Lào Cai 27° - 30°
Thể thao Lào Cai - 25 năm sau ngày tái lập tỉnh
Ngày 01/10/1991 tỉnh Lào Cai được tái thành lập. Nhiều người dân Lào Cai phấn khởi, hồ hởi trong niềm vui trở lại quê nhà. Những ngày đầu, năm đầu chia tách tỉnh là những ngày vô cùng khó khăn, gian khổ nhưng cũng tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần quyết tâm xây dựng lại quê hương Lào Cai đổi mới. 

Trong những ngày đầu khó khăn đó, ngành TDTT cũng giống như hầu hết các ngành khác, lực lượng vừa mỏng vừa phải cùng lúc đảm nhận nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm. Ở cấp tỉnh ban đầu số cán bộ làm công tác TDTT chỉ là 1 tổ thể thao gồm 9 ng­ười nằm trong Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao tỉnh. Cấp huyện hầu hết chưa có cán bộ chuyên trách được đào tạo chuyên ngành TDTT. Phong trào TDTT trong toàn tỉnh nhìn chung mới chỉ phát triển ở một số trung tâm huyện, trong các cơ quan, đơn vị. Số lư­ợng người tập luyện TDTT thường xuyên không đáng kể, số CLB thể thao có rất ít và không hoạt động th­ường xuyên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động TDTT nh­ư sân bóng đá, bóng chuyền ngoài trời, sân tập cho các môn khác hầu như­ ch­ưa có.

Vượt qua những khó khăn ban đầu đó, thể thao Lào Cai đã từng bước có nhiều biến chuyển, đặc biệt là vào đầu những năm 2000. Lúc này, phong trào thể thao quần chúng phát triển khá mạnh, nhất là ở khu vực công nhân, viên chức. Phong trào chơi cầu lông như một cơn lốc đã ào đến tất cả các cơ quan, ban, ngành ở Lào Cai, tạo thành một phong trào quần chúng sôi nổi, sâu rộng. Nhiều cơ quan, trường học đều xây dựng các nhà thi đấu cầu lông, các sân cầu lông. Cùng với chủ trương khôi phục các lễ hội truyền thống, nhiều môn thể thao dân gian đã hồi sinh và phát triển. Với việc duy trì định kỳ 2 năm một lần tổ chức Hội thi thể thao dân tộc, các môn thể thao truyền thống như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, ném còn…được nâng cao trở thành các môn thi đấu ở các giải thể thao từ cơ sở đến tỉnh và trung ương. Thời kỳ đó, phong trào tập luyện bóng chuyền và bóng đá cũng phá triển khá mạnh trong quần chúng nhân dân. Ở nhiều xã của huyện Bảo Yên, Văn Bàn, Bảo Thắng đều xây dựng mỗi thôn một đội bóng chuyền, mỗi làng một đội bóng đá. Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn quần vợt cũng đặc biệt phát triển nhanh chóng, rộng khắp thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia. Liên đoàn Quần vợt tỉnh hàng năm tổ chức nhiều giải thi đấu và tham gia thi đấu giao lưu các giải quần vợt phong trào của khu vực. Phong trào tập golf cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Lào Cai trong một vài năm trở lại đây. Chất lượng giáo dục thể chất và phong trào thể dục thể thao trong trường học ngày càng có nền nếp100% các trường đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất. Phong trào thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang, CNVC - LĐ, thanh niên, nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, người cao tuổi luôn được duy trì có chất lượng. Có thể thấy, sau 25 năm tái lập tỉnh, phong trào thể thao quần chúng của Lào Cai đã phát triển khá mạnh cả về bề rộng và chiều sâu. Số người luyện tập thể thao thường xuyên chiếm khoảng 23% dân số của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có trên 350 Câu lạc bộ thể thao hoạt động thường xuyên, trong đó có trên 150 CLB hoạt động nhiều môn. Hàng năm tổ chức từ 17 - 19 giải thể thao cấp tỉnh. Mỗi huyện, thành phố cũng tổ chức từ 5 đến 7 giải cấp huyện, tổ chức từ 2 đến 3 giải cấp xã.

Bên cạnh những thành tựu nổi bật trong xây dựng và phát triển phong trào thể thao quần chúng, Lào Cai cũng đã có những chiến lược quan trọng đầu tư cho phát triển thể thao thành tích cao. Từ một địa phương là “điểm trắng” trên bản đồ thể thao thành tích cao Việt Nam, trong thời gian khoảng hơn chục năm trở lại đây, thể thao Lào Cai đã có bước “đột phá” ngoạn mục, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thể thao Việt Nam. Hàng năm, Lào Cai giành được từ 60 – 70 huy chương các loại tại các giải đấu khu vực và toàn quốc. Đặc biệt, tại Đại hội TDTT lần thứ 5 năm 2006, Lào Cai mới chỉ có được 01 HCV, nhưng đến kỳ Đại hội lần thứ 6 năm 2010 thành tích của thể thao Lào Cai đã tăng gấp 4 lần với 04 HCV và kì Đại hội lần thứ 7 năm 2014 các VĐV Lào Cai giành được 03 HCV, 01 HCB, 04 HCĐ, đứng trong tốp dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi. Càng tự hào hơn khi tên tuổi của các vận động viên Lào Cai đã nhiều lần được vinh danh trên các đấu trường quốc tế. Những Bùi Bích Ngọc – huy chương vàng giải Teakwondo trẻ thế giới, Hoàng Thị Vân – huy chương vàng giải boxing châu Á mở rộng, Lê Trung Kiên – Huy chương vàng giải vô địch Wushu trẻ thế giới, Lừu Thị Duyên – Huy chương vàng Sea Games 27, huy chương đồng giải vô địch boxing nữ Châu Á, Phạm Ngân Giang huy chương vàng, bạc giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á…là những cái tên góp phần làm rạng rỡ thêm niềm tự hào thể thao Lào Cai. Từ những bước chập chững ban đầu với chỉ ba môn thể thao được đưa vào chương trình huấn luyện là cầu lông, bóng bàn và điền kinh, đến nay Lào Cai đã có 10 lớp năng khiếu thể thao với 170 vận động viên hệ tập trung và bán tập trung và trên 200 vận động viên nghiệp dư tập luyện thường xuyên, là lực lượng đào tạo kế cận cho các lớp năng khiếu.

Sau 25 năm, bộ máy cán bộ làm công tác TDTT của Lào Cai cũng lớn mạnh không ngừng. Đến nay đã có trên 80 cán bộ TDTT cấp tỉnh hầu hết được đào tạo bài bản. Các huyện, thành phố cũng được bố trí cán bộ TDTT trong các Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao. Ở các xã, thôn bản đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên thường xuyên. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục thể thao cũng ngày càng được quan tâm đầu tư. Các huyện, thành phố hầu hết đã có nhà tập luyện thể thao và mặt bằng sân vận động để phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT quần chúng và tổ chức các hoạt động TDTT của địa phương. Hiện toàn tỉnh có khoảng 125 nhà tập luyện thể thao, trên 500 sân chơi, bãi tập. Các thiết chế thể thao cấp tỉnh từng bước được hoàn thiện. Công trình thi đấu đa năng tiêu chuẩn quốc gia với sức chứa 3.000 chỗ ngồi đã đi vào hoạt động; công trình sân vận động 20.000 chỗ ngồi có mái che đã được khởi công; công trình nhà làm việc và huấn luyện dành cho thể thao thành tích cao tại khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường đang được hoàn thiện. Một trong những điểm nổi bật trong hoạt động thể dục thể thao của Lào Cai trong những năm gần đây là phát huy rất hiệu quả công tác xã hội hóa, thu hút các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho tập luyện, thi đấu và tham gia tài trợ cho các hoạt động thể thao. Tiêu biểu trong công tác này phải kể đến các đơn vị như công ty Apatit Việt Nam, Công ty mỏ tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Xây dựng Nam Tiến, công ty mỏ hóa chất Tây Bắc…Hiệu quả của công tác xã hội hóa đã góp phần rất quan trọng cho việc phát triển phong trào thể dục thể thao của tỉnh.

Trải qua chặng đường đầy gian khó sau 25 năm ngày tái lập tỉnh, thể thao Lào Cai đã đạt được nhiều thành công trong cả phát triển phong trào thể thao quần chúng cũng như đào tạo thể thao thành tích cao. Đó là kết quả từ việc thực hiện tốt các hoạt động phối hợp giữa các cấp, ngành, thúc đẩy toàn dân chăm lo cho hoạt động thể thao, biến phong trào thể thao là phong trào của mọi người, mọi nhà, của nhiều đơn vị lực lượng tham gia. Từ việc xây dựng thể thao phát triển đồng bộ cả về thể chế chính sách đến cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, xác định rõ thế mạnh. Thể thao Lào Cai đã được đầu tư phát triển đi lên từ đặc điểm của Lào Cai, từ những điều kiện, nguồn lực của Lào Cai.

Tiếp nối những thành tích đã đạt được, trong những giai đoạn tiếp theo thể thao Lào Cai tiếp tục hướng tới những mục tiêu cao hơn. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền đối với công tác TDTT theo tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 26-CT/TU ngày 31/10/2012 của Tỉnh ủy Lào Cai về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020. Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã đặt ra. Triển khai thực hiện tốt các Đề án phát triển văn hóa, thể thao tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030. Đẩy mạnh phong trào thể thao quần chúng với số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đến năm 2020 đạt tối thiểu 35%; chú trọng phát triển các môn thể thao dân tộc. Xây dựng chiến lược phát triển thể thao thành tích cao một cách cơ bản và vững chắc. Tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các công trình thể thao trọng điểm của tỉnh và các thiết chế TDTT từ cấp tỉnh xuống cấp xã nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện và hưởng thụ về thể dục thể thao cho mọi người.

Chặng đường đã đi qua nhiều gian nan vất vả, nhưng cũng đầy vinh quang. Những thành công đó là kết quả của sức mạnh đoàn kết, sức mạnh sáng tạo, của sự nỗ lực của toàn ngành, sự đóng góp của nhiều thế hệ làm công tác thể dục thể thao. Thành tích của thể thao Lào Cai đã tạo lập được trở thành ngọn cờ truyền thống tung bay luôn vẫy gọi toàn ngành vươn lên phía trước, bay cao, bay xa.

                                             Hà Văn Thắng-Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập