Triển khai thực hiện Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật
Thực hiện Văn bản số 3840/BTP-KTVB&QLXLVPHC ngày 27 tháng 6 năm 2025 của Bộ Tư pháp về việc triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và trên cơ sở hướng dẫn của Sở Tư pháp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai nhiều nội dung quan trọng nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luật trong lĩnh vực quản lý của ngành.
Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (gọi tắt là Hệ thống PAKN VBQPPL) là kênh giao tiếp trực tuyến chính thức giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, nhằm ghi nhận, xử lý và phản hồi các ý kiến phản ánh, góp ý liên quan đến những nội dung bất cập, chưa rõ ràng, mâu thuẫn hoặc khó áp dụng trong thực tiễn thi hành các VBQPPL. Đây là bước tiến quan trọng trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và phát huy vai trò của người dân, tổ chức trong việc tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Phân công cán bộ đầu mối, vận hành tài khoản đơn vị trên hệ thống
Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phân công cán bộ đầu mối để triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị về VBQPPL qua hệ thống theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại địa chỉ: https://paknvbqppl.moj.gov.vn
Cán bộ đầu mối của Sở có trách nhiệm:
- Đăng nhập tài khoản chính thức của cơ quan để tiếp nhận thông tin phản ánh từ hệ thống;
- Phân loại, tổng hợp nội dung phản ánh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành;
- Chủ động phối hợp với các phòng chuyên môn để rà soát, xác minh và tham mưu nội dung phản hồi;
- Soạn thảo dự thảo văn bản trả lời, trình lãnh đạo Sở phê duyệt và gửi phản hồi trên hệ thống đúng thời hạn.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu cán bộ đầu mối thực hiện nghiêm túc việc thường xuyên theo dõi hệ thống, xử lý các phản ánh, kiến nghị với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo không bỏ sót, không chậm trễ và nội dung trả lời phải có căn cứ pháp lý, rõ ràng, mạch lạc, dễ tiếp cận với người dân, doanh nghiệp. Việc phân công và vận hành hệ thống phản ánh – kiến nghị không chỉ là yêu cầu nghiệp vụ mà còn là một bước cụ thể hóa tinh thần cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, phục vụ nhân dân.
Đẩy mạnh truyền thông nội bộ và truyền thông đến người dân, doanh nghiệp
Một trong những nhiệm vụ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặc biệt quan tâm là tăng cường công tác truyền thông nhằm phổ biến rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức của ngành, cũng như người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về sự hiện diện, mục đích và lợi ích của Hệ thống PAKN VBQPPL.
Các nội dung truyền thông đã và đang được triển khai gồm:
Đăng tải thông tin về Hệ thống trên website của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chuyên mục Hệ thống văn bản – Phổ biến giáo dục pháp luật;
Tổ chức phổ biến, hướng dẫn cách sử dụng Hệ thống tại các cuộc họp giao ban, hội nghị chuyên đề;
Phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công để lồng ghép tuyên truyền tại bộ phận một cửa;
Thông qua địa chỉ https://paknvbqppl.moj.gov.vn, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng gửi phản ánh và theo dõi tiến trình xử lý phản hồi một cách minh bạch. Đây là một kênh thông tin hai chiều hữu ích, thể hiện rõ vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng pháp luật và quản lý nhà nước.
Nâng cao trách nhiệm phối hợp và chất lượng xử lý phản ánh
Trong thực tế triển khai, nhiều nội dung phản ánh có tính liên ngành hoặc liên quan đến các lĩnh vực chồng lấn giữa thẩm quyền của nhiều cơ quan. Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định việc nâng cao tinh thần trách nhiệm và đẩy mạnh phối hợp liên cơ quan là yếu tố then chốt để bảo đảm chất lượng phản hồi. Thông qua công tác phối hợp, các phản hồi được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, bảo đảm nội dung thống nhất, đúng quy định pháp luật và phản ánh đúng bản chất vụ việc. Đây cũng là một dịp để các cơ quan cùng nhau rà soát lại chính sách, quy trình xử lý, qua đó chủ động kiến nghị điều chỉnh các văn bản QPPL không còn phù hợp.
Tiếp tục duy trì, hoàn thiện, và mở rộng hiệu quả hệ thống Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định việc triển khai Hệ thống PAKN VBQPPL không chỉ là nhiệm vụ tình thế, mà là một hoạt động thường xuyên, liên tục và lâu dài, gắn liền với yêu cầu cải cách thể chế, hoàn thiện chính sách pháp luật trong bối cảnh chuyển đổi số và chính quyền điện tử. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ: Tiếp tục duy trì bộ máy xử lý thông tin phản ánh ổn định, chuyên trách; Định kỳ tổ chức rà soát tình hình tiếp nhận và trả lời phản ánh để kịp thời chấn chỉnh các khó khăn, vướng mắc; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ pháp chế, cán bộ đầu mối; Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn chuyên sâu về sử dụng hệ thống và kỹ năng trả lời phản ánh, kiến nghị; Chủ động đề xuất với Sở Tư pháp các giải pháp nâng cấp hệ thống, đơn giản hóa thao tác và tối ưu trải nghiệm người dùng.
Việc triển khai thực hiện Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và hoàn thiện thể chế pháp luật gắn với thực tiễn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng đề nghị cán bộ, công chức trong đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh quan tâm, khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống tại địa chỉ: https://paknvbqppl.moj.gov.vn
Tài liệu hướng dẫn sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật Tải về