Lào Cai 25° - 26°
Công tác tuyên truyền, khánh tiết góp phần vào thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025
Lào Cai là tỉnh hoàn thành việc tổ chức đại hội đại biểu đảng bộ cấp trên cơ sở sớm nhất cả nước và đến nay đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Góp phần vào thành công đó là sự đóng góp không nhỏ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trong công tác tham mưu chỉ đạo, triển khai kịp thời, hiệu quả, rộng khắp các hoạt động tuyên truyền, khánh tiết chào mừng đại hội trên địa bàn tỉnh.

Bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, ngay từ cuối năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các thành viên Tiểu ban Tuyên truyền Khánh tiết Đại hội Đảng bộ tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 245-KH/TU ngày 19/7/2019 về tuyên truyền, cổ động trực quan và trang trí khánh tiết đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đây là 2 bản kế hoạch tổng thể quan trọng nhằm đảm bảo tính định hướng cho công tác tuyên truyền, khánh tiết được thực hiện đồng bộ, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở cũng như phân công rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương từ đó tạo thuận lợi trong công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh. Đặc biệt, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh khảo sát, xây dựng các phương án tuyên truyền cổ động trực quan trình Thường trực Tỉnh ủy, Tiểu ban Tuyên truyền Khánh tiết Đại hội phê duyệt. Đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân dân tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các phương án tuyền truyền, trang trí khánh tiết được duyệt.

Qua thực tế triển khai, có thể thấy đặc biệt trong dịp tuyên truyền cao điểm về Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, công tác tuyên truyền khánh tiết đã có những điểm nhấn nổi bật, đó là: các phương án tuyên truyền đã được thiết kế và thực hiện tại các vị trí phù hợp, thu hút sự chú ý của người dân, đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật và bám sát định hướng tư tưởng, chính trị đồng thời tiết kiệm được kinh phí, nhân công cũng giảm bớt các vấn đề phát sinh trong quá trình thiết kế, thi công thực hiện. Tại địa điểm diễn ra Đại hội, các phương án trang trí khánh tiết bên trong và bên ngoài hội trường được thực hiện sự trang trọng, hài hòa và đúng nghi thức với sự phối hợp thực hiện của Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tỉnh và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị cùng các đơn vị liên quan. Ngoài ra tại Công viên Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin Triển lãm, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bến xe khách phía Nam và xung quanh các bùng binh tại các nút giao lớn trên địa bàn thành phố Lào Cai đều được trang hoàng rực rỡ, nổi bật với những cụm pa no, giá cờ, băng zôn, hoa và cây cảnh đẹp mắt tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Cùng với đó, các trụ sở hợp khối, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đồng loạt thực hiện chỉnh trang trụ sở cơ quan, đơn vị và thi công hoàn thiện các cụm pano tấm lớn tuyên truyền theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tiểu ban Tuyên truyền khánh tiết và hướng dẫn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch góp phần giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ về vai trò, tầm quan trọng của đại hội đảng bộ các cấp.

Ngoài công tác tuyên truyền cổ động trực quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn và Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm – Thông tin thể thao và truyền thông các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng đại hội đảng các cấp. Các đội tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động toàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò mũi nhọn xung kích tuyên truyền ở cơ sở trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện tuyên truyền tại các khu vực biên giới, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính thống về đại hội đến các tầng lớp Nhân dân. Trong năm, Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh đã thực hiện được 200 buổi chiếu phim lưu động, 130 buổi tuyên truyền lưu động, xây dựng 02 phim phóng sự, 05 kịch bản tuyên truyền. Bảo tàng tỉnh thực hiện 14 cuộc trưng bày và phối hợp với các địa phương thực hiện trưng bày phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống Thư viện các cấp tổ chức gần 40 cuộc trưng bày chuyên đề và giới thiệu sách gắn với tuyên truyền đại hội đảng các cấp. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động phục vụ lưu động tại các điểm trường với tổng số 108 cuộc tới các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thư viện tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thành công hoạt động trưng bày triển lãm chào mừng Đại hội với 38 gian trưng bày hàng ngàn tư liệu, hình ảnh, hiện vật, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai trong 5 năm 2015 – 2020 thu hút sự quan tâm chú ý của các đại biểu tham dự Đại hội. Trong năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công Hội thi Giọng hát hay tỉnh Lào Cai lần thứ Nhất; Cuộc thi sáng tác và triển lãm tranh cổ động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng đại hội đảng các cấp. Các hoạt động thể thao trước, trong và sau Đại hội được tăng cường với 24 giải thi đấu thể dục thể thao cấp tỉnh. Cùng với cấp tỉnh, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức hàng trăm buổi biểu diễn văn nghệ, thi đấu và giao lưu thể thao sôi nổi, ý nghĩa  góp phần cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực công tác, học tập, lao động sản xuất hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2020, tạo tiền đề phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động phong phú, đa dạng chào mừng đại hội Đảng các cấp, không thể không nhắc đến hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai. Năm 2020, mặc dù tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các nghệ sỹ diễn viên nhưng tập thể đơn vị đã phát huy tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn vừa tập trung tập huấn nâng cao kỹ năng ca, múa, biên đạo cho các nghệ sỹ diễn viên, vừa nỗ lực xây dựng các chương trình tiết mục mới phục vụ các sự kiện, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và chào mừng đại hội đảng các cấp với tổng số 105 buổi biểu diễn. Đặc biệt, đơn vị đã thực hiện thành công sản phẩm âm nhạc với chủ đề “Lào Cai miền biên cương ngời sáng” làm quà tặng cho đại biểu dự Đại hội. Đây là sản phẩm âm nhạc được thực hiện công phu và trách nhiệm gồm 12 bài hát hay nhất về Lào Cai với những khuôn hình đẹp nhất quay trong vòng gần 2 tháng tại các huyện, thành phố, thị xã qua sự tham gia thể hiện của 8 ca sĩ trung ương cùng các ca sỹ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh. Ngoài ra, chương trình nghệ thuật chủ đề “Dưới cờ đảng quang vinh” chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI cũng được thực hiện đảm bảo ngắn gọn, đặc sắc và ý nghĩa với lực lượng tham gia là các nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn phối hợp cùng các đơn vị: Công an, Bộ Chỉ huy Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự, Nhà thiếu nhi tỉnh. Điều này cũng làm nên sự khác biệt của Lào Cai vì thực tế cho thấy nhiều tỉnh, thành phố đã phải thuê các đơn vị, các trường văn hóa nghệ thuật Trung ương dàn dựng và thực hiện chương trình nghệ thuật chào mừng thành công đại hội đảng bộ tỉnh nhà. Qua đó càng khẳng định tinh thần phát huy nội lực sáng tạo của một đoàn nghệ thuật truyền thống của địa phương.

Từ những kết quả đạt được trên, có thể khẳng định Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu thực hiện công tác tuyên truyền, trang trí khánh tiết phục vụ đại hội đảng các cấp đảm bảo trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm.Trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng toàn ngành đã khắc phục khó khăn thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, không để xảy ra sơ suất góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI, tạo sự đồng thuận, niềm tin trong các tầng lớp Nhân dân. Đây cũng chính là một trong những tiền đề quan trọng để đưa các quyết sách của đại hội đảng bộ các cấp sớm đi vào cuộc sống./.

 

Đinh Phương

1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập