Lào Cai 23° - 24°
Lào Cai đẩy mạnh đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao cơ sở
Những năm qua, đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao ở Lào Cai đã có những đóng góp quan trọng trong việc hướng dẫn người dân tập luyện các môn thể dục thể thao (TDTT), tham gia tổ chức thi đấu các môn thể thao tại cơ sở và tuyển chọn, bồi dưỡng vận động viên năng khiếu, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển.
Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phát triển TDTT ở xã, phường, thị trấn đến năm 2010”, ngành VHTT&DL đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng số lượng cũng như chất lượng hoạt động hiệu quả của đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT. Việc xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên là hướng đi đúng, bởi các xã, phường, thị trấn trong tỉnh hiện tại chỉ có cán bộ kiêm nhiệm chức năng TDTT với văn hoá thông tin nên lĩnh vực phát triển thể thao nhiều khi bị bỏ lửng.

Nhờ tích cực động viên, nhiều giáo viên thể chất các trường THPT, THCS, tiểu học, VĐV đã từng được đào tạo cơ bản không còn thi đấu, bộ đội phục viên tại địa phương hay đơn giản chỉ là người yêu thích thể thao, có kiến thức và khả năng truyền đạt cho nhân dân đã tích cực gắn bó với hoạt động thể thao cơ sở. Với kiến thức, kinh nghiệm của mình, đội ngũ hướng dẫn viên, CTV tích cực tham gia cùng với cán bộ VH-TT của xã, phường, thị trấn hướng dẫn người dân tập luyện. Vai trò của đội ngũ hướng dẫn viên, CTV TDTT còn được khẳng định vào dịp tổ chức Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số; Hội khỏe Phù Đổng; Ngày hội văn hóa, thể thao các xã, phường, thị trấn trong các dịp lễ tết, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 v.v…khi lực lượng này cùng với cán bộ VH-TT tổ chức các giải thể thao, tham gia làm trọng tài ở các xã, phường,  thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp cho các giải đấu thể thao. Với lòng nhiệt tình, niềm đam mê thể thao, nhiều HDV, CTV thể thao đã đi đầu trong công tác xã hội hoá TDTT, đầu tư cơ sở vật chất, thành lập các CLB thể thao phục vụ nhu cầu người dân. Tính đến nay trên toàn tỉnh đã có 346 câu lạc bộ thể dục thể thao, trong đó có 160 câu lạc bộ hoạt động nhiều môn.

Xây dựng đội ngũ HDV, CTV thể thao cơ sở đã trở thành xu thế chung của các địa phương, bởi hiện nay mỗi xã, phường, thị trấn chỉ có một cán bộ VH-TT kiêm nhiệm nhiều việc nên không đáp ứng được yêu cầu phát triển phong trào thể thao ở cơ sở.  Nhận thức rõ được tầm quan trọng của đội ngũ HDV, CTV cơ sở, hàng năm, ngành VHTT&DL đều tổ chức từ 1 -2  lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ thể thao cấp cơ sở, giáo viên các trường phổ thông. Thông qua lớp tập huấn nhằm củng cố và nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cộng tác viên, hướng dẫn viên ở cơ sở, trong đó tập trung vào những nội dung như: các kiến thức về quản lý nhà nước trên lĩnh vực thể dục - thể thao; luật thi đấu một số môn thể thao; phương pháp tổ chức thi đấu và thực hành trọng tài các môn bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông v.v… Đây sẽ là những lực lượng nòng cốt nhằm đẩy mạnh phát triển mạng lưới TDTT cơ sở, qua đó nhằm phát triển một số môn mũi nhọn mà tỉnh có tiềm năng.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên các lĩnh vực TDTT, TDTT cơ sở còn nhiều hạn chế, yếu kém. Nhiều cơ sở xã, phường trong tỉnh, nhất là ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, việc phổ biến và tổ chức các hoạt động TDTT còn rất khó khăn. Sự chênh lệch về mức độ hưởng thụ TDTT giữa các vùng, miền, giữa các đối tượng nhân dân ngày càng rõ. Hiện nay, hầu hết cán bộ phụ trách phong trào TDTT ở cơ sở đều là do cán bộ văn hóa kiêm nhiệm. Một mặt chưa qua trường lớp đào tạo chuyên môn thể thao. Mặt khác, phải đảm trách cùng lúc hai mặt công tác mà không có chế độ đãi ngộ để khuyến khích, nên cán bộ phụ trách chỉ chuyên sâu về mảng văn hóa, còn hoạt động thể thao gần như tự phát trong nhân dân. Vì vậy, phong trào thể thao ở các xã chỉ tập trung chủ yếu ở những môn thể thao dễ chơi, ít kinh phí, không yêu cầu cao về sân bãi như bóng đá, bóng chuyền. Bên cạnh đó, một số cán bộ phụ trách công tác văn hóa là quá sức, lại kiêm nhiệm thêm công tác thể thao, gia đình. Cho nên, nếu tập trung vào văn hóa thì thể thao, gia đình bị đình trệ và ngược lại. Còn nếu dàn trải thực hiện cùng lúc nhiều mặt công tác thì chất lượng không cao. Ở các xã hầu hết cán bộ làm công tác thể thao là kiêm nhiệm, vì thế hạn chế về trình độ năng lực, chuyên môn. Còn tại huyện, cán bộ chuyên trách thể thao chỉ có 2 người mà khối lượng công việc nhiều nên đôi lúc không hoàn thành nhiệm vụ. Đội ngũ huấn luyện viên, cán bộ, cộng tác viên TDTT xã, phường, thị trấn không đồng bộ, thường xuyên biến động và hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ, còn kiêm nhiệm nhiều việc, chế độ đãi ngộ chưa hợp lý, nên chưa khuyến khích được đội ngũ này phát huy vai trò thúc đẩy TDTT địa phương phát triển. ,

Việc tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ hướng dẫn viên, CTV TDTT cơ sở đã khẳng định hướng đi đúng của ngành VHTT&DL trong việc thúc đẩy phong trào TDTT phát triển. Trong thời gian tới, ngành VHTT &DL sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời thường xuyên cung cấp tài liệu, sách, báo về TDTT để đội ngũ này tích cực hoạt động có hiệu quả, góp phần đưa phong trào TDTT của tỉnh nhà ngày càng phát triển. Từ thực trạng này, trong thời gian tới, ngành sẽ tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về phát triển TDTT, để nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và cả cộng đồng, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các xã điểm theo tiêu chí nông thôn mới. Hướng tới đầu tư xây dựng các sân bóng đá phục vụ cho cụm xã trên cơ sở rà soát nhu cầu thực tế của người dân và nguồn lực của từng địa phương để đầu tư phù hợp và hiệu quả, tránh tình trạng dàn trải, lãng phí. Đồng thời, có kế hoạch đào tạo chuyên sâu về TDTT cho cán bộ làm công tác TDTT ở cơ sở. Quan tâm chế độ, chính sách cho cán bộ phụ trách, kiêm nhiệm TDTT ở xã, phường, thị trấn. Đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa TDTT, có cơ chế, chính sách cụ thể thu hút đầu tư và thúc đẩy xã hội hóa lĩnh vực văn hóa - xã hội tỉnh. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt công tác phát triển sự nghiệp TDTT, nhằm tạo động lực nâng cao chất lượng phong trào TDTT.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập