Lào Cai 25° - 28°
Xây dựng giải đấu trở thành thương hiệu của Lào Cai
LCĐT - Ngày 7/7, Giải Đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc năm 2017” sẽ khởi tranh. Đây là giải đấu được tổ chức quy mô, có ý nghĩa lớn khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai.

Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Anh Đại, Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Bình Minh, Chủ tịch Liên đoàn Mô tô – Xe đạp Lào Cai, Phó trưởng Ban tổ chức Giải Đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc năm 2017”

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể thông tin sơ bộ về Giải Đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc năm 2017”?

Ông Lê Anh Đại: Giải Đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc năm 2017” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, lớn nhất từ trước đến nay cả về số lượng vận động viên, chặng đua, cơ cấu giải thưởng… Dự kiến, giải đấu diễn ra trong 3 ngày (từ 7 - 9/7). Các vận động viên dự Giải thi đấu ở 2 nội dung: Đua xe địa hình băng đồng cá nhân (cự ly 30 km), lộ trình thi đấu đi qua một số xã, phường thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát; Đường trường cá nhân (cự ly 40 km), thi đấu tại huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Thành phần đăng ký tham dự giải là công dân Việt Nam, Trung Quốc, người nước ngoài từ 18 tuổi trở lên, có đủ sức khỏe, không trong thời gian bị án, kỷ luật và là vận động viên không chuyên nghiệp. Các vận động viên được chia thành các nhóm tuổi: Từ 35 tuổi trở xuống; 36 - 50 tuổi và từ 51 trở lên. Giải đấu có 2 nội dung: Đua xe địa hình băng đồng cá nhân, đồng đội (nam, nữ) và Đua xe đường trường cá nhân, đồng đội (nam, nữ).

Ban tổ chức giải khảo sát đường đua.

Phóng viên: Những điểm mới tại Giải đua là gì, thưa ông?

Ông Lê Anh Đại: Mặc dù là giải phong trào, nhưng được lên kế hoạch tổ chức rất bài bản, chuyên nghiệp, nên chắc chắn các vận động viên sẽ nỗ lực hết mình, thi đấu cống hiến để giành vị trí cao nhất. Đoàn đua sẽ đi qua nhiều địa danh có phong cảnh đẹp của Lào Cai. Năm nay, số lượng vận động viên đăng ký tham dự giải cũng được khống chế. Theo đó, ở nội dung đua xe địa hình băng đồng cá nhân chỉ tối đa 150 vận động viên Việt Nam và 150 vận động viên Trung Quốc. Ở nội dung đường trường cá nhân có tối đa 200 vận động viên Việt Nam và 200 vận động viên Trung Quốc. Bên cạnh đó, Giải đua sẽ không tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp đường đua” nhưng sẽ lựa chọn một số ảnh đẹp của các phóng viên để trao thưởng.

Đặc biệt, giải năm nay quy tụ nhiều vận động viên đua xe bán chuyên nghiệp trong và nước ngoài có kinh nghiệm thi đấu nhiều năm. Nhiều vận động viên trình độ chuyên môn và bản lĩnh đường đua không kém các vận động viên chuyên nghiệp. Một điều đáng chú ý là kinh phí tổ chức giải năm nay vẫn hoàn toàn được huy động từ xã hội hóa.

Nhiều vận động viên nữ tham dự giải.

Phóng viên: Được biết, nhiều điểm trên cung đường thi đấu nội dung đua xe địa hình băng đồng cá nhân chất lượng thấp, điều này có ảnh hưởng gì tới các vận động viên?

Ông Lê Anh Đại: Để Giải đua diễn ra an toàn, thành công, Ban tổ chức đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương liên quan như: Công an, y tế, giao thông, huyện Bát Xát, huyện Sa Pa… tiến hành các đợt khảo sát kỹ những cung đường, địa danh đoàn đua đi qua. Đoàn khảo sát tập trung đánh giá chất lượng đường đua, điểm cán đích, lập biểu đồ độ cao và đồ họa vệ tinh cho đường đua…

Theo đánh giá của đoàn khảo sát, cung đường dành cho nội dung Đua xe địa hình băng đồng cá nhân (cự ly 30 km), lộ trình thi đấu đi qua một số xã, phường thành phố Lào Cai và huyện Bát Xát cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Một số điểm nhỏ có ổ gà, rãnh nước… sẽ được Ban tổ chức phối hợp với đơn vị bảo dưỡng đường bộ triển khai tu sửa. Hiện, Ban tổ chức đã xây dựng phương án đảm bảo an toàn chi tiết cho các thành viên đoàn và người dân khi đoàn đua đi qua.

Phóng viên: Xin ông cho biết trong công tác tổ chức Giải có những thuận lợi, khó khăn gì?

Ông Lê Anh Đại: Trong quá trình triển khai tổ chức giải đấu, Ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh. Đặc biệt, giải luôn có sự hiện diện và quan tâm tích cực của đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Liên đoàn Mô tô - Xe đạp tỉnh, Trưởng ban tổ chức Giải. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ mô tô – xe đạp ở khắp các tỉnh, thành trong và ngoài nước nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Công tác huy động nguồn xã hội hóa được các doanh nghiệp nhiệt tình ủng hộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm tổ chức từ các giải đua xe đạp như: Cúp Đền Thượng, Cúp Ô Quý Hồ, Giải đua xe đạp vượt núi quốc tế “Cúp 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai” và các sự kiện thể thao khác.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức Giải Đua xe đạp quốc tế “Một đường đua, hai quốc gia Việt Nam – Trung Quốc năm 2017” chúng tôi cũng gặp một số khó khăn như việc tổ chức đua ở 2 quốc gia nên vận động viên phải xuất - nhập cảnh giữa 2 nước phát sinh kinh phí, thời gian kéo dài. Chúng tôi hy vọng trong giải năm sau, các vận động viên sẽ được đua liên tục một vòng biên giới giữa 2 nước Việt Nam và Trung Quốc để rút ngắn thời gian và chi phí tổ chức.

Các vận động viên tranh tài tại Giải đua xe đạp quốc tế 2016.

Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, công tác tổ chức đã được triển khai đến đâu?

Ông Lê Anh Đại: Theo ước tính của Ban tổ chức, Giải đua thu hút hàng trăm vận động viên trong nước và quốc tế. Đến thời điểm này, công tác tổ chức đã cơ bản được hoàn tất, hiện đã có 500 vận động viên trong và ngoài nước đăng ký tham dự giải. Con số các vận động viên trong nước và nước ngoài gửi hồ sơ đến đăng ký tham dự giải vẫn đang tăng lên từng ngày.

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, tin rằng Giải đua sẽ thành công tốt đẹp, trở thành một giải đấu thương hiệu của Lào Cai, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Lào Cai đến với bạn bè trong nước, quốc tế.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!  

NHÓM PV THỜI SỰ (THỰC HIỆN)





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập