Lào Cai 28° - 30°
Nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
CTTĐT- Nhằm thay đổi nhận thức của toàn xã hội, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (người từ đủ 60 tuổi trở lên) đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi bảo đảm thích ứng với già hóa dân số, nhằm nâng cao chất lượng dân số góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 156/KH-UBND về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Lào Cai năm 2024.

 

Năm 2024, tỉnh Lào Cai đưa ra các mục tiêu cụ thể như:

Truyền thông nâng cao nhận thức tạo sự đồng thuận chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng: 100% cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo và bố trí ngân sách cho chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (NCT). Ít nhất 55% NCT hoặc người thân trực tiếp chăm sóc người cao tuổi biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi. Từ 40% NCT có khả năng tự chăm sóc được cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khoẻ .15 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí môi trường thân thiện với NCT.

Khám sức khỏe, phát hiện, quản lý điều trị bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi: Số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm đạt ít nhất 64%. Số người cao tuổi được được lập hồ sơ theo dõi quản lý sức khỏe đạt từ 85% trở lên. Số người cao tuổi bị bệnh được khám và điều trị đạt 90%. Số nguời cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được khám và điều trị tại nơi ở đạt 60%. Số người cao tuổi được phát hiện, điều trị, quản lý các bệnh không lây nhiễm phổ biến đạt 55%. Số người cao tuổi không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc sức khoẻ bởi gia đình và cộng đồng phấn đấu đạt 90%. Ít nhất 66% số câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của người cao tuổi có triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đạt 40% số xã phường, thị trấn có ít nhất 01 CLB chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, có ít nhất 01 tình nguyện viên tham gia chăm sóc sức khoẻ NCT.

Phát triển cơ sở chăm sóc tập trung và điều trị bệnh cho người cao tuổi: Tiếp tục chuẩn bị các điều kiện thành lập khoa lão khoa hoặc có giường bệnh điều trị cho người cao tuổi tại các Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bát Xát, thị xã Sa Pa. Phấn đấu 55% bệnh viện tuyến tỉnh có khoa lão khoa và bệnh viện tuyến huyện dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi. Ít nhất 90% người cao tuổi (từ 60 +) có thẻ BHYT.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, Kế hoạch cũng đưa ra các nội dung hoạt động chính, cụ thể:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền; đẩy mạnh truyền thông, vận động thay đổi hành vi tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch, đầu tư kinh phí; huy động mọi nguồn lực phù hợp với điều kiện của tỉnh để tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT ở địa phương.

Đẩy mạnh truyền thông giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nghĩa vụ, lợi ích của chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và tham gia thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch. Thường xuyên lồng ghép tổ chức truyền thông giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức truyền thông trực tiếp, hướng dẫn NCT tự chăm sóc; lồng ghép với các hoạt động truyền thống nhân ngày truyền thống NCT Việt Nam và Tháng hành động vì NCT Việt Nam hằng năm. Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT.

Củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho người cao tuổi; từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi: Nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thực hiện khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc sức khỏe NCT cho tuyến dưới. Nâng cao năng lực cho trạm y tế cấp xã trong thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống các bệnh không lây nhiễm cho NCT tại gia đình và cộng đồng.

Tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT.

 Xây dựng, phát triển mạng lưới tình nguyện viên tham gia các hoạt động: theo dõi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, quản lý các bệnh mạn tính, bệnh không lây nhiễm tại gia đình cho NCT.

Xây dựng các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các loại hình câu lạc bộ khác của NCT.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT.

Đào tạo, tập huấn chuyên môn cho người làm công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Đào tạo, tập huấn chuyên môn nâng cao năng lực về truyền thông, tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT các tuyến; đặc biệt là trạm y tế xã/phường/thị trấn và tình nguyện viên ở cơ sở. Đào tạo và sử dụng bác sỹ gia đình tham gia chăm sóc sức khỏe NCT. Đào tạo tập huấn cho người thân chăm sóc NCT tại gia đình.

Xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: Tiếp tục đề xuất xây dựng và thực hiện các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về chăm sóc sức khỏe NCT; các văn bản liên quan đến việc xây dựng, phát triển phong trào chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh: Rà soát, bổ sung các văn bản về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của NCT; khuyến khích NCT tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội; tích cực xây dựng môi trường thân thiện với NCT; tổ chức triển khai các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên đã được ban hành vẫn còn hiệu lực.

Xây dựng hệ thống: Chỉ báo thống kê, giám sát; thông tin, cơ sở dữ liệu điện tử quản lý công tác chăm sóc sức khỏe NCT.

Bảo đảm nguồn lực thực hiện: Đưa mục tiêu chăm sóc sức khỏe vào nhiệm vụ thường xuyên của các sở, ngành, địa phương. Huy động sự đóng góp của tư nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và người sử dụng dịch vụ để triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ trong năm 2024.

Vận động các doanh nghiệp, tập thể và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe NCT. Đồng thời thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng của các cơ sở cung cấp dịch vụ, kể cả khu vực ngoài công lập.

Huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức tham gia thực hiện Kế hoạch; đầu tư, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe NCT phù hợp. Quy định rõ quyền lợi, nghĩa vụ của các cơ sở cung cấp dịch vụ; các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc NCT hoạt động không vì lợi nhuận được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật.

CTTĐT






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập