Lào Cai 27° - 29°
Trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú tỉnh Lào Cai năm 2022
Sáng ngày 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai đã tổ chức lễ trao tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể cho 10 nghệ nhân đã có nhiều cống hiến trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Trước đó, ngày 09/9/2022, Chủ tịch nước đã có các Quyết định số 1020/QĐ-CTN và số 1023/ QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", “Nghệ nhân ưu tú” cho 628 nghệ nhân trong toàn quốc, trong đó, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và 08 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú.

Tại buổi lễ, danh hiệu “Nghệ nhân Nhân dân” được trao cho ông: Hoàng Xín Hòa ở huyện Mường Khương với loại hình di sản văn hóa phi vật thể đang nắm giữ là nghệ thuật trình diễn dân gian và ông Tẩn Vần Siệu ở thị xã Sa Pa thuộc lĩnh vực tiếng nói, chữ viết; danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú được trao cho các ông, bà: Bàn A Ton (Bàn A Tiến), dân tộc Dao; Triệu Văn Thêu (dân tộc Dao); Tẩn Khái Cường (dân tộc Dao); Chảo Sành Nhàn (dân tộc Dao); Hoàng Văn Lưởng (dân tộc Tày); Hoàng Thị Quản (dân tộc Tày); Phạm Văn Chiến (dân tộc Kinh); Phạm Thị Hòa (dân tộc Kinh).

Tính đến nay, Lào Cai đã có 27 nghệ nhân vinh dự được Chủ tịch nước vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú. Các nghệ nhân chính là những tinh hoa đại diện cho văn hóa và tri thức các dân tộc của tỉnh.

Việc phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân và Nghệ nhân Ưu tú khẳng định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với những người có đóng góp trong việc giữ gìn tinh hoa văn hóa dân tộc, góp phần tôn vinh, động viên, khuyến khích các nghệ nhân cống hiến nhiều hơn trong công tác bảo tồn, truyền dạy, duy trì di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng./.

Minh Phượng





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập