Lào Cai 25° - 28°
Thể thao thành tích cao Lào Cai chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển
Ngày 12tháng 6 năm 2006, đúng 15 năm sau ngày tỉnh Lào Cai được tái thành lập, Trungtâm Huấn luyện TDTT tỉnh Lào Cai ra đời. Từ một đơn vị ra đời muộn nhất củangành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, đến nay trải qua chặng đường10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách,vươn lên trở thành một trong những đơn vị vững mạnh hàng đầu của Ngành.

Những“viên gạch” đầu tiên

          Sau khi được thành lập theo Quyết địnhsố: 50/QĐ-UBND ngày 12/6/2006 của UBND tỉnh Lào Cai, Trung tâm Huấn luyện TDTTđảm nhiệm chức năng, nhiệm vụ quan trọng là thực hiện công tác tuyển chọn vàhuấn luyện, đào tạo vận động viên thể thao thành tích cao của tỉnh Lào Cai.Những ngày đầu mới được thành lập là bao khó khăn, thử thách. Bộ máy còn tươngđối mỏng với chỉ 12 cán bộ bao gồm cả đội ngũ làm công tác quản lý và các huấnluyện viên. Trung tâm cũng chưa có cơ sở vật chất riêng mà vẫn hoạt động chungcùng với một đơn vị khác là Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh trong Nhà thi đấu cũ.Ngày đó, chỉ tiêu đào tạo vận động viên (VĐV) của Trung tâm được giao là 110VĐV với 30 VĐV hệ tập trung, được đào tạo tại 03 lớp năng khiếu các môn (gồm…..).Chỉ có … HLV phải đảm nhận các lớp và đào tạo 110 VĐV, kinh nghiệm chưa cónhiều, lực lượng mỏng, trong khi đó kinh phí dành cho công tác huấn luyện, đàotạo, chế độ cho VĐV thấp (45.000đồng/ ngày đối với VĐV tập trung và 25.000đồng/ngày đối với các VĐV hệ bán tập trung) thực sự là những thách thức khôngnhỏ đối với đơn vị trước yêu cầu phải nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định vàtiến tới thành lập các đội tuyển tham gia các giải khu vực và toàn quốc giànhthành tích cao.

Trongnhững khó khăn, bộn bề đó, tập thể lãnh đạo và cán bộ của Trung tâm đã trăn trởrất nhiều để cùng nhau tìm ra những giải pháp vừa phải phù hợp với điều kiệnthực tế của đơn vị vừa phải mang lại hiệu quả nhanh chóng; giải bài toán vềviệc làm sao để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, vừa phải nâng cao cả về chấtlượng cũng như số lượng, đảm bảo đời sống cho đội ngũ cán bộ, HLV và VĐV. Mộttrong những giải pháp quan trọng nhất, đó là chọn hướng đi phù hợp với việckhai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên cũng như đặc thù của người LàoCai để từ đó đề ra chiến lược, xác định được các môn sẽ là thế mạnh của Lào Caiđưa vào ưu tiên tập trung đào tạo. Khâu tuyển chọn VĐV cũng được xem là mộtkhâu then chốt, các huấn luyện viên đã về từng thôn bản xa xôi của các huyện trongtỉnh để tìm, phát hiện ra các VĐV có tố chất,đặt những “viên gạch” đầu tiên tạo nền tảng cho các lớpVĐV sau này.

          Thành quả đầu tiên và bước đột phá thànhtích

          Trước khi Trung tâm Huấn luyện TDTT rađời, thể thao Lào Cai nhìn chung còn là “điểm trắng” trên bản đồ thể thao thànhtích cao với thành tích tham gia các giải thể thao khu vực, toàn quốc hầu nhưchưa có gì. Năm 2006, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ V, đoàn VĐV thể thaocủa Lào Cai mà nòng cốt là các VĐV được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện đã ghidấu những thành tích đầu tiên với 1 huy chương vàng củamôn…… Bắt đầu từ đây, thể thao Lào Cai đã có những bước phát triển mangtính đột phá, từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thể thao Việt Nam, trở thành một trong những tỉnh đứng trong tốp đầu khu vựcmiền núi phía Bắc về thể thao thành tích cao. Mỗi năm, Trung tâm Huấnluyện TDTT được giao tổ chức gần 20 đoàn VĐV đi tham gia các giải thi đấu,trung bình giành được trên 60 huy chương các loại. Các môn được xác định là thếmạnh, được ưu tiên tập trung đầu tư đã mang lại những kết quả khả quan nhưBoxing, Teakwondo, Wushu… Phần lớn số huy chương hàng năm của thể thao Lào Cailà thuộc về các bộ môn này. Những VĐV góp phần làm rạng danh thể thao Lào Caicũng được phát hiện từ đây như Lừu Thị Duyên – HCĐ ASIAD 17 và HCV Sea Games 26, đây còn là tấm huy chương vàng đầu tiên củaBoxing nữ Việt Nam tại một kỳ Sea Games, Hoàng Thị Vân – huy chương vànggiải Boxing châu Á mở rộng, Bùi Bích Ngọc – huy chương vàng giải Teakwondo trẻthế giới, Lê Trung Kiên – Huy chương vàng giải vô địch Wushu trẻ thế giới…Thành tích của các VĐV thuộc Trung tâm Huấn luyện TDTT tiếp tục được khẳng địnhthông qua các kỳ Đại hội TDTT toàn quốc. Ở các kỳ Đại hội trước, Lào Cai thamgia nhưng chưa đạt huy chương vàng nhưng đến kỳ Đại hội lần thứ V (năm 2006)Lào Cai đã có bước đột phá mạnh mẽ khi giành12 huy chương các loại trong đócó 1 HCV; 5 HCB; 6 HCĐ, xếp thứ9/19 tỉnh miền núi và thứ 47/67 trong toàn quốc; xóa điểm trắng trên bảnđồ thể thao Việt Nam. Đặc biệt, tại Đại hội TDTTlần thứ VII năm 2014, thành tích của thể thao Lào Cai đã gấp 4 lần với 8huy chương các loại (3 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ), đứngtrong tốp dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi.

Từ nhữngbước chập chững ban đầu với chỉ ba môn thể thao được đưa vào chương trình huấnluyện là cầu lông, bóng bàn và điền kinh, đến nay Lào Cai đã có 10 lớp năngkhiếu thể thao (Boxing, Taekwondo, Wushu, Pencak Silat, Cử tạ, Cầu lông, Bóngbàn, Điền kinh, Bóng đá nhi đồng và Quần vợt) với 170 vận động viên hệ tập trungvà bán tập trung và gần 200 vận động viên nghiệp dư tập luyện thường xuyên. Độingũ HLV cũng được tăng lên với … HLV, được quantâm cử đi bồi dưỡng, tập huấn hàng năm. Được sự quan tâm của Tỉnh và của ngànhVăn hóa, Thể thao và Du lịch, chế độ, chính sách đối với HLV và VĐV thể thaoLào Cai sau 10 năm Trung tâm hoạt động cũng đã được nâng lên rõ rệt, vừa đảmbảo đáp ứng yêu cầu huấn luyện, tập luyện và thi đấu vừa mang lại sự động viên,khuyến khích rất lớn cho cả thầy và trò. Sắp tới đây, kỷ niệm vừa tròn 10 nămthành lập, niềm vui của tập thể cán bộ, viên chức, HLV và VĐV của Trung tâmHuấn luyện TDTT sẽ càng được nhân lên khi chuyển về ngôi nhà mới khang tranghơn, đó là công trình khu nhà chức năng phục vụ cho công tác huấn luyện đào tạovà sinh hoạt tại khu liên hợp văn hóa, thể thao Lào Cai – Cam Đường.

Pháttriển ổn định và vững chắc

Trong giaiđoạn mới với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít thách thức, càng đòi hỏi nhữngngười làm công tác thể thao Lào Cai nói chung cũng như những người làm công tácđào tạo thể thao thành tích cao nói riêng cần tiếp tục phát huy sự năng động,sáng tạo, tâm huyết với nghề để hoàn thành thành tốt nhiệm vụ được giao vớinhững mục tiêu cao hơn, xây dựng và phát triển thể thao thành tích cao Lào Caitheo hướng cơ bản và vững chắc.

Trướchết, cần phải xây dựng một chiến lược phát triển thể thao thành tích cao trongđó xác định lựa chọn những môn thế mạnh phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, xãhội và đặc điểm tầm vóc, thể lực người Lào Cai, có chính sách ưu tiên tập trungđào tạo những môn mũi nhọn này. Xây dựng các kế hoạch dài hạn xác định mục tiêutrọng tâm nhằm nâng cao thành tích thi đấu thể thao, tăng cường hội nhập vớinền thể thao trong nước và quốc tế; thực hiện các mục tiêu cụ thể như thànhtích tham gia giải đấu lớn như Đại hội TDTT toàn quốc hay các kỳ Đại hội thểthao Đông Nam Á để từ đó có định hướng lựa chọn, đào tạo VĐV. Tăng cường ứng dụngkhoa học công nghệ vào đổi mới công tác tuyển chọn và huấn luyện đào tạo VĐVnhư ứng dụng các chỉ số khoa học trong việc tuyển chọn ban đầu đối với các VĐVnăng khiếu, thực hành chế độ dinh dưỡng khoa học,  xây dựng hệ thống pháthiện, tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh nhằmđáp ứng nhu cầu về số lượng và chất lượng của vận động viên, gắn kết đào tạocác tuyến, các lớp kế cận nhằm luôn luôn đảm bảo lực lượng kế cận. Thường xuyêntạo điều kiện để các VĐV có cơ hội được thi đấu cọ xát tại các giải đấu lớn;gửi VĐV đi đào tạo tại các Trung tâm huấn luyện đào tạo lớn trong và ngoàinước. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên, thường xuyên bồidưỡng kiến thức huấn luyện mới cho các HLV; kết hợp với việc đầu tư mời chuyêngia giỏi về huấn luyện. Ngành phải tiếp tục tham mưu cho Tỉnh tăng cường đầutư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ việc huấnluyện, tập luyện và thi đấu; nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung áp dụng chế độ đặcthù đối với việc tập luyện, tập huấn, thi đấu, chế độ dinh dưỡng, khen thưởngđối với các HLV, VĐV phù hợp. Hướng tới việc từng bước đẩy mạnh xã hội hóatrong các hoạt động thể thao thành tích cao, phát triển mạnh mẽ phong trào thể thao quần chúng; nângcao tỷ lệ ngời dân thường xuyên rèn luyện thể thao để thu hút thêm cácnguồn lực xã hội cho phát triển thể thao thành tích cao. Duy trì vị trí đứngtrong tốp đầu về thể thao thành tích cao các tỉnh miền núi và từng bước tiếntới thu hẹp khoảng cách trình độ đối với các đơn vị mạnh trong toàn quốc như HàNội, thành phố Hồ Chí Minh…

Những kết quả đạt được trong 10 năm xây dựng vàphát triển là động lực to lớn để cán bộ, HLV, VĐV của Trung tâm Huấn luyện TDTTtỉnh Lào Cai tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo và tinh thần đoàn kết củamình triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới,tiếp tục tạo bước chuyển biến tích cực về mọi mặt để đáp ứng ngày càng tốt hơnnhiệm vụ được giao, đưa công tác huấn luyện đào tạo thể thao thành tích cao tỉnhLào Cai ngày càng phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của thể thao LàoCai.
Nguyễn Văn Tiến Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập