Lào Cai 23° - 24°
Công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao tỉnh Lào Cai
Trongnhững năm qua, công tác đào tạo – huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích caocủa tỉnh Lào Cai đạt được những kết quả thắng lợi. Hàng năm, huấn luyện viên,vận động viên (HLV, VĐV) Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh Lào Cai mang về nhiềubộ huy chương cao quý cho tỉnh Lào Cai. Điều này đã khẳng định được năng lực,vị trí, vai trò của những người làm công tác đào tạo – huấn luyện thể thaothành tích cao của tỉnh Lào Cai.

Được thành lập ngày 01 tháng 7năm 2006 theo Quyết định số: 50/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2006 của UBND tỉnhLào Cai về việc thành lập Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh Lào Cai. Ngay từ khimới thành lập với chức năng, nhiệm vụ là tuyển chọn, huấn luyện đào tạo vậnđộng viên thể thao thành tích cao tỉnh Lào Cai; huấn luyện các đội tuyển củatỉnh tham gia thi đấu các giải thi đấu khu vự và toàn quốc, Trung tâm Huấnluyện TDTT đã chú trọng đến công tác tuyển chọn, đào tạo – huấn luyện vận độngviên (VĐV) thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Điểm nổi bật của thể thao LàoCai trong năm qua chính là công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐVnăng khiếu, VĐV trẻ và đội tuyển tỉnh. Tổngsố môn thể thao được đào tạo là 10 môn gồm: Boxing, Taekwondo, Wushu, PencakSilat, Cử tạ, Cầu lông, Bóng bàn, Điền kinh, Bóng đá nhi đồng và Quần vợt. Hiệntổng số VĐV được đào tạo là 170 VĐV trong đó có 70 VĐV tập trung, 100 VĐV bántập trung; Chương trình tập luyện của các môn từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; vàodịp năm học thì các bộ môn tập từ 1 -> 2 ca tập/ ngày, dịp nghỉ hè các bộmôn tập từ 3 -> 4 ca tập/ ngày.

 Đặc biệt, để phấn đấu đạt thànhtích và thứ hạng cao tại các giải đấu quốc gia, quốc tế, các HLV đã lên phươngán tập trung huấn luyện, nâng cao thể lực và kỹ chiến thuật cho VĐV một cáchkhoa học, bài bản; cho các đội tuyển chủ động đi tập huấn, thi đấu ở các địaphương trong và ngoài nước cũng như ở các Trung tâm huấn luyện thể thao quốcgia để các VĐV được có cơ hội cọ xát với các VĐV có trình độ cao của các tỉnhbạn nhằm tích luỹ kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, ổn định về tâmlý, hoàn thiện kỹ chiến thuật cũng như thể lực.

Nhằm đảm bảo lực lượng kế cận chocác tuyến đội tuyển tỉnh làm nhiệm vụ thi đấu thể thao thành tích cao hàng năm,Ban lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện TDTT đã chỉ đạo các bộ môn trực tiếp đi xuốngcơ sở kiểm tra và tuyển chọn VĐV, qua các đợt tuyển chọn các bộ môn đã tuyểnchọn được nhiều VĐV có thể hình và tố chất tốt làm nòng cốt cho các đội tuyểnvà cung cấp cho các đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia như: môn cử tạ có 01 VĐVđược gọi vào đội tuyển quốc gia, 02 VĐV được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia;môn Taekwondo có 02 VĐV được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia. Ngoài ra Trung tâmcòn cử 01 HLV giỏi môn Taekwondo về huấn luyện đội tuyển Taekwondo trẻ quốc giatại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Hàng năm Trung tâm Huấn luyệnTDTT tỉnh Lào Cai thành lập từ 27-30 đội tuyển thi đấu các giải thể thao thànhtích cao khu vực, toàn quốc và quốc tế, kết quả đạt được từ 70 đến 75 huychương các loại. Trong đó, tiêu biểu có VĐV Lừu Thị Duyên môn Boxing đạt 01 HCB,01 HCV ở Đại hội TDTT Đông Nam Á (SEA GAMES) thứ 27 và 28, 01 HCĐ tại Đại hôiTDTT Châu Á (ASEAN); VĐV Bùi Bích Ngọc môn Taekwondo đạt 01 HCV giải vô địchTaekwondo trẻ thế giới; VĐV Hoàng Thị Duyên môn cử tạ đạt vị trí thứ tư Châu Átại giải vô địch cử tạ Chầu Á… Với thành tích đạt được cho thấy công tác đàotạo – huấn luyện thể thao thao thành tích cao của tỉnh Lào Cai đã đi đúng hướngvà đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những dấuhiệu và tiền đề tích cực của sự phát triển nói trên, những người làm công tácthể thao thành tích cao Lào Cai cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, tháchthức, bởi chúng ta đi lên từ nền móng thấp, là một tỉnh còn nghèo, cơ sở vậtchất trang thiết bị đầu tư cho thể thao còn thiếu thốn, chưa đồng bộ. Độingũ  HLV còn trẻ, thiếu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn chưa đồng đều,nhiều HLV phải kiêm nhiệm thêm một số môn thể thao khác chuyên ngành đào tạo.Lực lượng VĐV còn mỏng, thế hệ kế cận ở một số môn chưa bắt kịp vì đặc thù đàotạo VĐV đỉnh cao cần phải có một quá trình lâu dài. Chế độ sinh hoạt, dinhdưỡng cho VĐV vẫn còn thấp so với yêu cầu. Đặc biệt chính sách thu hút, đãi ngộđối với chuyên gia, HLV, VĐV chưa có. Tỉnh chưa có bác sĩ thể thao.... Việc tìmkiếm chuyên gia, HLV giỏi ở một số môn không dễ….Thành tích trong hệ thống giảivô địch quốc gia của những môn thể thao Olympic còn hạn chế…

Ông Nông QuangĐức - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh khẳng định: Những kếtquả của thể thao thành tích cao Lào Cai đạt được thời gian qua phần nào chothấy tiềm năng của thể thao đỉnh cao, đồng thời minh chứng chủ trương tập trungđầu tư cho các môn thể thao trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đang đi đúng hướng.Nhờ có những chế độ chính sách ưu tiên, sự quan tâm đầu tư kịp thời của tỉnh màcông tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV cũng như việc tổ chức tham gia thiđấu các giải quốc gia, quốc tế có nhiều điều kiện nâng cao thành tích.

Thời gian tới Trung tâm Huấnluyện TDTT sẽ tiếp tục tuyển chọn, đào tạo – huấn luyện VĐV năng khiếu thể thaobổ sung vào lực lượng kế cận cho các đội tuyển của tỉnh, xây dựng kế hoạch, tậptrung đầu tư vào các bộ môn, các VĐV của các môn thể thao thành tích cao thamdự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại tỉnh An Giang. Tích cự huấnluyện các đội tuyển tham gia các giải thi đáu trong khu vực, quốc gia và quốctế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, khuyến khích vàtạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực các hoạt động thể thao,góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT tỉnh nhà.

Trương Quang Chiến





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập