Lào Cai 28° - 29°
NỮ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ NGÀNH VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VỚI VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIA ĐÌNH VIỆT NAM TỈNH LÀO CAI
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai được thành lập theo Quyết định số 647/QĐ-UBND ngày 25/3/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai trên cơ sở sáp nhập Sở Văn hóa Thông tin, Thể dục thể thao và tiếp nhận quản lý nhà nước về Du lịch, Gia đình từ Sở Thương mại - Du lịch và Ủy ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Từ năm 2008, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác lãnh đạo, quản lý nhà nước về gia đình.

Ngày 03/01/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 02/2013/NĐ-CP Quy định về công tác gia đình. Theo Nghị định, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ thực hiện quản lý nhà nước về công tác gia đình trong phạm vi toàn quốc và Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về công tác gia đình tại địa phương. Như vậy, ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch là cơ quan chuyên môn có nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước về gia đình.

Căn cứ vào nội dung của Nghị định, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều nhiệm vụ phải triển khai thực hiện, trong đó trọng tâm là: xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về công tác gia đình; đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình; tuyên truyền vận động phổ biến kiến thức về công tác gia đình; hỗ trợ xây dựng gia đình; tổ chức kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam; nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình và công tác gia đình…

Nhằm từng bước triển khai các nội dung, nhiệm vụ của ngành trong Nghị định, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai đã chú trọng công tác xây dựng và đào tạo bộ máy cán bộ làm công tác gia đình trong đó trọng tâm là vận dụng tiềm năng, vai trò của nữ giới để đề bạt lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo thực hiện công tác, đặc biệt là thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020. Số cán bộ công chức nữ làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác gia đình các cấp đã từng bước được kiện toàn, cụ thể: cấp tỉnh có 3/4 công chức lãnh đạo, quản lý chỉ đạo là nữ (gồm 01 lãnh đạo Sở, 01 lãnh đạo phòng, 01 chuyên viên); cấp huyện có 6/19 cán bộ lãnh đạo phòng phụ trách công tác gia đình và 10 chuyên viên chuyên trách là nữ; cấp xã có 32/164 cán bộ văn hóa xã kiêm nhiệm công tác gia đình là nữ. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ công chức nữ làm công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác gia đình các cấp đều được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn để nâng cao trình độ nghiệp vụ làm công tác gia đình thông qua các lớp tập huấn của Bộ, của tỉnh. Nhờ vậy, công tác gia đình ở các cấp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cụ thể là tham mưu xây dựng và chỉ đạo thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Các nữ công chức lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo thực hiện Chiến lược của cấp tỉnh và huyện nhất là nữ lãnh đạo Sở đã lãnh đạo và chỉ đạo phòng chuyên môn  tích cực nghiên cứu đặc thù văn hóa các dân tộc địa phương, sáng tạo tham mưu cho ngành và tỉnh xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như Kế hoạch số 50 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Kế hoạch số 112 của UBND tỉnh về triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Kế hoạch số 67 của UBND tỉnh triển khai  Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2020. Cùng với các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh hàng năm, các nữ công chức lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo cấp tỉnh và huyện còn xây dựng các văn bản hướng dẫn chuyên ngành về thực hiện công tác gia đình; xây dựng các nội dung hoạt động công tác gia đình đưa vào kế hoạch ngân sách của ngành như: Kế hoạch tập huấn cán bộ cơ sở huyện, xã, cộng tác viên và khu dân cư về công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; kế hoạch xuất bản các ấn phẩm văn hóa như sách, tờ gấp tuyên truyền về Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; xây dựng, nhân rộng mô hình Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình; nhân rộng triển khai đề án về Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam; lồng ghép các chương trình, đề án khác liên quan đến gia đình như: xây dựng thí điểm sửa đổi hương ước, quy ước khu dân cư đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, thực hiện chương trình bình đẳng giới của quốc gia và của tỉnh; tập huấn cộng tác viên cơ sở và xây dựng chương trình nghệ thuật tuyên truyền phẩm chất, đạo đức phụ nữ Việt Nam thông qua hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch triển khai Đề 343 của Thủ tướng Chính phủ do TW Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam chủ trì. Tổ chức lễ phát động Năm gia đình Việt Nam 2013 và tổ chức Hội thảo, Hội thi tìm hiểu kiến thức về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; tổ chức Hội nghị Tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu các cấp từ tỉnh đến xã và bầu chọn các gia đình tiêu biểu dự Hội nghị Tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn quốc; xây dựng phim phóng sự phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới…

Các nội dung hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng và phát triển gia đình. Do đó, góp phần giảm tỷ lệ số hộ nghèo toàn tỉnh từ 39,8% năm 2010 xuống 17,61% năm 2014; tăng số hộ gia đình văn hóa từ 77.057 hộ năm 2005 lên 114.637/149.356 hộ (chiếm 76,8%); 794 thôn tổ văn hóa năm 2005 lên 1.493 thôn tổ văn hóa năm 2014. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao và ổn định, các hộ gia đình đã đóng góp được nhiều công sức, tiền của xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở. Đến nay, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, trên toàn tỉnh đã có trên 1.200 nhà văn hóa được xây dựng.

Qua các kết quả khái quát tổng hợp nói trên có thể nhận định nữ công chức lãnh đạo, quản lý và chỉ đạo của ngành văn hóa, thể thao và du lịch các cấp tỉnh Lào Cai đóng vai trò không nhỏ và hết sức quan trọng góp phần thiết thực trong thực hiện Chiến lược xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam tỉnh Lào Cai.

Để đội ngũ nữ CBCC ngành Văn hóa, thể thao và du lịch có điều kiện phát huy tốt nhất khả năng, công sức của mình trong công tác quản lý, chỉ đạo và thực hiện triển khai chiến lược phát triển gia đình tỉnh Lào Cai, xin có một số đề xuất:

1. UBND các cấp thường xuyên quan tâm đến kiện toàn, đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ để họ có cơ hội thể hiện, phát huy lợi thế về giới trong tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện nhiệm vụ.

2. Căn cứ Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam của Chính phủ, Kế hoạch số 112 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2015 trên địa bàn tỉnh Lào Cai, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế theo từng giai đoạn và trong từng năm, gắn với nội dung phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới... để cán bộ nữ được tham gia đầy đủ, toàn diện hơn trong những vấn đề liên quan đến công tác gia đình.

3. Các cấp chính quyền thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo theo hướng ưu tiên cán bộ nữ trẻ, có trình độ, cán bộ nữ người dân tộc thiểu số.

4. Đầu tư thích đáng cho công tác xây dựng gia đình trên địa bàn tỉnh thông qua các mô hình của Đoàn thanh niên, Hội LHPN; hỗ trợ các Câu lạc bộ chuyên đề... để phụ nữ và cán bộ nữ phát huy khả năng giới trong tổ chức hoạt động.

5. Có cơ chế, chính sách phù hợp với công tác xây dựng gia đình ở vùng cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đảm bảo vừa phát triển, vừa giữ được gia đình truyền thống./.

1 2 3 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập