Lào Cai 28° - 30°
Tăng cường phòng chống bệnh dại trên người
CTTĐT- Nhằm Kiểm soát, phòng ngừa bệnh dại trên người, giảm số người phơi nhiễm với bệnh dại, phấn đấu đến năm 2030 không còn người tử vong vì bệnh dại, góp phần bảo vệ sức khoẻ của người dân và cộng đồng. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND về việc Phòng, chống bệnh dại trên người tỉnh Lào Cai năm 2024.

 

Theo đó, Kế hoạch đã đưa ra các mục tiêu thực hiện như sau:

Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp giữa ngành thú y và ngành Y tế trong công tác phòng chống bệnh dại: 100% cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp tham gia phối hợp thực hiện công tác phòng, chống bệnh dại trên người. 100% các huyện, thị xã, thành phố cấp kinh phí để thực hiện điều trị dự phòng miễn phí sau phơi nhiễm cho các đối tượng thuộc diện người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, những người tham gia phòng, chống dịch trong vùng nguy cơ cao, nhân viên thú y thực hiện việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và các trường hợp đặc biệt khác. 100% các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch phối hợp giữa ngành y tế và ngành thú y trong công tác phòng chống bệnh dại.

Nâng cao nhận thức của người dân về bệnh dại và cách phòng chống: 100% các huyện, thị xã, thành phố thực hiện truyền thông nguy cơ và nâng cao nhận thức về bệnh dại cho cộng đồng. Đặc biệt thực hiện truyền thông, cung cấp các kiến thức và cách phòng, chống bệnh dại cho các hộ gia đình trong vùng trọng điểm, nguy cơ cao, đồng thời thực hiện truyền thông lồng ghép tại các trường học trên địa bàn. 100% các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chiến dịch truyền thông dưới nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp hoặc các kênh truyền thông đại chúng, Cổng/trang TTĐT, mạng xã hội, loa truyền thanh cơ sở…

Nâng cao năng lực của hệ thống giám sát: 100% các cán bộ y tế từ tuyến tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn được cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành, xử trí vết thương khi bị động vật cắn, kỹ thuật tiêm vắc xin, huyết thanh dại cho người bị phơi nhiễm với bệnh dại, kỹ năng truyền thông và các biện pháp phòng, chống bệnh dại. 100% các huyện, thị xã, thành phố thực hiện báo cáo số người tiêm vắc xin phòng bệnh dại do động vật cắn theo Quyết định số 1622/QĐ-BYT ngày 08/5/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn và giám sát phòng chống bệnh dại trên người. 100% các ca bệnh nghi dại trên người được phát hiện, điều tra, giám sát, báo cáo kịp thời theo quy định. Thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ lồng ghép với giám sát dịch bệnh chung trên địa bàn.

Tăng cường hoạt động tiêm phòng vắc xin, huyết thanh kháng dại cho những người bị phơi nhiễm bệnh dại: 100% các huyện, thị xã, thành phố có ít nhất 01 điểm tiêm phòng bệnh dại, đảm bảo đủ lượng vắc xin, huyết thanh tiêm phòng bệnh dại cho người phơi nhiễm. 100% số người bị phơi nhiễm với bệnh dại được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm. 100% các đối tượng thuộc diện người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, trẻ em dưới 6 tuổi, những người tham gia phòng chống dịch trong vùng nguy cơ cao, nhân viên thú y thực hiện việc tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo và các trường hợp đặc biệt khác được điều trị dự phòng miễn phí sau phơi nhiễm.

Các nhiệm vụ giải pháp thực hiện: Tăng cường Công tác dự phòng trước và sau phơi nhiễm bệnh dại; Tổ chức giám sát chủ động phát hiện và báo cáo quản lý các trường hợp phơi nhiễm bệnh dại; tư vấn, vận động người dân đến điểm tiêm phòng gần nhất để được tư vấn và điều trị dự phòng. Tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở về khám, tư vấn, giám sát, kỹ năng truyền thông về phòng chống bệnh dại. Tăng cường hoạt động của các điểm tiêm phòng bệnh dại trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ tốt nhất. Tiêm vắc xin dự phòng bệnh dại cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút dại như cán bộ thú y, nhân viên phòng thí nghiệm làm việc với vi rút dại; khuyến cáo người làm nghề giết mổ chó, mèo, người dân và những người đi du lịch nên tiêm vắc xin dự phòng bệnh dại khi đến các khu vực lưu hành bệnh dại và tiêm nhắc lại theo định kỳ. Tất cả những người bị chó, mèo cắn, cào, phơi nhiễm với bệnh dại, có nguy cơ mắc bệnh dại nhưng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh dại phải được điều trị dự phòng.

Tuyên truyền tới từng hộ gia đình về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại trước và sau phơi nhiễm cho người và động vật để người dân chủ động phòng bệnh cho bản thân và cộng đồng.

Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nuôi, buôn bán, giết mổ, vận chuyển kinh doanh chó, mèo trong từng thôn, xóm, xã, phường thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi theo hướng dẫn của cán bộ thú y, ký cam kết thực hiện 5 không: “không nuôi chó mèo không tiêm phòng dại”, “không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương”, “không nuôi chó thả rông”, “không để chó cắn người”, “không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường”.

Tuyên truyền cho những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với vi rút dại thực hiện tiêm phòng trước phơi nhiễm và những người bị phơi nhiễm với động vật bị bệnh dại hoặc nghi mắc bệnh dại thực hiện điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Tuyên truyền chủ trương, chính sách và quy định về quản lý nuôi chó, mèo và tiêm vắc xin dại cho chó, mèo; các biện pháp phòng, chống bệnh dại; các nội dung và tổ chức thực hiện chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại, giai đoạn 2022-2030 với mục tiêu quan trọng không có người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030.

Hướng dẫn người bị chó, mèo cắn xử lý vết thương ban đầu bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước 15 phút, sát khuẩn vết thương bằng các dung dịch sát khuẩn sau đó đến các cơ sở y tế để được điều trị dự phòng kịp thời. Tuyệt đối không sử dụng sử dụng thuốc các loại thuốc đông y, bài thuốc cổ truyền, gia truyền không theo quy định của ngành y tế để thay thế việc vắc xin để điều trị dự phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cắn.

Xây dựng, phát thanh thông điệp truyền thông qua phát thanh và truyền hình tỉnh và phát thanh của các huyện, thị xã, thành phố; hệ thống loa cấp xã, bảng tin công cộng tại nơi đông người, các điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân.

Truyền thông vận động phòng, chống bệnh dại thông qua các báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ y tế, thú y cơ sở; xây dựng, in ấn, phát miễn phí các tài liệu tuyên truyền (tờ rơi, pa nô, sách mỏng, sách sổ tay, poster...); truyền thông học đường về phòng, chống bệnh dại; phát động hưởng ứng và tổ chức mít tinh ngày “thế giới phòng chống bệnh dại” vào ngày 28/9 hàng năm; tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề, các buổi tọa đàm, nói chuyện, giao lưu trực tuyến, tổ chức sự kiện,...

Giám sát người bị phơi nhiễm đi tiêm vắc xin phòng dại: Người bị chó, mèo cắn, cào phải rửa vết thương và đến các cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng dại. các điểm tiêm đảm bảo đủ vắc xin để người dân có thể tiếp cận với việc điều trị dự phòng bệnh dại sau phơi nhiễm; trường hợp nhiều người bị chó, mèo cắn và có biểu hiện nghi mắc dại phải báo ngay cho cơ quan thú y địa phương thực hiện các biện pháp ứng phó, xử lý ổ dịch dại. Tổ chức tiêm phòng bệnh dại cho người và báo cáo trên hệ thống theo quy định của chương trình quốc gia phòng chống bệnh dại trên người. Các đơn vị y tế dự phòng thông báo với cơ quan thú y cùng cấp để phối hợp theo dõi, giám sát và phòng chống bệnh dại trên động vật theo quy định hiện hành của ngành thú y.

Giám sát bệnh nhân tử vong để phát hiện sự lưu hành của vi rút dại: Cán bộ y tế dự phòng có trách nhiệm phối hợp với bệnh viện tổ chức điều tra ngay khi nhận được thông tin, xác minh, lấy mẫu xét nghiệm bệnh nhân lâm sàng lên cơn dại gửi về viện vệ sinh dịch tễ trung ương để chẩn đoán xác định và tìm sự lưu hành của chủng vi rút dại.Tại khu vực có bệnh nhân tử vong do dại, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khử khuẩn và phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y điều tra xử lý ổ dịch dại trên đàn chó, mèo tại địa phương (nếu có).

Nâng cao năng lực giám sát bệnh dại trên người: Chuẩn hóa chương trình, tài liệu tập huấn phòng chống bệnh dại cho hệ thống y tế các cấp. Tập huấn các kỹ năng tư vấn, chỉ định và tiêm vắc xin dại cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại cho người; kỹ thuật bảo quản và vận chuyển vắc xin, theo dõi sau tiêm; kỹ thuật thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu của người nghi mắc bệnh dại, bảo đảm an toàn cho người lấy mẫu và chất lượng của mẫu; kỹ năng điều tra, giám sát, chẩn đoán xác định bệnh dại, phân tích tình hình dịch tễ, xác định vùng, nhóm người có nguy cơ lây truyền bệnh dại, tiêm phòng vắc xin dại cho người có nguy cơ cao, xử trí vết cắn, điều trị dự phòng cho người bị chó, mèo cắn, xử lý ổ dịch; phối hợp liên ngành thú y trong việc giám sát, lấy mẫu bệnh dại trên động vật dựa vào người bị cắn đi tiêm phòng; kỹ năng truyền thông nguy cơ, cách hạn chế bị động vật cắn, truyền thông cộng đồng trước, trong và sau ổ dịch bệnh dại.

CTTĐT






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập