Lào Cai 26° - 29°
Giới thiệu sách: Đau đáu Hoàng Sa
Việt Nam là quốc gia ven biển, có bờ biển dài khoảng 3.260km, hơn 3.000 hòn đảo ven bờ và hai quần đảo ngoài khơi là quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Quần dảo Hoàng Sa chỗ gần nhất cách Quảng Ngãi 120 hải lý về phía Đông. Điểm gần nhất của quần đảo Trường Sa cách vịnh Cam Ranh, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khoảng 250 hải lý về phía Đông.
“Đau đáu Hoàng Sa” bao gồm 13 truyện ngắn của nhiều tác giả, viết về những con người một lòng yêu biển, hiến dâng cho biển đảo quê hương cả cuộc đời.

Đây là tập sách do Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ấn hành năm 2012, dành tặng riêng cho các chiến sĩ đang ngày đêm giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Với độ dày 232 trang sách là những câu chuyện chất chứa đầy cảm xúc biển đảo, cảm xúc về vùng trời Tổ quốc, cảm xúc về miền quê hương giữa biển khơi ngày đêm sóng vỗ và hơn hết là cảm xúc trước những giọt mồ hôi, những giọt máu thiêng liêng của bao thế hệ người Việt từ ngàn năm xưa đến nay đã đổ xuống vì chủ quyền biển đảo của dân tộc.

"Lệ thường, ngày nào cũng vậy, lão Ban lại ra biển. Không nhìn thấy biển là lão cảm thấy sao sao ấy. Lão dễ nổi cáu với vợ. Chỉ cần nhìn thấy biển, nhìn ra ngoài khơi xa là lão mới dịu đi những cáu ghét của cuộc đời. Lão đi biển không phải để nhìn thiên hạ tắm, không phải tập thể dục dưỡng sinh, cũng không phải bông lơn chọc ghẹo những mụ hồi xuân. Lão nhìn biển như thể cho vơi bớt nỗi lòng của mình, khi chẳng biết tỏ cùng ai. Thường là lão đi một mình. Nhưng lần này lại khác. Lão cùng thằng cháu nội ra biển chơi" trích Đau đáu Hoàng Sa tr.5 - Hoàng Trọng Dũng. Đó là cảm xúc của người lính biển đã về hưu dành cho Hoàng Sa một thứ tình cảm khó tả, hay là sự đau đớn đến tột cùng của người vợ trẻ khi biết tin chồng hy sinh nơi biển đảo “Gió về từ biển” - Nguyễn Văn Trung…

Đọc “Đau đáu Hoàng Sađể cảm nhận được vị ngọt của biển, vị mặn của mồ hôi và vị đắng của sự hy sinh. Hãy dành những khoảnh khắc nghĩ về vùng biển đảo xa, giữa chập chùng sóng vỗ ấy đang có những con người quả cảm ngày đêm canh giữ, dựng xây làm đẹp thêm vùng đất trời Tổ quốc.

Sách hiện có tại Thư Viện tỉnh Lào Cai, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập