Lào Cai 25° - 26°
Hoàng Thị Duyên – Cô gái vàng thể thao Lào Cai

Bén duyên với cử tạ từ năm 12 tuổi, sau 10 năm luyện tập kiên trì và bền bỉ, cô gái người dân tộc Giáy Hoàng Thị Duyên (vận động viên đội tuyển Cử tạ tỉnh Lào Cai - vận động viên đội tuyển Cử tạ Quốc gia) đã tỏa sáng bằng những chiến thắng thuyết phục, đoạt Huy chương Vàng SEA Games 30, 03 Huy chương Vàng tại Cúp thế giới ở Roma; HCB Giải vô địch châu Á 2016; HCĐ châu Á 2021... Thành tích ấn tượng ở Roma giúp Hoàng Thị Duyên giành được tấm vé tham dự đấu trường danh giá Olympic tại Tokyo.

Thoạt nhìn Duyên (sinh năm 1996, dân tộc Giáy, trú tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai), tôi không nghĩ đó là vận động viên cử tạ hàng đầu Việt Nam. Cô gái ấy ngoài gương mặt hồn nhiên, tươi trẻ như học sinh trung học và nụ cười tươi tắn khi nói chuyện vẫn thấp thoáng nét bẽn lẽn, ngại ngùng khi nói về mình.

Câu chuyện về cô gái nhỏ người dân tộc Giáy Lào Cai bắt đầu từ khi đang học lớp 7, Trường Trung học Cơ sở Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai. Huấn luyện viên Nguyễn Cao Hùng chia sẻ, vào năm 2009, khi ấy anh thường xuyên đi đến các trường học trong tỉnh tìm kiếm hạt giống thể thao về đào tạo bồi dưỡng. Một lần tình cờ ghé thăm Trường Trung học Cơ sở Đồng Tuyển, quan sát một giờ tập thể dục của nhà trường, anh đã may mắn phát hiện một cô gái có thể hình lý tưởng cho đào tạo vận động viên môn Cử tạ. Và Hoàng Thị Duyên “bén duyên” môn Cử tạ nữ từ đó.

Sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, Bố mẹ là nông dân, gia cảnh không khá giả, không có phương tiện di chuyển nên hằng ngày cứ buổi sáng đi học ở Trường Trung học Cơ sở Đồng Tuyển, vội vã ăn trưa xong, Duyên lại cuốc bộ vào trung tâm thành phố Lào Cai, đến Trung tâm Huấn luyện thể thao của tỉnh Lào Cai để kịp lúc 14 giờ học kỹ thuật và rèn thể lực môn Cử tạ. Cả đi cả về 12 cây số nhưng không ngày nào Duyên vắng mặt theo lịch học.

Thời gian đầu tập luyện, cơ sở vật chất tại Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh Lào Cai khi ấy còn nhiều khó khăn, cả thầy và trò từng bước tìm cách khắc phục. Chính những khó khăn ấy đã làm nên những thành công sau này của Hoàng Thị Duyên. Càng tập luyện, Hoàng Thị Duyên càng cảm thấy yêu bộ môn này. Đam mê và chăm chỉ luyện tập, Duyên tiến bộ rất nhanh. Huấn luyện viên Hùng chia sẻ: “Đức tính quý nhất của Duyên là kiên trì và chăm chỉ luyện tập, nhờ vậy tiếp thu và nắm vững kỹ, chiến thuật cũng như các thao tác chuẩn của môn Cử tạ, nhất là cử giật. Cũng qua luyện tập, Duyên đã rèn cho bản thân tính tự tin và khát vọng vươn lên. Đây là điều kiện cần và đủ để một vận động viên có thể đạt thành tích cao trong những giải đấu lớn tầm cỡ khu vực và thế giới”.

Năm 2010, cô gái dân dộc Giáy giành huy chương quốc gia đầu tiên cho cử tạ Lào Cai ở Giải Thanh thiếu niên toàn quốc lứa tuổi 13-14. Lúc đó Duyên thi đấu hạng 44kg và giành được 1 HCB, 2 HCĐ. Vượt qua mọi khó khăn, khổ luyện, năm 2016 Duyên trở thành nhà vô địch quốc gia hạng 59kg, ngay sau đó cô được triệu tập lên đội tuyển cử tạ Việt Nam. Đến nay, thành tích quốc tế đáng nể mà Hoàng Thị Duyên đạt được chính là ở Cúp Cử tạ thế giới Roma 2020 với cú hat-trick huy chương Vàng lịch sử cho Cử tạ nữ Việt Nam.

Duyên cho biết: “Với em, những tấm huy chương trong nước đáng nhớ nhất là thành tích 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng ở giải Cử tạ thanh thiếu niên toàn quốc ở Thái Nguyên năm 2010, vì đó lần đầu em tham gia thi đấu và thành tích này giúp em thuyết phục được bố mẹ cho theo môn cử tạ. Còn tấm huy chương quốc tế đầu tiên là ở giải trẻ Châu Á 2016 tại Nhật Bản. Năm đó em có 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đấy là lần đầu tiên em thi đấu ở nước ngoài, được đi xa như vậy, và những tấm huy chương đó là tiền đề giúp em được tin tưởng hơn ở đội tuyển quốc gia”.

Hành trình từ cô bé trung học đến vận động viên cử tạ hàng đầu Việt Nam là quá trình phấn đấu và nỗ lực rất lớn của Hoàng Thị Duyên. Với nhiều lợi thế nắm trong tay, đô cử này đã trở thành nhà vô địch thế giới, vô địch SeaGames và giành được suất tham dự Olympic tại Tokyo, giấc mơ lớn nhất cuộc đời của tất cả vận động viên đỉnh cao.

Để đến được Olympic Tokyo 2020, Duyên đã trải qua hành trình cam go với nhiều cuộc thi vòng loại Olympic khắc nghiệt ở nhiều nơi trên thế giới và giành được tấm vé chính thức đến thế vận hội. Chỉ có hơn 1 tháng chuẩn bị chuyên môn cho Olympic Tokyo, thời gian đó là không đủ để Duyên hoàn thiện thể lực, kỹ thuật. Thậm chí trước ngày lên đường, cô cho biết chấn thương gối tái phát. Không thể giành huy chương là nỗi buồn với Hoàng Thị Duyên và thể thao Việt Nam. Thế nhưng chắc chắn Duyên cũng đã có thể mỉm cười. Cô gái người Giáy đã đi một hành trình rất xa, nhiều khó khăn và đáng tự hào từ miền núi cao của Việt Nam đến đấu trường cao nhất của thể thao thế giới - Olympic Tokyo 2020.

Với những thành tích đã đạt được, Hoàng Thị Duyên vinh dự được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.

 

Minh Phượng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập