Lào Cai 25° - 28°
Xe đạp - môn thể thao triển vọng của Lào Cai
LCĐT - Dù đến sau so với những bộ môn khác, nhưng môn xe đạp lại được các huấn luyện viên ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh đánh giá cao về triển vọng đạt thành tích cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Quang Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh cho biết: Trước đây, môn xe đạp có ít người tập luyện, đến năm 2017, phong trào đạp xe ở Lào Cai mới phát triển rầm rộ, tuy nhiên, Trung tâm vẫn chưa có lớp đào tạo vận động viên ở bộ môn này. Đến năm 2018, bộ môn xe đạp mới được thành lập và duy trì hoạt động tuyển chọn, đào tạo vận động viên cho đến nay.

Tập luyện đường trường của các vận động viên xe đạp.

Thời điểm chúng tôi đến gặp, thầy và trò lớp xe đạp vừa hoàn thành chặng đường trường từ Nhà thi đấu Đa năng tỉnh đến trung tâm huyện Bát Xát. Dưới cái nắng cao điểm khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, các vận động viên vẫn cố gắng hoàn thành chặng đường. Vừa lau những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, vận động viên Lự Thị Ánh Nguyên vừa chia sẻ: Chúng em đã quen với cường độ và môi trường tập luyện này. Các vận động viên đều mong muốn thông qua việc khổ luyện, trau dồi kỹ năng, đảm bảo thể lực để giành thành tích cao tại các giải đấu.

Xe đạp là môn thể thao mạo hiểm, bởi ngoài yêu cầu cao về thể chất và kỹ năng của vận động viên, trong quá trình tập luyện và thi đấu, vận động viên có thể gặp phải những sự cố về xe cộ, những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông trên đường đua, chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết… Do đó, để theo đuổi và chinh phục đỉnh cao ở môn xe đạp, các vận động viên phải trải qua sự khổ luyện và giữ được ngọn lửa đam mê.

Hiện lớp xe đạp của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh có 12 vận động viên và đều là người dân tộc thiểu số. Huấn luyện viên bộ môn xe đạp Nguyễn Tiến Lực cho biết: So với các địa phương khác, bộ môn xe đạp ở Lào Cai xuất hiện muộn hơn nhưng có nhiều lợi thế để phát triển. Nếu so với các nơi khác, vận động viên mũi nhọn ở môn xe đạp đa phần là nam thì Lào Cai lại hướng thế mạnh vào các vận động viên nữ. Điều này lý giải cho con số 10/12 vận động viên xe đạp mà trung tâm đang đào tạo là nữ.

Khi mới thành lập bộ môn xe đạp, có 4 vận động viên đã được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh từ trước, gồm 3 vận động viên điền kinh, 1 vận động viên võ thuật chuyển sang, còn lại là vận động viên tuyển mới. Ban huấn luyện luôn bám sát giáo án bộ môn để tăng cường thể lực, rèn luyện kỹ năng cho các vận động viên. Ngoài ra, trung tâm luôn quan tâm, đưa các vận động viên đi tập huấn, tham gia các giải đấu nhằm giao lưu, cọ xát và tích lũy kinh nghiệm.

Dù là môn mới được đưa vào hệ thống đào tạo, huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh, song bộ môn xe đạp đang từng bước thu được kết quả. Năm 2018, bộ môn này giành 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng Giải vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc. Bước sang năm 2019, cũng tại giải đấu này, môn xe đạp đã mang về cho thể thao Lào Cai 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Lào Cai hiện có 4 vận động viên xe đạp là vận động viên cấp 1 quốc gia; 2 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển trẻ xe đạp địa hình quốc gia.

Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác huấn luyện các môn thể thao nói chung và môn xe đạp nói riêng đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các vận động viên vẫn duy trì tập luyện tại nhà, bám sát giáo án. Khi dịch bệnh được kiểm soát, công tác huấn luyện và đào tạo tại trung tâm được tiếp tục, các vận động viên xe đạp trở lại với quỹ đạo bình thường, tăng cường độ tập luyện để sẵn sàng tranh tài ở những giải đấu sắp tới. Trung tâm cũng đang phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn mới vận động viên trong năm 2020, trong đó bổ sung 4 vận động viên xe đạp, tạo nguồn kế thừa và tìm những nhân tố mới...

AN NHIÊN





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập