Lào Cai 26° - 28°
Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành thể dục thể thao (27/3/1946 – 27/3/2016) và công bố Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ Nhất, năm 2015.
Chiều ngày 23/3, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã long trong tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành thể dục thể thao (27/3/1946 – 27/3/2016) và công bố Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ Nhất, năm 2015. Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành cùng đông đảo cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên…ngành thể dục thể thao của tỉnh.

Lễ kỷ niệm nhằm ôn lại truyền thống 70 năm của ngành thể thao Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong phong trào thể dục - thể thao tỉnh Lào Cai. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục thể thao quần chúng tại các địa phương trong tỉnh ngày càng lớn mạnh với những bước tiến vững chắc, ổn định. Hiện, toàn tỉnh có trên 23% dân số thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao; trên 350 câu lạc bộ thể thao, hoạt động thường xuyên; 100% các trường đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất. Cơ sở vật chất cho hoạt động thể dục – thể thao không ngừng được tỉnh đầu tư khang trang, hiện đại, như: Nhà thi đấu đa năng 3.000 chỗ ngồi, đang xây dựng sân vận động 20.000 chỗ ngồi có mái che, nhà làm việc và tập luyện của Trung tâm Huấn luyện thể dục – thể thao…

Thể thao thành tích cao của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Từ “trắng” huy chương tại Đại hội Thể dục – Thể thao toàn quốc năm 2006, đến nay, thể thao Lào Cai đã vươn lên xếp thứ 4/19 các tỉnh miền núi. Bình quân mỗi năm thể thao thành tích cao Lào Cai giành được trên 65 huy chương các loại; 20 – 30 lượt vận động viên được phong đẳng cấp kiện tướng; 8 – 12 vận động viên nằm trong các đội tuyển quốc gia. Nhiều vận động viên của Lào Cai đã có được thành tích xuất sắc tại các đấu trường trong nước, quốc tế, như: Phạm Ngân Giang (bóng bàn), Bùi Bích Ngọc (taekwondo), Lừu Thị Duyên (boxing), Lê Trung Kiên (wushu)…

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen và kỉ niệm chương cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển ngành thể dục thể thao.

Trong khuôn khổ của buổi lễ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ công bố Quyết định phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ Nhất, năm 2015. Trong đợt phong tặng lần 1, Lào Cai có 9 nghệ nhân ưu tú trong các lĩnh vực tập quán xã hội, tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, tri thức dân gian được đón nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú ” do Chủ tịch nước ký quyết định. Đây là niềm vinh dự tự hào không chỉ của cá nhân được nhận mà là vinh dự chung của cả tỉnh, của ngành văn hóa Lào Cai trong quá trình phát triển.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể, các nghệ nhân dân gian chính là "báu vật nhân văn sống". Việc các nghệ nhân được tôn vinh với Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân ưu tú" có ý nghĩa rất quan trọng nhằm ghi nhận, tôn vinh những cá nhân có phẩm chất đạo đức, có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn, bằng niềm đam mê, tình yêu và trách nhiệm với văn hóa của dân tộc mình, tôi mong rằng các nghệ nhân sẽ là người gieo mầm, bồi đắp để có nhiều thế hệ nghệ nhân ưu tú trong tương lai, để cho vốn di sản văn hóa dân tộc tiếp tục được bảo tồn và phát huy trong đời sống đương đại. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của tỉnh luôn được tỏa sáng từ đóng góp và vai trò của các nghệ nhân ưu tú này.

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập