Lào Cai 23° - 25°
Cô bé người Dao và niềm đam mê võ thuật
LCĐT - Võ thuật thường chỉ phù hợp với nam giới, song với Tẩn Lở Mẩy lại là niềm đam mê, ước mơ cháy bỏng ngay từ khi còn bé. Mới 15 tuổi, cô bé người Dao đỏ ở xã Trịnh Tường (Bát Xát) đã là vận động viên tài năng bộ môn võ thuật Wushu của Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tỉnh.
Tẩn Lở Mẩy luyện tập dưới sự hướng dẫn của thầy giáo.

Tôi gặp Mẩy vào một chiều đông, khi em đang tập luyện cùng với đồng đội tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tỉnh. Trời lạnh cắt da, cắt thịt mà mồ hôi Mẩy túa ra ướt đẫm quần áo, khuôn mặt bừng đỏ… Thấy tôi đến, Mẩy dừng tập luyện và nở nụ cười tươi rói. Lấy khăn thấm vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt, Mẩy tâm sự: Hằng ngày, ngoài thời gian học văn hóa, còn lại các buổi chiều, em đều tham gia tập luyện tại đây. Thời gian không có giải đấu, em thường tập luyện khoảng 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Còn trước mỗi giải đấu, cường độ tập luyện của em và các vận động viên trong Trung tâm sẽ tăng lên gấp đôi...

Trước khi chuyển về sinh hoạt và học tập tại Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tỉnh, Tẩn Lở Mẩy học tại Trường Dân tộc bán trú THCS Trịnh Tường (Bát Xát). Ngày đó, Mẩy yêu thích thể thao, thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, các buổi ngoại khóa của nhà trường. Trong chuyến đi tìm kiếm tài năng của Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tại các trường học trên địa bàn tỉnh, Mẩy đã “lọt vào mắt” của các huấn luyện viên. Như “cá gặp nước”, Mẩy vui sướng báo tin cho bố mẹ, nhưng ngày đó, bố đồng ý cho đi học ở Trung tâm, còn mẹ phản đối, vì là con gái, không muốn em theo nghiệp thể thao. Do đam mê thể thao, nên sau một thời gian thuyết phục, mẹ Mẩy cũng đồng ý. Vậy là, cô học trò người Dao rời bản, xuống Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tỉnh để đến gần hơn với niềm đam mê của mình.

Dáng người nhỏ bé, nên mọi người quen gọi Mẩy bằng biệt danh “cô bé hạt tiêu”. Nhanh nhẹn, có sức khỏe dẻo dai, Mẩy được huấn luyện viên cho tham gia học tập tại lớp võ thuật Wushu. Đây là môn võ thuật thể thao thiên về sức mạnh đòn, tổ hợp đòn thực chiến. Khi mới nhập môn, các võ sinh sẽ phải tập các bài tập để nâng cao thể lực, bằng cách chạy 7 - 8 km/ngày, sau đó được học tư thế “thủ” để đảm bảo hạn chế sát thương ở mức cao nhất. Ngoài các bài tập đánh đòn tay, các võ sinh tập luyện kỹ thuật đấm, đá, vật, chống vật, các bài tập tổ hợp đòn để tăng tính linh hoạt trong thi đấu. Thông thường, nếu tập luyện chăm chỉ, mỗi võ sinh học Wushu phải mất từ 5 - 6 tháng mới có thể tập chuẩn xác kỹ thuật và các bài tổ hợp đòn. Tẩn Lở Mẩy chia sẻ: Nếu nghe qua thì các động tác không có gì đặc biệt, nhưng để luyện tập đúng và hiệu quả thì không hề đơn giản.

Khi tham gia tập luyện, có lần Mẩy bị chấn thương nhẹ, phải nghỉ tập một thời gian. Đó là những ngày tháng khó khăn nhất đối với cô bé luôn coi thể thao như “dòng máu nóng” chảy trong người. Thời gian đó, cứ tới giờ tập, Mẩy lại lên lớp, rồi im lặng ngồi một góc, nhìn các bạn tập luyện. “Có những lúc, em cảm thấy tuyệt vọng, nghĩ mình sẽ không bao giờ có cơ hội bước lên đài thi đấu, không còn được đeo bao tay, găng, mũ, những thứ mà em yêu quý. Nhưng rồi, huấn luyện viên và các bạn võ sinh đã an ủi, động viên, giúp em cố gắng, quyết tâm không từ bỏ niềm đam mê của mình” - Mẩy tâm sự.

Chính tình yêu mãnh liệt với thể thao, cùng với sự nỗ lực tập luyện không ngừng, giờ đây, mỗi khi “cô bé hạt tiêu” Tẩn Lở Mẩy bước lên võ đài là các đối thủ phải dè chừng, e ngại. Tháng 7/2015, Tẩn Lở Mẩy vượt qua nhiều đối thủ, xuất sắc giành Huy chương Vàng Giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc tổ chức tại tỉnh Nghệ An. Vừa qua, tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Lào Cai lần thứ VII, Tẩn Lở Mẩy lại tham gia điền kinh và trở thành vận động viên phá kỷ lục nội dung nhảy xa nữ với thành tích 4m67 (kỷ lục năm 2012 - 4m22).

Ông Nguyễn Minh Đăng, Trưởng bộ môn Wushu, Trung tâm Huấn luyện Thể dục - Thể thao tỉnh cho biết: Mẩy là học sinh rất ngoan, từ khi về sinh hoạt, học tập tại Trung tâm, em luôn chấp hành nghiêm các quy định. Em cũng là người có tố chất thể thao, lại ham học hỏi và chăm chỉ tập luyện, nên đã đạt được thành tích khá cao trong mỗi giải đấu em tham gia. Hiện nay, Tẩn Lở Mẩy được chọn là một trong những vận động viên “hạt giống” của thể thao tỉnh. Do đó, chúng tôi đang có phương hướng giúp em tiếp tục phát triển, phấn đấu “gặt hái” được nhiều thành tích hơn nữa, mang vinh quang về cho thể thao Lào Cai.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập