Lào Cai 25° - 27°
Liên hoan nghệ thuật hát Then-Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V năm 2015
Diễn ra từ ngày 24-26.9.2015, Liên hoan nghệ thuật hát Then-Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V năm 2015 đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách và người dân địa phương.
Liên hoan do Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức cùng sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố có nghệ thuật hát Then-Đàn Tính trong cả nước: Tuyên Quang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Đắk Lắk, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Nguyên. 

Với 500 nghệ nhân, diễn viên, các đoàn tham gia liên hoan đã biểu diễn 70 tiết mục Then đặc sắc, trong đó có các trích đoạn, chương Then cổ có giá trị. Nhiều tiết mục đặc sắc tại liên hoan đã khẳng định kết quả tốt đẹp với mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nghệ thuật Then trong giai đoạn hiện nay.
 
Đặc biệt, liên hoan là một trong nhiều hoạt động có giá trị để bổ sung vào hồ sơ nghệ thuật hát Then tiếng Tày, Nùng, Thái Việt Nam trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Liên hoan cũng đã thể hiện sự đồng thuận cao của xã hội và cộng đồng quyết tâm bảo tồn, phục hưng loại hình văn hóa nghệ thuật hát Then ở một tầm cao mới.

Trong khuôn khổ Liên hoan, đã diễn ra nhiều hoạt động như Triển lãm di sản Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam; Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy nghệ thuật hát Then, đàn Tính di sản văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam” với sự tham gia của các nhà khoa học quốc tế và trong nước có nhiều năm nghiên cứu về giá trị loại hình nghệ thuật hát Then; trình diễn, giới thiệu nghi lễ Then cổ tại thôn Trung Quang, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa)…

 
Đồng chí Nguyễn Hồng Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh 
cho các tập thể có thành tích tham gia Liên hoan


Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 4 giải A toàn đoàn, 34 giải A cho các tiết mục xuất sắc; trao 53 giải B và 4 giải C cho các tập thể và cá nhân. Đoàn nghệ nhân, diễn viên tỉnh ta đoạt giải A toàn đoàn và 4 giải A cho các tiết mục xuất sắc. Ban Tổ chức cũng đã trao 4 giải A, 4 giải B và 5 giải C cho các tỉnh tham gia Triển lãm Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam.

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ VHTTDL cho 3 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích tham gia tổ chức Liên hoan nghệ thuật hát Then, đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V năm 2015; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 41 tập thể có thành tích tham gia Liên hoan nghệ thuật hát Then-Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ V năm 2015.

 
Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Huỳnh Vĩnh Ái và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang - Nguyễn Hải Anh trao cờ đăng cai Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI năm 2018 cho lãnh đạo tỉnh Hà Giang

Ban Tổ chức đã trao cờ đăng cai Liên hoan nghệ thuật hát Then - đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI năm 2018 cho tỉnh Hà Giang.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập