Lào Cai 25° - 28°
Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ V: Sôi nổi ngày thi đấu thứ nhất
Ngay từ sáng sớm (17/5), trên các ngả đường đổ về Nhà thi đấu đa năng tỉnh Lào Cai đã tấp nập người và xe. Các đoàn vận động viên từ 9 huyện, thành phố: Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát, Mường Khương, Sa Pa, Văn Bàn, Si Ma Cai và thành phố Lào Cai về đây trong tâm trạng vui vẻ, hồ hởi và đầy quyết tâm, tạo ra không khí của một ngày hội thực sự. Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng, với sự theo dõi, cổ vũ của rất đông người hâm mộ thể thao trên địa bàn thành phố.

Sau lễ khai mạc đã thi đấu một số nội dung, như bóng đá nam, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn… Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng vượt lên tất cả, các vận động viên đều nỗ lực thi đấu, với mục tiêu đạt thành tích cao nhất.

Bóng chuyền nam là nội dung thi đấu sớm nhất tại Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai lần thứ V. Trận mở màn ở nội dung này là cuộc đọ sức giữa đội Bắc Hà và Bảo Yên. Hiệp đấu thứ nhất, đội Bắc Hà tỏ ra vượt trội và đánh bại đối thủ. Sang hiệp hai, đội Bảo Yên có những điều chỉnh về nhân sự, thi đấu hay hơn và cân bằng tỷ số 1 - 1. Hiệp đấu thứ 3 quyết định, đội Bắc Hà đã thể hiện được trình độ vượt trội, đánh bại đối thủ. Chung cuộc, đội bóng đến từ “Cao nguyên trắng” đã vượt qua Bảo Yên với tỷ số 2 – 1.

Buổi chiều 17/5, đội Bắc Hà tiếp tục gặp đội Mường Khương. Mặc dù để thua đối thủ trong hiệp đấu thứ nhất, nhưng sang hiệp 2 và 3, các cầu thủ Bắc Hà đã thi đấu đầy quyết tâm, giành chiến thắng chung cuộc trước Mường Khương với tỷ số 2 – 1. Với hai chiến thắng liên tiếp trong ngày thi đấu đầu tiên, đội Bắc Hà xứng đáng là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Bóng chuyền nữ mới được đưa vào tại hội thi năm nay, mặc dù trình độ, kỹ - chiến thuật còn hạn chế, nhưng các cô gái vùng cao thi đấu vô cùng nỗ lực, đã để lại ấn tượng với người hâm mộ.

Ném còn là một trong những nội dung thi đấu đòi hỏi sự khéo léo, chính xác của từng vận động viên tham dự. Là trò chơi dân gian, ai cũng có thể tham gia, nhưng muốn có được thành tích cao, các vận động viên phải thường xuyên luyện tập, có bản lĩnh thi đấu.

Sau một ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn, nội dung ném còn đã kết thúc. Ban tổ chức đã trao giải Nhất nội dung đơn nữ cho VĐV Đặng Thị Mai (Bảo Yên), giải Nhì thuộc về VĐV Lý Thị Mây (Bảo Yên), VĐV Vàng Thị Hiền (thành phố Lào Cai) giành giải Ba. Ở nội dung đơn nam: VĐV Hoàng Văn Minh (Bảo Thắng) giành giải Nhất, giải Nhì thuộc về VĐV Nguyễn Văn Thắng (Văn Bàn), VĐV Ly Văn Chung (Bảo Thắng) giành giải Ba. Nội dung đôi nam: VĐV Chảo Văn Chòi – Phàn Láo Tả (Sa Pa) giành giải Nhất, giải Nhì thuộc về VĐV Dương Văn Tiến - Nguyễn Văn Thắng (Văn Bàn); VĐV Hoàng Văn Minh – Vi Văn Chung (Bảo Thắng) giành giải Ba. Nội dung đôi nam – nữ: Giải Nhất thuộc về VĐV Đặng Thị Mai – Trương Văn Thanh (Bảo Yên), VĐV Dương Văn Tiến – Hoàng Thị Va (Văn Bàn) giành giải Nhì, VĐV Vi Văn Chung – La Thị Hà (Bảo Thắng) giành giải Ba. Nội dung đôi nữ: VĐV Hoàng Thị Va – Lương Thị Hoa (Văn Bàn) giành giải Nhất, VĐV Hoàng Thị Hiền – Bùi Thị Niểm (thành phố Lào Cai) giành giải Nhì, VĐV Tẩn Mùi Nẩy – Vù Thị Na (Sa Pa) giành giải Ba.

Bắn nỏ là một trong những môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao. Chứng kiến các vận động viên tham gia bộ môn này, chúng tôi không hỏi ngạc nhiên khi họ thi đấu vô cùng tự tin. Bảo Yên được coi là một trong những đoàn thi đấu rất tốt ở bộ môn bắn nỏ, những gì mà các vận động viên bắn nỏ của họ thể hiện ở ngày thi đấu thứ nhất (17/5) đã minh chứng cho điều đó. Những mũi tên chính xác, mang về điểm số cao cho đoàn Bảo Yên.

Sức khỏe và kỹ thuật là hai yếu tố vô cùng cần thiết ở môn đẩy gậy. Những vận động viên đến từ các bản, làng vùng cao, quanh năm chỉ quen với nương, đồi, ruộng, vườn… nhưng khi được giao nhiệm vụ, họ đã tập luyện chăm chỉ, với mục đích đạt thành tích cao nhất. Trong cái nắng như thiêu đốt, tiếng reo hò, cổ vũ của khán giả dường như tiếp thêm sức mạnh cho các vận động viên. Đa số các vận động viên tham dự môn này đều có thể lực và kỹ thuật cao, tạo nên những pha đối kháng quyết liệt, giằng co từng cm. Chiều 17/5, chúng tôi được chứng kiến màn đẩy gậy đầy sức mạnh, đến mức gãy đôi cây gậy. Anh Hoàng Văn Thắng, vận động viên đẩy gậy của đoàn thành phố Lào Cai cho biết: Những hội thi gần đây anh đều tham dự và có giải, mặc dù không mấy khi tập luyện, nhưng sức khỏe cùng những kỹ năng được học từ khi còn nhỏ giúp anh luôn đạt thành tích cao.

10 giờ (17/5), chúng tôi có mặt tại sân vận động Cam Đường để theo dõi các trận thi đấu bóng đá. Mặc dù, thời tiết nắng nóng, nhưng dưới sân, các cầu thủ vẫn thi đấu hết sức nhiệt tình, cống hiến cho người hâm mộ những pha bóng hấp dẫn, những bàn thắng đẹp mắt. Một lần nữa, Bắc Hà lại cho thấy là một trong những địa phương có phong trào thể thao mạnh trong tỉnh, bởi đội bóng đá Bắc Hà đã đánh bại đội bóng đá Sa Pa với tỷ số đậm 6 – 3. Vượt qua khó khăn từ thiên tai mưa giông, gió lốc và lũ quét, các cầu thủ đến từ Bảo Yên mang trong mình quyết tâm chiến thắng. Tuy nhiên, trước một đội bóng của thành phố Lào Cai được tổ chức bài bản, chiến thuật hợp lý, đội bóng Bảo Yên đành chấp nhận thất bại với tỷ số 1 - 2.

Sau khi trận đấu kết thúc, người thắng - thua đều nở những nụ cười rạng ngời, những cái bắt tay thân tình, thể hiện tinh thần thể thao cao thượng, tạo ấn tượng trong lòng người hâm mộ, bạn bè. Hôm nay (18/5), các vận động viên tiếp tục bước vào ngày thi đấu thứ hai với các môn: Bóng chuyền (nam, nữ), bóng đá, đẩy gậy, cầu lông, bắn nỏ, tu lu…






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập