Lào Cai 26° - 29°
Hội thảo khoa học xây dựng ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Lào Cai
Sáng 11/12, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học xây dựng ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Lào Cai. Các đồng chí: Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Minh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh; Bùi Văn Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đồng chủ trì hội thảo. 

Tham dự hội thảo có Tiến sỹ Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa dân gian ứng dụng; Tiến sỹ Đặng Vũ Cảnh Linh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên Việt Nam; Giáo sư Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng viện Văn hóa, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Giáo sư Đặng Cảnh Khanh, Giám đốc Quỹ Văn hiến Việt Nam và gần 100 đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý văn hóa, giáo viên dạy bộ môn Lịch sử. 

Tính đến tháng 12/2021, tỉnh Lào Cai đã ban hành 14 Quyết định, Nghị quyết đặt tên cho các đường, phố và công trình công cộng tại các đô thị của tỉnh; theo đó đã có 88 tuyến đường, 459 tuyến phố và 47 công trình công cộng trên địa bàn được đặt tên theo quy định. Tên gọi các đường phố, công trình công cộng chủ yếu là tên địa danh, danh nhân, chiến thắng tiêu biểu, sự kiện lịch sử… Sở Văn hóa và Thể thao đã xây dựng dự thảo Ngân hàng tên với danh mục gồm hơn 1.000 tên phân chia theo các nhóm: Danh nhân; Địa danh và sự kiện; Danh từ có ý nghĩa tiêu biểu về văn hóa xã hội; Di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh.

Tại hội thảo, ngoài việc đưa ra các giải pháp đặt tên đường phố bám sát vào các tiêu chí đã được quy định trong Nghị định 91/2005/NĐ-CP, vấn đề được các đại biểu thống nhất cao là Ngân hàng tên của Lào Cai phải được "Lào Cai hóa"  với những tên gọi mang bản sắc Lào Cai, bổ sung tên các nhân vật lịch sử của Lào Cai, địa danh cổ; Tên đường phố phải phù hợp với từng loại hình đô thị trong quá trình đô thị hóa. Ngoài ra, vì Lào Cai là tỉnh biên giới nên cần lưu ý các tên đường, phố được lựa chọn để đặt cần mang ý nghĩa "định danh cho quốc gia", khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Nhiều nhà khoa học cho rằng nếu không có định hướng rõ ràng, nhiều địa danh lịch sử, tên nhiều làng quê cũ sẽ không còn khi Lào Cai ngày càng có nhiều khu đô thị mới mọc lên.

Các nhà khoa học tham dự hội thảo cũng cho rằng Sở Văn hóa và Thể thao cần nghiên cứu, sắp xếp lại theo các tiêu chí cụ thể; bổ sung thêm các danh nhân nổi tiếng, địa danh tiêu biểu và di tích lịch sử; Hội đồng tư vấn tỉnh phối hợp với các huyện đưa danh mục tên đường, phố, địa danh vào ngân hàng đầy đủ, chính xác. Tên danh nhân, tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang, lãnh đạo tỉnh cần sắp xếp thứ tự từ cao đến thấp về chức vụ, quá trình cống hiến qua các thời kỳ; nghiên cứu đưa thêm những tên mới; thống nhất tên gọi mang tính địa phương cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác xây dựng ngân hàng tên đường phố là nhiệm vụ mang tính chất khoa học, phức tạp, công phu phải dày công nghiên cứu vì vậy tỉnh cần quan tâm kinh phí, xem xét chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án.

Kết luận hội thảo, đồng chí  Giàng Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự hội thảo. Giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tiếp thu các ý kiến, báo cáo UBND tỉnh, tiếp tục  rà soát, bổ sung tên phù hợp với từng tuyến đường, phố, các công trình công cộng. Đồng thời công khai trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và các ngành liên quan để xin ý kiến Nhân dân về danh mục ngân hàng tên đường phố và công trình công cộng tỉnh Lào Cai.

 

Minh Phượng





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập