổ động trực quan, tuyên truyền bằng xe thông tin. Phần văn nghệ cổ động, nhiều đoàn đã khai thác tốt những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc của địa phương nên mang tính hấp dẫn cao. Về phần cổ động trực quan, các đoàn không chỉ đưa ra được những thông số ngắn gọn, dễ hiểu mà còn sáng tạo trong cách sắp xếp, bài trí sinh động, gây ấn tượng với người xem. Về tuyên truyền miệng, một số đoàn đã sáng tạo kết hợp trực quan sắp đặt, bố cục các hình ảnh và hoạt cảnh để minh hoạ làm nổi bật chủ đề tuyên truyền, tiêu biểu như đoàn Bát Xát, Thành phố Lào Cai. Trong kịch thông tin, các tuyên truyền viên thể hiện tốt vai trò nhập vai khắc họa tính cách nhân vật phản ánh để hỗ trợ tốt cho nội dung tuyên truyền. Riêng lễ ra quân tuyên truyền xe thông tin lưu động của Liên hoan năm nay đã tạo một hình ảnh hết sức đẹp mắt với những cờ hoa rực rỡ, tranh cổ động trang trí mang chủ đề “Phòng chống buôn bán người” tạo hiệu ứng tuyên truyền cao qua đó giúp bà con nhân dân nâng cao ý thức phòng ngừa, cảnh giác đối với các âm mưu lừa gạt mua bán người qua biên giới. Ngoài nội dung dự thi tại liên hoan, các đội TTLĐ đã toả về các xã Cốc Mỳ, Trịnh Tường, A Mú Sung, Bản Qua nhằm đem lời ca, điệu múa và những câu chuyện thông tin đến với bà con nhân dân các dân tộc, để lại ấn tượng tốt với huyện nhà.

            Một điểm nhấn nổi bật nữa của trong Lễ khai mạc Liên hoan năm nay là “hợp xướng” các tiết mục văn nghệ mở màn do các tuyên truyền viên 9 đội TTLĐ  biểu diễn. Hình ảnh các tuyên truyền viên trong tỉnh cùng cất cao lời ca tiếng hát đã thể hiện sự đoàn kết và khí thế của những “người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa”. Các tuyên truyền viên, diễn viên quần chúng tham gia liên hoan vô cùng tự hào vì được Ban tổ chức tạo điều kiện tôn vinh ngay trên sân khấu Khai mạc liên hoan. Cùng với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng tốt được huy động từ những đầu mối tốt nhất trong tỉnh hiện nay, hình ảnh các tuyên truyền viên càng thêm tươi mới, nổi bật và ấn tượng bởi năm nay Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh đã xin tài trợ được toàn bộ phần đạo cụ, trang phục biểu diễn cho các đoàn. Nhờ vậy, hiệu quả tuyên truyền, biểu diễn trên sân khấu Liên hoan được nâng lên rõ rệt. Năm nay, trong chương trình Liên hoan, Ban tổ chức cũng đưa vào nội dung thi thông tin tuyên truyền bằng clip, phản ánh chân thực việc chuẩn bị tập luyện, phục vụ tại cơ sở của từng đoàn. Điều đó đã giúp khán giả hiểu và chia sẻ hơn với công việc và những đóng góp lặng thầm của những người chiến sỹ văn hóa thông tin.

Về số lượng các đoàn tham gia Liên hoan, năm nay Liên hoan hội tụ 250 diễn viên, tuyên truyền viên tăng hơn 70 diễn viên so với kỳ Liên hoan lần thứ XVII năm 2015. Có được điều đó là bởi ngay từ khi triển khai Kế hoạch, Ban Tổ chức đã yêu cầu các đoàn trẻ hóa đội ngũ diễn viên nên đã thu hút nhiều diễn viên không chuyên là cộng tác viên tham gia. Toàn bộ 41 tiết mục ca, múa, nhạc, tiểu phẩm đã được các diễn viên, tuyên truyền viên trau chuốt, tập luyện kỹ lưỡng bằng sự đam mê và trách nhiệm cao. Đặc biệt, Liên hoan đã thu hút đông đảo khán giả là cán bộ, học sinh trên địa bàn huyện Bát Xát đến xem và cổ vũ qua đó tạo ra sự sôi nổi và tăng thêm sức mạnh tinh thần cho các đoàn dự thi.

            Tối 13/10/2017, tại lễ bế mạc Liên hoan, Ban tổ chức đã trao đồng giải Nhất cho đoàn huyện Bát Xát và đoàn Thành phố Lào Cai; giải Nhì cho đoàn huyện Bảo Yên, Si Ma Cai, Bắc Hà; giải Ba cho đoàn huyện Văn Bàn, Bảo Thắng, Mường Khương và Sa Pa. Tổng số giải thưởng được trao là 36 giải (giảm 13 giải so với kỳ Liên hoan trước). Tuy nhiên, giải nhất toàn đoàn lại tăng gần gấp đôi với mức 5.000.000đ. Việc Ban tổ chức quyết định thay đổi, rút ngắn cơ cấu giải và tăng lượng tiền thưởng như vậy là nhằm mục đích trao phần thưởng cho những đoàn có thành tích xứng đáng nhất, tránh tình trạng cào bằng. Mặt khác, để có được cơ cấu và trị giá giải thưởng tăng như vậy chính là nhờ kết quả của việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp tài trợ cho Liên hoan. Tiêu biểu là các đơn vị, doanh nghiệp: Trung tâm Viễn thông huyện Bát Xát, Bưu điện tỉnh Lào Cai, Công ty nghệ thuật HT, Trang phục biểu diễn Hà Hoa, Nhạc cụ biểu diễn Xuân Quỳnh …v.v.

Ngoài những yếu tố kể trên, Liên hoan Tuyên truyền lưu động tỉnh Lào Cai lần thứ XVIII còn để lại ấn tượng tốt đẹp trong khán giả và các địa phương tham gia bởi Ban tổ chức và địa phương đăng cai đã làm tốt công tác tuyên truyền; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, y tế, an toàn thực phẩm. Công tác lễ tân, hậu cần kịp thời và chu đáo.

Liên hoan năm nay mặc dù còn một số hạn chế cần rút kinh nghiệm như công tác tuyên truyền, quảng bá chưa thực sự được đẩy mạnh; phần thi cổ động trực quan của một số đoàn chưa đáp ứng yêu cầu … nhưng nhìn lại những kết quả đã đạt được như trên, có thể khẳng định Liên hoan đã thành công tốt đẹp. Qua các kỳ tổ chức, Liên hoan càng khẳng định ý nghĩa thiết thực trong việc tạo ra sân chơi bổ ích để các tuyên truyền viên học hỏi, cọ xát, trau dồi kết hợp nhuần nhuyễn các kỹ năng tuyên truyền. Đồng thời, cũng đặt ra những yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của các đội TTLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tế xã hội góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hoá nghệ thuật của nhân dân ở cơ sở.

Đinh Phương 

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập