Lào Cai 22° - 25°
Bảo tồn tết rằm tháng 7 của người Dao Họ xã Sơn Hà huyện Bảo Thắng

Thực hiện nội dung đề án số  8 “Phát triển Văn hóa, Thể thao tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020” năm  2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai thực hiện chương trình bảo tồn tết rằm tháng 7 của người Dao Họ xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, phối hợp cùng với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lào Cai, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Bảo Thắng quay phim đưa tin hoạt động tổ chức lớp tập luyện trao truyền, quay phim bảo tồn di sản văn hóa tết tháng 7 của người Dao Họ. 

Trong 4 ngày từ 31/8 đến 4/9/2020, tại thôn Khe Mụ xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, với sự hỗ trợ của Nghệ nhân ưu tú Bàn Văn Sang tại địa phương, đoàn công tác đã tổ chức lớp trao truyền cho 15 học viên là con em người Dao Họ tại thôn Khe Mụ với sự hướng dẫn trao truyền của 3 nghệ nhân am hiểu về di sản tết tháng 7 của người Dao Họ. 

 
 

Theo quan niệm của đồng bào, ngày rằm tháng bảy (thẹn chàn rú) là ngày các hồn ma ở chốn âm ty địa phủ được lên dương gian. Để đảm bảo cho các hồn ma này không quấy nhiễu dân lành, các gia đình người Dao Họ làm lễ khá linh đình để mời hồn ma các đời tổ tiên của mình về nhà hưởng lễ do con cháu dâng lên.  

 

Lễ vật dâng cúng trong dịp này ngoài thịt lợn hoặc thịt gà thì bánh trưng đen là lễ vật không thể thiếu, gạo được trộn với tro của cây núc nắc tạo màu cho bánh. Lễ cúng được thực hiện với qui mô từng hộ gia đình. Lễ vật được bày trên một bàn gỗ nhỏ kê trước ban thờ. Chủ trì lễ cúng là gia chủ. Nội dung bài cúng nôm na là mời tổ tiên về hưởng lễ rằm tháng bảy cùng con cháu, xin tổ tiên phù hộ cho con cháu lúc nào cũng được khỏe mạnh, làm gì cũng được may mắn.

 

Kết thúc lễ cúng, mọi người trong gia đình, anh em cùng xum vầy bên mâm cỗ. Họ cũng luân phiên ăn tết rằm tháng 7 ở các hộ gia đình với nhau, tạo không khí vui tươi, đoàn kết.

 
 
 

 


Đoàn Trúc Quỳnh
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập