Lào Cai 26° - 29°
Đền Bảo Hà được công nhận là điểm du lịch
Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 607/QĐ-UBND về việc công nhận Đền Bảo Hà, bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên là điểm du lịch. Nằm trong Quần thể di tích Thần vệ quốc Hoàng Bảy, từ lâu đền Bảo Hà không chỉ được biết đến là di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng trong cả nước, mà nơi đây còn là địa chỉ du lịch tâm linh thu hút du khách thập phương. Đền Bảo Hà thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy, một anh hùng miền sơn cước đánh giặc phương Bắc bảo vệ bờ cõi biên cương. Theo sử sách ghi chép lại, đền được xây dựng vào cuối đời Lê (niên hiệu Cảnh Hưng), thờ danh tướng Hoàng Bảy họ Nguyễn, có công đánh giặc ở cửa ải Lào Cai, bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ có giá trị về ý nghĩa lịch sử, tâm linh, cho đến nay kiến trúc nguyên thủy của đền vẫn được giữ lại gần như toàn bộ, thể hiện sự uy nghi và trang nghiêm nhưng không quá cầu kỳ, gồm: cổng tam quan, sân đền, nhà khách, phủ chúa Sơn Trang, Tòa đại bái, Cung cấm, Cung nhị, Cung cộng đồng. Trong các cung thờ chính của đền có các pho tượng: Đức Thánh Trần, Đức Vua Cha, Quan Tuần Tranh, ông Hoàng Bảy, ông Hoàng Đông, quan Bơ phủ, Mẫu Nhị, Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Thủy Tiên, Thiên Phúc Thiên Nhãn.

Đền Bảo Hà có rất nhiều ngày lễ hội, trong đó những ngày lễ chính là Lễ thượng nguyên (rằm tháng Giêng), lễ tiệc quan tuần tranh (25/5 âm lịch), lễ hội ngày giỗ ông Hoàng Bảy (17/7 âm lịch), lễ Tết muộn (Tết tất niên). Lễ hội Đền Bảo Hà và lễ hội Đền Thượng là hai lễ hội đông vui nhất tỉnh Lào Cai. Đó chính là thời điểm hội tụ sức mạnh cộng đồng và gửi gắm khát vọng về no ấm, hòa bình của người dân Lào Cai nói riêng trong suốt chiều dài lịch sử. Năm 2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã công nhận Lễ hội đền Bảo Hà là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Với trang sử hào hùng của danh tướng thờ tự tại di tích, Đền Bảo Hà hàng năm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan và chiêm bái, là điểm đến không thể thiếu trong hành trình du lịch tâm linh, về nguồn của mỗi người dân Việt Nam.

Việc công Đền Bảo Hà là điểm du lịch là cơ hội để xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên quảng bá mạnh mẽ hơn nữa đến du khách trong nước và quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể, tạo nên thương hiệu cho du lịch Bảo Yên, góp phần quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Minh Phượng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập