Lào Cai 28° - 31°
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đánh giá cao công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Lào Cai
LCĐT - Trong 2 ngày (22 và 23/2), Đoàn công tác của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Vương Duy Biên làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Lào Cai.
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Lào Cai về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, hoạt động du lịch Xuân Bính Thân năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 31 lễ hội được tổ chức, diễn ra an toàn, lành mạnh, phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Tại các lễ hội, đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như quân đội, công an, y tế, xây dựng, giao thông… có phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống cháy nổ; giải quyết ách tắc giao thông... Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện thường xuyên, đảm bảo di tích, khu vực tổ chức lễ hội được sạch sẽ.

Ngoài ra, các ban quản lý di tích cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn du khách đặt tiền lễ, tiền “giọt dầu” đúng nơi quy định, không làm ảnh hưởng đến hình ảnh đồng tiền Việt Nam, không gây phản cảm, ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của di tích, nơi thờ tự. Việc ghi phiếu công đức, sổ ghi công đức được thực hiện công khai, chính xác, nhanh gọn.

Hoạt động lễ hội diễn ra sôi động trên khắp các địa phương trong tỉnh, đa dạng về loại hình, nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân và du khách, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, đảm bảo an toàn trật tự, thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Đoàn công tác Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra hoạt động tổ chức lễ hội đầu Xuân Bính Thân tại đền Bảo Hà.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, tỉnh Lào Cai cũng đã đưa ra một số kiến nghị với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc hỗ trợ kinh phí khôi phục, bảo tồn những lễ hội dân gian truyền thống, đặc biệt là các lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai. Tiếp tục hỗ trợ kinh phí mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác văn hóa, đặc biệt là những người quản lý trực tiếp tại di tích, lễ hội.

Qua kiểm tra thực tế tại các di tích đền Bảo Hà, đền Thượng, đền Mẫu, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đánh giá cao tỉnh Lào Cai trong việc tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa, lễ hội trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên  biểu dương ngành văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai trong công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, phối hợp hiệu quả với các ngành chức năng quản lý, tổ chức tốt các hoạt động lễ hội.

Theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, các lễ hội được tổ chức trang trọng, tiết kiệm, văn minh, an toàn, phù hợp với thuần phong mỹ tục và điều kiện kinh tế của địa phương, trở thành nét sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng tâm linh, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham gia.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Vương Duy Biên cũng lưu ý tỉnh Lào Cai cần phát huy và duy trì tổ chức các hoạt động lễ hội theo hướng đổi mới tích cực; hạn chế việc đổi tiền lẻ, đốt vàng mã tại các di tích; đồng thời, tăng cường quản lý các di tích, có phương án bảo tồn, gắn kết các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống với quảng bá, thu hút du lịch.  

1 2 3 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập