Lào Cai 27° - 29°
Thể thao Lào Cai – một năm khởi sắc
Năm 2014, mặc dù nền kinh tế của cả nước gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần lao động sáng tạo, chủ động vượt khó... ngành Thể dục Thể thao Lào Cai vẫn duy trì tốt phong trào và đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Hoạt động thể dục thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi và tiếp tục được mở rộng. Tỷ lệ người tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên ước đạt 22,5% dân số. 100% trường học trong toàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất. 90% các ngành trong tỉnh hiện có câu lạc bộ (CLB) TDTT như cầu lông, bóng bàn, quần vợt… 99% cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tham gia tập luyện TDTT và hoàn thành chương trình rèn luyện thể lực. Trên toàn tỉnh hiện có 350 CLB thể dục thể thao, trong đó có 165 CLB hoạt động nhiều môn. Trong năm, Trung tâm TDTT tỉnh đã xây dựng và duy trì được 15 CLB thể thao, mở 6 lớp TDTT nghiệp dư.

Đỉnh cao của phong trào TDTT quần chúng là thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là Đại hội TDTT tỉnh Lào Cai lần thứ V năm 2014. Đây là ngày hội thể thao lớn của đồng bào các dân tộc tỉnh Lào Cai được tổ chức theo chu kỳ 4 năm một lần. Tiến tới Đại hội TDTT cấp tỉnh, đã có 86% số xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh đã tổ chức Đại hội cấp cơ sở. Đại hội cấp tỉnh đã thu hút gần 500 VĐV (thuộc 12 đoàn), thi đấu 7 môn trong Đại hội và có 140 bộ huy chương được trao. Các kết quả chính: Nhất đoàn TP Lào Cai, nhì đoàn huyện Sa Pa và ba đoàn huyện Bảo Thắng; Công ty TNHH MTV Apatite VN là đơn vị có nhiều đóng góp cho phong trào TDTT, Huyện Bảo Thắng là đơn vị tổ chức tốt Đại hội TDTT cấp cơ sở.

Trên nền tảng phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, thể thao thành tích cao tỉnh Lào Cai trong năm qua tiếp tục phát triển tốt. Công tác đào tạo VĐV trẻ được chú trọng, tuyển chọn qua hệ thống thi đấu giải thể thao cấp tỉnh, huyện, xã và 1 số ngành trong tỉnh, các lớp năng khiếu bán tập trung, năng khiếu tập trung được duy trì tổ chức và đạt hiệu quả, đóng góp lực lượng vận động viên chủ yếu cho các đội tuyển trẻ, tuyển tỉnh và các đội tuyển trẻ quốc gia thi đấu tại các đấu trường quốc gia, quốc tế và cấp châu lục. Trong năm, thể thao thành tích cao đã tham đạt được 68 huy chương các loại, bao gồm cả huy chương Đại hội TDTT toàn quốc (11 HCV, 16 HCB và 41 HCĐ). Đặc biệt, điểm nhấn của thể thao thành tích cao là VĐV boxing Lừu Thị Duyên của Lào Cai đã giành được 01 huy chương đồng ASIAD17. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, Lào Cai tham gia 8 môn thi đấu (gồm: boxing, wushu, teakwondo, cử tạ, võ cổ truyền, pencak silat, điền kinh, cầu lông). Thành tích đạt được 8 huy chương (3 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ) xếp thứ 41/65 tỉnh, thành, ngành trong toàn quốc và thứ 5/19 các tỉnh miền núi phía Bắc. Mặc dù chưa được như kỳ vọng về số huy chương cũng như thứ hạng, nhưng lại mở ra một tương lai tươi sáng cho thể thao tỉnh nhà khi những VĐV trẻ được trông đợi đều tỏa sáng.

Năm 2014, có 09 VĐV được triệu tập vào các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia. Hiện có 16 VĐV đạt đẳng cấp (10 kiện tướng và 06 VĐV cấp I). Trung tâm Huấn luyện tiếp tục duy trì đào tạo 10 lớp năng khiếu TT với 150 VĐV (50 VĐV hệ tập trung và 50 VĐV hệ bán tập trung) và hơn 200 VĐV các lớp nghiệp dư.

Phong trào thể thao dân tộc ngày càng phát triển với việc gắn các môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, ném còn... là môn thi đấu chính thức của Đại hội TDTT các cấp cơ sở và Đại hội TDTT tỉnh Lào Cai lần thứ V năm 2014 thu hút đông đảo nhân dân các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa đến dự xem và tham gia thi đấu các môn thể thao.

Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế xã hội, hoạt động TDTT tỉnh nhà cũng chịu tác động không nhỏ. Đó là khó khăn về kinh phí để hiện đại hóa cơ sở tập luyện, thi đấu, chế độ chính sách cho những người làm công tác thể thao, vận động viên, trọng tài; khó khăn về chỉ tiêu tuyển dụng để tuyển chọn VĐV năng khiếu bổ sung thay thế lớp VĐV lớn tuổi. Vượt lên những khó khăn trở ngại đó, với những thuận lợi cơ bản từ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, sự hưởng ứng tham gia tích cực nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh, nhất định phong trào TDTT tỉnh tiếp tục giành được nhiều thành tựu cao hơn nữa.

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng ở cấp cơ sở, Sở VHTTDL tỉnh khuyến khích các địa phương đưa giải về tổ chức ở cơ sở, tiếp tục vận động các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội tham gia đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ tổ chức các hoạt động TDTT. Ngành cũng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động TDTT nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương và các ngành trong năm. Sở cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo để các địa phương đẩy mạnh công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các trang thiết bị tập luyện và thi đấu các môn thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, tiếp tục xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở. Tỉnh cũng sẽ đăng cai một số giải khu vực, quốc gia mà địa phương có thế mạnh để phát triển phong trào ở địa phương.

Năm cũ đã qua, một năm mới lại về trên quê hương, đất nước. Trước vận hội và khí thế mới, tin tưởng rằng, TDTT Lào Cai hứa hẹn sẽ mang về nhiều thành công trong những mùa xuân tới và ngày càng đóng góp tích cực hơn vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo ra động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, nâng cao sức khỏe, thể lực và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập