Lào Cai 25° - 28°
Một Lào Cai thu nhỏ tại Đại hội
Về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020, nhiều đại biểu rất tâm đắc với những hình ảnh, hiện vật, sản phẩm đặc trưng tại các gian trưng bày giới thiệu về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 - 2015.

Không gian trưng bày thực sự là một Lào Cai thu nhỏ, là những minh chứng cụ thể giúp các đại biểu thấy rõ hơn những thành tựu quan trọng, phản ánh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai trong những năm qua. Với 40 gian, gồm hơn 800 bức ảnh, hơn 150 hiện vật khảo cổ học, dân tộc học và khoảng 1.000 sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh được bố trí hợp lý, đã cho thấy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, của từng địa phương, từng ngành, từng lĩnh vực.

Phần trưng bày “Đảng bộ tỉnh Lào Cai – một chặng đường lịch sử” đã ôn lại những sự kiện và thành tựu tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh Lào Cai qua các kỳ Đại hội: IX, X, XI, XII, XIII, XIV. Phần trưng bày “Kết quả kinh tế - xã hội tỉnh Lào giai đoạn 2011 – 2015”, trong đó trọng tâm là những kết quả đạt được của 7 chương trình công tác trọng tâm, 27 đề án. Phần trưng bày những mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ được Đại hội nghị quyết thông qua.

Các đại biểu trao đổi về những cuốn sách – một sản phẩm văn hoá trưng bày tại Đại hội.

Đại biểu Bùi Trãi, đảng viên 57 năm tuổi Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Lào Cai chia sẻ: Qua xem các gian trưng bày, tôi thấy được sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của tỉnh qua các thời kỳ. Nếu như trước đây, mỗi lần công tác lên vùng cao chủ yếu là đi bộ, thì nay, hình ảnh những con đường bê tông về các thôn, bản đã cho thấy sự đổi thay mạnh mẽ.

Các đại biểu tham quan sản phẩm lâm nghiệp của huyện Bảo Yên.

Trong số 40 gian trưng bày, có 15 gian của các Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh đã tập trung thể hiện rõ các lĩnh vực mũi nhọn, đặc thù riêng của từng địa phương, từng Đảng bộ. Đại biểu Nguyễn Việt Hà, Đảng bộ huyện Bảo Yên chia sẻ: Nhìn vào các gian trưng bày, có thể dễ dàng nhận thấy thế mạnh, mũi nhọn mà các địa phương tập trung đẩy mạnh phát triển, đặc biệt là lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày của huyện Văn Bàn.

Đại biểu Đoàn Văn Ngàn, Đảng bộ thành phố Lào Cai và đại biểu Thào Thị Mỷ, Đảng bộ huyện Bảo Thắng cùng chung cảm nhận: Bên cạnh báo cáo đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trình tại Đại hội thì những hình ảnh và sản phẩm tại các gian trưng bày đã phản ánh đầy đủ những kết quả đạt được của các đề án trên từng lĩnh vực cụ thể. Từ đó, giúp người xem có cái nhìn tổng thể và tự hào hơn về những bước phát triển của tỉnh nhà.

Đại biểu tham quan mô hình Khu đô thị mới Lào Cai – Cam Đường.

Để có được một “Lào Cai thu nhỏ” bên lề đại hội với đầy đủ sắc màu, ngay từ tháng 6, Bảo tàng tỉnh Lào Cai – đơn vị thực hiện, đã xây dựng đề cương tổng thể, phối hợp chặt chẽ với các Đảng bộ, các ngành sưu tầm tư liệu, hình ảnh liên quan; các phương án trình bày, vị trí, số lượng các gian trưng bày. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Hải, Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Bên cạnh các hình ảnh và sản phẩm trưng bày những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua, Bảo tàng tỉnh còn đưa vào các gian trưng bày hiện vật khảo cổ học, dân tộc học, trong đó có một số hiện vật mới, như con hổ đồng, lôi đồng phát hiện năm 2013 tại tổ 4, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai), có niên đại cách ngày nay khoảng 2.500 đến 3.000 năm; răng động vật hoá thạch, phát hiện tại hang Mã Tuyển (Mường Khương) có niên đại cách ngày nay khoảng 3 đến 5 vạn năm.

Các gian trưng bày đã cung cấp cho các đại biểu bức tranh phát triển toàn diện của tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ 2010 – 2015, góp phần làm nên thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập