Lào Cai 26° - 29°
Giới thiệu sách: 10 nhà khoa học nữ xuất sắc nhất - Nhân dịp Quốc tế Phụ n�� 08/3
Ngày xưa, bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã từng phải đau đớn thốt lên:“Ví đây đổi phận làm trai đượcThì sự anh hùng há bấy nhiêu”Đó cũng là nỗi niềm của người phụ nữ sống trong những thế kỷ trước. Tuy nhiên vẫn có những người phụ nữ kiệt xuất đã khẳng định vị trí hết sức quan trọng của mình trong đời sống xã hội, họ cống hiến hết mình cho khoa học, cho tiến bộ của nhân loại và rồi họ được cả thế giới ghi nhận công lao bằng những giải thưởng, những huân huy chương.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/2014), Thư viện tỉnh Lào Cai trân trọng gửi đến bạn đọc ấn phẩm “10 nhà khoa học nữ xuất sắc nhất” do Nhà xuất bản Giao thông vận tải phát hành năm 2007 với thông điệp: Hãy trân trọng tài năng khoa học và yêu thương cuộc đời những người phụ nữ của khoa học!
Hypatia (Ai Cập) là một nhà toán học, nhà vũ trụ học và triết học danh tiếng thời cổ đại. Bà đã biên soạn lại cuốn sách “Nghiên cứu về hình nón”, tiến hành các công trình nghiên cứu về hypebol, parabol và elip. Một đồng nghiệp của bà đã nhận xét Hypatia “Một người đã đóng góp khá nhiều thành tựu trong các lĩnh vực toán học, khoa học. Trình độ của bà vượt quá trình độ của những nhà triết học cùng thời… Có rất nhiều đàn ông có địa vị tương đối cao trong xã hội khâm phục bà”.
Được biết đến như nữ hoàng của những con số, nhà tiên tri của công nghệ máy tính. Ada Lovelace (Anh) chính là người đã xây dựng và phát triển trí thông minh nhân tạo- phần cứng của chiếc máy tính ngày nay mà con người đang sử dụng khắp nơi trên thế giới. Bà còn được coi là lập trình viên đầu tiên trong lịch sử viết hệ điều hành máy tính và cũng là hacker đầu tiên của loài người.
Marie Curie (1867-1934) là nhà bác học nữ duy nhất đến nay được vinh dự hai lần nhận giải thưởng Nobel. Xuất thân trong một gia đình mà cả cha mẹ đều là nhà giáo, nên bà đã nhận được một nền giáo dục nghiêm túc ngay từ khi thơ ấu. Rời Ba Lan năm 24 tuổi, bà theo học chuyên ngành Toán và Vật lý tại đại học Sorbonne (Pháp), và sau khi nhận tấm bằng cử nhân Vật lý một cách xuất sắc, bà bắt đầu chuyên tâm vào việc nghiên cứu những đặc tính từ của các hợp kim.
Hoàng Xuân Sính là một nữ giáo sư, tiến sĩ khoa học toán học đầu tiên của Việt Nam. Bà là người Việt Nam đầu tiên đến Paris (Pháp) bảo vệ thành công luận án tiến sĩ quốc gia về Toán học, và cũng là người đầu tiên của Việt Nam bước lên bục vinh quang của ngành khoa học: Tiến sĩ Toán học. Bà là người sáng lập ra trường Đại học Thăng Long- Trường Đại học dân lập đầu tiên ở Việt Nam năm 1998. Bà đã được Nhà nước Pháp trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm vì những đóng góp cho công việc phát triển và hợp tác khoa học giữa hai quốc gia Pháp - Việt.
Ấn phẩm “10 nhà khoa học nữ xuất sắc nhất” là những câu chuyện cảm động lòng người về những hy sinh, mất mát trong cuộc sống cho sự nghiệp cống hiến khoa học của các nhà khoa học nữ và khích lệ sự ham mê tri thức của mỗi bạn đọc chúng ta.
Trân trọng gửi đến bạn đọc!





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập