Lào Cai 25° - 28°
Nhìn lại một năm nhiều dấu ấn của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc Lào Cai
Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá lớn của tỉnh và của đất nước. Gắn với những sự kiện quan trọng đó, năm qua Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo để làm nên nhiều chương trình đặc sắc để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng và được dư luận đánh giá cao.

Phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngay từ đầu năm Đoàn Nghệ thuật Dân tộc đã xây dựng và thực hiện chương trình văn nghệ đặc biệt chào xuân tại Dạ hội giao thừa 2015, tạo không khí tưng bừng, phấn khởi trong nhân dân, thắp lên khí thế đoàn kết, hăng say lao động chào đón năm mới. Lực lượng biên đạo, nhạc công, nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn cũng đóng vai trò nòng cốt trong dàn dựng, sáng tác và biểu diễn chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội đền Thượng, Lễ hội trên mây Sa Pa 2015. Các chương trình nghệ thuật đã tái hiện sinh động về tài nguyên du lịch phong phú, giàu bản sắc; quảng bá truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, Đoàn còn xây dựng và biểu diễn thành công nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện quan trọng của tỉnh và đất nước như chương trình kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và giao lưu với cựu chiến binh; chương trình “70 năm ca khúc khải hoàn” chào mừng 70 cách mạng tháng Tám và quốc Khánh 2/9; chương trình kỷ niệm 70 năm thành lập Công an nhân dân và 10 năm ngày hội quốc phòng toàn dân; chương trình giao lưu với điển hình tiên tiến chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Lào Cai lần thứ 4; chương trình kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Lào Cai, 65 năm Ngày thành lập Đảng bộ (4/11/1950 – 4/11/2015) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động v.v…

            Đặc biệt, xuyên xuốt trong năm 2015, Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh đã thực hiện thành công các chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong đó, nổi bật là chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (23/9/1955 - 23/9/2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là chương trình được Tỉnh ủy chọn là hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV tổ chức trước ngày diễn ra Đại hội. Với vai trò tổng đạo diễn chương trình, Đoàn đã thực hiện tốt việc chỉ đạo luyện tập màn nghệ thuật trong hơn 1 tháng, đảm bảo chất lượng nội dung và tiến độ theo kế hoạch. Cùng sự chuẩn bị chu đáo về kịch bản, âm nhạc, dàn dựng và biên đạo, chương trình nghệ thuật đã thành công rực rỡ, làm tái hiện lịch sử hình thành và phát triển của Mỏ Apatit, mang lại sự phấn khởi, niềm tự hào trong nhân dân, và các thế hệ công nhân mỏ về những thành tựu của tỉnh trong thời kỳ đổi mới và phát triển. Tiếp ngay sau chương trình trên, Đoàn Nghệ thuật Dân tộc lại là đầu mối chủ lực thực hiện chương trình nghệ thuật “Sáng mãi một niềm tin” chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV với sự tham gia của hơn 200 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và các văn nghệ sỹ trong tỉnh. Đây cũng là một chương trình nghệ thuật lớn được tổ chức thành công được sự đông đảo khán giả đón nhận và biểu dương, góp phần tạo khí thế, sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

            Bên cạnh nhiệm vụ xây dựng và thực hiện những chương trình lớn phục vụ nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương, Đoàn vẫn đảm bảo kế hoạch biểu diễn 105 buổi/năm (vượt 5% kế hoạch), thu hút 120 ngàn lượt người xem trong đó có 65 buổi biểu diễn tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiêu biểu như biểu diễn tại các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Hạ, Liêm Phú (huyện Văn Bàn); Tả Phìn, Thanh Phú, Ô Quý Hồ, Bản Hồ, Sa Pả, Bản Dền, Lao Chải (huyện Sa Pa); Lùng Phình, Thải Giàng Phố, Bảo Nhai, Bản Cầm, Cốc Lầu, Cốc Ly, Hoàng Thu Phố (huyện Bắc Hà)…. Mỗi chuyến lưu diễn như vậy có thể kéo dài cả nửa tháng trong khi giao thông không thuận lợi, điều kiện phục vụ biểu diễn tại các địa phương cũng thiếu thốn nhưng các nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn vẫn cố gắng khắc phục khó khăn nhằm mang những lời ca tiếng hát đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cho đồng bào. Trong mỗi đêm diễn, Đoàn còn kết hợp giao lưu với các hạt nhân văn nghệ ở địa phương, đem đến không khí sôi nổi, đoàn kết và ấm cúng. Các nghệ sỹ, diễn viên trong Đoàn cũng hoà mình với bà con dân bản, vận động và xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng ở địa phương, được đông đảo nhân dân ủng hộ và khen ngợi.

            Năm 2015, một dấu ấn đặc biệt không thể không nhắc tới là thành công của Đoàn Nghệ thuật Dân tộc Lào Cai trong Cuộc thi Nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại thành phố Thái Nguyên. Trăn trở và nung nấu để đưa những sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa truyền thống trở nên chuyên nghiệp tại một sân khấu lớn, sau gần 3 tháng triển khai xây dựng và luyện tập chương trình với sự khổ luyện, quyết tâm cao của tập thể nghệ sĩ diễn viên, Lào Cai đã mang đến cuộc thi một chương trình nghệ thuật gồm 9 tiết mục ca, múa, nhạc mang tựa đề “Mắt tình Lào Cai”. Nội dung tổng thể của chương trình như một bức tranh với bố cục mạch lạc, thể hiện qua các tác phẩm có sự gắn kết hợp lý, sáng tạo trong trang phục, mỹ thuật và hình thức biểu diễn, mang đậm bản sắc văn hóa Lào Cai. Các nghệ sỹ, diễn viên cũng hết sức khéo léo trong kết hợp giữa kỹ thuật cá nhân với diễn xuất, tạo hiệu quả cao khi trình diễn. Kết quả, Ban tổ chức, Ban giám khảo đã ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị, nội dung, ý tưởng kịch bản, chất lượng nghệ thuật và trình độ chuyên môn của các nghệ sỹ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai. Sự ghi nhận ấy đã thể hiện qua 4 tấm huy chương mà Đoàn Lào Cai đã giành được tại cuộc thi. Trong đó, 3 tiết mục múa đoạt Huy chương Vàng là “Sắc màu Sa Pa”, “Dòng đàn Pa Dí” và “Cốc Lếu”. Hai Huy chương Bạc trao cho tiết mục tốp ca nữ “Bát Xát vùng cao biên cương” và chương trình “Mắt tình Lào Cai” do Nghệ sỹ ưu tú Phạm Đình Cải đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật. Ngoài ra, Đoàn Nghệ thuật dân tộc Lào Cai còn nhận được bằng khen của UBND tỉnh Thái Nguyên. Những kết quả đó đã khẳng định quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc cũng như nâng tầm chuyên nghiệp của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Lào Cai. Đó cũng là “bàn đạp” để tập thể nghệ sĩ diễn viên tiếp tục sáng tạo, cống hiến, bồi đắp thêm bề dày thành tích của Đoàn trong giai đoạn mới.

            Năm 2015 đã khép lại, một chặng đường mới lại mở ra trước mắt với nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, khó khăn cho Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai. Bởi hiện nay chế độ đãi ngộ cho diễn viên còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; kinh phí xây dựng chương trình mới và kinh phí đào tào, bồi dưỡng còn hạn chế; đặc biệt là khó khăn trong trẻ hóa đội ngũ diễn viên… Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, với tình yêu nghề sâu sắc, tập thể nghệ sĩ diễn viên Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai sẽ phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó đi lên, không ngừng rèn luyện và trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của tình nhà, xây dựng Đoàn trở thành đoàn nghệ thuật tiêu biểu trong khu vực miền núi phía Bắc, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của công chúng.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập