Lào Cai 25° - 26°
Phát triển thể thao hướng về cơ sở
Những năm qua, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thể dục thể thao (TDTT) luôn được tỉnh, ngành triển khai, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn ở địa phương. Phong trào TDTT ngày một khởi sắc cả về số lượng, chất lượng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống tinh thần, thể chất cho toàn dân. 

Những năm qua tỉnh Lào Cai, ngành thể dục thể thao luôn quan tâm phát triển sâu rộng phong trào tập luyện thể dục thể thao hướng về cơ sở, phục vụ cơ sở. Hàng năm, ngành huy động tối đa mọi nguồn lực trong xã hội phục vụ việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình thể dục thể thao; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở thể dục thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện của người dân. Các thiết chế văn hoá, thể thao được củng cố trên tất cả các phương diện, từ tổ chức bộ máy, nhân lực, cơ chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị đến kế hoạch, nội dung và chương trình hoạt động. Nhờ đó, các phong trào văn hoá, TDTT ở cơ sở phát triển ngày càng sâu rộng, các lễ hội được phục hồi, các câu lạc bộ được phát triển và duy trì hoạt động thường xuyên với nội dung phong phú.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng duy trì đảm bảo theo các chỉ tiêu đề ra, hiện nay số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên chiếm 23,4%; Số hộ gia đình thể thao là chiếm 13,6 %; Có 455 câu lạc bộ TDTT, trong đó có 193 CLB hoạt động nhiều môn. 100% số trường học trong toàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, trong đó có trên 90% số trường có hoạt động thể thao ngoại khoá. 90% các ngành trong tỉnh hiện có câu lạc bộ thể dục thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá mini, quần vợt…đã thu hút đông đảo cán bộ công chức và người lao động tham gia tập luyện. 70% cán bộ công chức tham gia tập luyện TDTT. Hoạt động thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, các đơn vị đều có sân bãi, nhà tập thể thao, 99% cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT và hoàn thành chương trình rèn luyện thể lực. Các mô hình câu lạc bộ TDTT, câu lạc bộ Văn hoá Thể thao, Trung tâm Văn hoá Thể thao, Nhà Văn hoá  Thể thao, các điểm vui chơi của trẻ em được thành lập rộng khắp tại các thôn, xóm, xã, phường và trong các cơ quan, đơn vị đã tạo thành một hệ thống các thiết chế thể thao gắn với văn hoá hoạt động có hiệu quả. Từ đó giúp cho cơ sở có điều kiện phát hiện các hạt nhân thể thao tiêu biểu để lựa chọn, bồi dưỡng tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức. 

Bên cạnh việc duy trì và tổ chức các giải thể thao truyền thống như: Giải Cầu lông, Bóng bàn chung kết các khối thi đua; giải Chạy Việt dã; giải Cầu lông Bóng bàn CNVCLĐ; giải Quần vợt tỉnh Lào Cai trang cup Hoàng Sơn; giải Bóng bàn tỉnh Lào Cai mở rộng…mỗi năm ngành thể dục thể thao tổ chức hàng nghìn giải và Hội thi thể thao quần chúng ở cơ sở.

Đặc biệt, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian gắn với Lễ hội truyền thống ở mỗi khu, tổ dân phố và các thôn, bản như: cờ người, chọi gà, vật, kéo co, bắn nỏ, ném còn… được khôi phục và ngày càng phát triển trong đời sống nhân dân, đặc biệt là trong các lễ hội và các dịp đầu xuân thu hút đông đảo người dân tham gia. 

Các hình thức tập luyện TDTT như: chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng đá mini, bóng chuyền, Aerobic... được đông đảo mọi người ở mọi lứa tuổi lựa chọn hướng đến rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, có điều kiện giao lưu, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh văn minh. Khi phong trào TDTT quần chúng phát triển sẽ là nền tảng, điều kiện tốt cho thể thao thành tích cao, cũng như xã hội phát triển “mạnh, bền vững.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được trên các lĩnh vực TDTT, TDTT cơ sở tỉnh ta còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiều cơ sở xã, phường, thị trấn, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc phổ biến và tổ chức các hoạt động TDTT còn rất khó khăn. Sự chênh lệch về mức độ hưởng thụ TDTT giữa các vùng,  giữa các đối tượng nhân dân ngày càng rõ. Người dân không chỉ thiếu thốn về đời sống văn hóa tinh thần, thiếu thốn về các điều kiện sống và chăm sóc sức khỏe, mà hầu như không có điều kiện tham gia các hoạt động TDTT để thư giãn, giải trí và củng cố, nâng cao sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay: “Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai liên tục, rộng khắp nên phát huy được hiệu quả trong thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở cơ sở phát triển. Phong trào TDTT thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa phương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần thường xuyên tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Nhằm tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tạo bước phát triển về TDTT đến năm 2020, ngành TDTT tiếp tục triển khai sâu rộng Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020. Đồng thời quan tâm mở rộng, phát triển phong trào TDTT trong các đối tượng, lứa tuổi, các xã vùng cao, vùng sâu, kinh tế khó khăn trên cơ sở đẩy mạnh công tác xã hội hoá, xây dựng mới nhiều loại hình Câu lạc bộ , điểm tập luyện để thu hút  đông đảo quần chúng tham gia tập luyện, góp phần nâng cao sức khoẻ, đời sống tinh thần cho nhân dân.

 Hoàng Lượng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập