Lào Cai 25° - 27°
Thư viện tỉnh Lào Cai: Sân chơi bổ ích, trí tuệ cho trẻ em trong dịp nghỉ hè

Không như những năm trước, bắt đầu vào kỳ nghỉ hè, nhiều gia đình đã hào hứng với hàng loạt dự định du lịch, hoạt động vui chơi sau một năm con em học tập miệt mài, căng thẳng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các bậc phụ huynh đã có những cách thức để con mình có thể vui chơi an toàn, bổ ích trong mùa dịch. Và Thư viện tỉnh hiện là địa điểm thu hút các bạn trẻ nhiều nhất trong dịp hè này.

Kho sách thiếu nhi của Thư viện tỉnh hiện có hơn 40.000 bản sách thiếu nhi với nhiều đầu sách hay, phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức trình bày trong đó phần lớn là sách của NXB Trẻ, NXB Kim Đồng… Nhiều thể loại được đông đảo thiếu nhi quan tâm như truyện tranh giáo dục đạo đức, truyện cổ tích, truyện kể về những nhân vật lịch sử, tác phẩm văn học thiếu nhi, sách khoa học thường thức, sách tham khảo…Các loại sách ở thư viện đã phần nào đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí của độc giả trong đó chủ yếu là độc giả nhí. Những ngày nghỉ hè, nhu cầu đọc sách báo, tài liệu tham khảo tại thư viện của thanh thiếu niên đặc biệt tăng cao. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày phòng đọc thiếu nhi của Thư viện tỉnh Lào Cai tiếp đón hàng trăm lượt bạn đọc tới mượn, trả và đọc sách báo, tài liệu tham khảo. Phần lớn các em đang trong độ tuổi thanh thiếu niên. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em trong dịp hè mà còn là nơi để các em thỏa mãn niềm đam mê với tri thức, nuôi dưỡng thói quen đọc sách và nâng cao hiểu biết ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống thông qua việc tự học, tự đọc. Để phục vụ nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt là độc giả nhí trong dịp hè, Thư viện tỉnh Lào Cai mở cửa cả ngày Chủ nhật. Ngoài ra, thư viện còn duy trì đặt các ấn phẩm của báo Nhi đồng, Thiếu niên Tiền phong, Hoa Học Trò… nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí lành mạnh, xây dựng và nuôi dưỡng văn hoá đọc cho các em. Cùng với việc thường xuyên bổ sung đầu sách báo mới, thư viện tỉnh đã đổi mới phương thức phục vụ từ "kho kín" sang "kho mở" theo hình thức tự chọn và có hướng dẫn cụ thể. Các đầu sách được sắp xếp, bố trí một cách khoa học, trên mỗi đầu giá sách đều có bảng chỉ dẫn nhằm giúp các em dễ dàng tiếp cận với những cuốn sách hay, tìm hiểu những nhân vật mình yêu thích.

Những ngày hè nóng bức, phòng đọc thiếu nhi Thư viện tỉnh như một “nhà trẻ” thu nhỏ. Tạm rời xa điện thoại, máy tính với những trò chơi giải trí hấp dẫn, trong không gian yên tĩnh, được trang bị đầy đủ ánh sáng, quạt mát, các em được thoải mái hòa mình vào những câu chuyện kỳ thú, tìm hiểu và khám phá thế giới thông qua những trang sách, những tờ báo… Bởi thế, nhiều phụ huynh khá yên tâm khi gửi con đến thư viện đọc sách, báo, tài liệu trong những ngày nghỉ hè.

Chị Nguyễn Phương Hồng có con đang học lớp 2, trường Tiểu học Bắc Lệnh thành phố Lào Cai cho biết: “Trước mỗi dịp hè, gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm chỗ gửi cháu vì cả hai vợ chồng đều phải đi làm. Bình thường, tôi đăng ký cho cháu tham gia các lớp học thêm. Nhưng mỗi tuần chỉ học 3 buổi. Thời gian còn lại, gửi cháu ở đâu là cả một vấn đề lớn. Khi thì gửi nhà hàng xóm, khi thì để cháu ở nhà một mình. Từ khi biết thư viện tỉnh phục vụ bạn đọc thiếu nhi các ngày trong tuần, tôi thường cho cháu đến đọc sách mỗi khi không phải đi học thêm. Ở đó, các cháu được phục vụ quạt mát, nước uống và có chỗ yên tĩnh để đọc sách. Nhờ vậy, tôi cũng yên tâm hơn khi đi làm”.

Anh Đỗ Quang Sơn - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Trước sự phát triển của công nghệ thông tin với đa dạng các loại hình giải trí như hiện nay, các cháu thiếu nhi dễ dàng tiếp cận và bị thu hút vào trò chơi trên điện thoại di động, trò chơi điện tử công cộng làm ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của trẻ nhỏ. Ðể các em tránh xa những trò chơi vô bổ, không lành mạnh, trước mỗi dịp nghỉ hè, Thư viện tỉnh đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất không chỉ về cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện mà còn tăng cường nhân lực, bố trí thủ thư, những người làm công tác phục vụ bạn đọc vững về nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng giao tiếp với trẻ để tư vấn, hỗ trợ các em cách tra cứu thông tin, hướng dẫn lựa chọn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi. Để triển khai tốt kế hoạch hè và Tháng hành động vì trẻ em năm 2021, Thư viện tỉnh đón tiếp bạn đọc thiếu nhi tất cả các ngày trong tuần (từ thứ hai đến chủ nhật) và thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch COVID-19.

Với cách làm hay, sáng tạo, Phòng đọc thiếu nhi nói riêng và Thư viện tỉnh nói chung ngày càng thu hút đông đảo bạn đọc, trở thành nơi lý tưởng thoả mãn đam mê bất tận cùng những trang sách; là sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè. 

Nguyễn Anh Dũng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập