Tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030
Trong thời gian qua, trên cơ
sở tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, vị trí địa chính trị, cửa ngõ
giao thương quốc tế nằm trên trục hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội
- Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lào Cai đã xây dựng cho mình những thương hiệu sản
phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác các sản phẩm
du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có; các sản phẩm du lịch
của Lào Cai còn chưa đặc sắc, mang tính mùa vụ, giá trị gia
tăng hàm chứa trong sản phẩm thấp, thiếu đồng bộ và thiếu liên kết trong phát
triển sản phẩm. Hạ tầng giao thông, điện, nước, bãi đỗ xe, cơ sở lưu
trú, khu vui chơi giải trí cao cấp, du lịch văn hóa, cộng đồng, tâm linh, danh
thắng, mua sắm sản vật của địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu tăng cao của du
khách.
Sản phẩm du
lịch nghỉ dưỡng, sinh thái còn thiếu nhiều cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng chất lượng
cao.
Nhóm các sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, danh thắng chưa thực sự phát huy
được hiệu quả, nhất là các di tích danh thắng. Vẫn còn nhiều điểm du lịch cộng
đồng có tiềm năng chưa được quan tâm khai thác, loại hình du lịch thể thao mạo
hiểm leo núi chinh phục các đỉnh núi cao khai thác còn mang tính tự phát. Các sản
phẩm du lịch thể thao mạo hiểm mới (dù lượn, lưu trú trên cây, vượt thác) đang
trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm. Sản phẩm du lịch biên giới, sản phẩm du
lịch hội thảo, hội nghị (MICE) chưa tương xứng với lợi thế “Cầu nối” trên tuyến
hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Để đạt được mục tiêu xây dựng
hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chuyên nghiệp, mang thương hiệu
riêng của Lào Cai, thu hút mạnh mẽ du khách có khả năng chi tiêu cao, trở thành
địa phương có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất so với các tỉnh miền núi
trong cả nước; Ngày 28/9/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch
số 254/KH-UBND về Phát triển sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn
2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Với quan điểm phát triển sản phẩm du lịch
theo hướng bền vững, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc;
giữ gìn cảnh quan thiên nhiên; bảo đảm quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã
hội; giải quyết tốt vấn đề môi trường, lao động, việc làm; ngành du lịch trở
thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh giai đoạn 2021 –
2025; Phát triển các sản phẩm du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh cao,
trong đó ưu tiên xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với tiềm năng thiên nhiên,
văn hóa của Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Bát Xát, Bắc Hà để đáp ứng nhu cầu đa dạng
của du khách, đảm bảo tính bền vững, có khả năng thu hút khách chi tiêu cao và
khách trở lại nhiều lần; Tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành và đẩy mạnh hợp
tác quốc tế, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược, các đơn vị lữ hành có uy tín
trong nước, quốc tế; huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội trong phát triển du
lịch.
Xây dựng, đưa vào khai thác
06 loại hình sản phẩm du lịch chính, đặc sắc gồm: Sản phẩm du lịch văn hóa, tâm
linh, lễ hội; sản phẩm du lịch thể thao, mạo hiểm; sản phẩm du lịch cộng đồng;
sản phẩm du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp; loại hình dịch vụ du lịch lưu trú nghỉ dưỡng núi; sản phẩm
Festival văn hóa - du lịch đặc trưng thương hiệu vùng cao. Đồng thời phát triển
05 loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch bổ trợ cho các sản phẩm chính (Sản phẩm
vui chơi, giải trí, ẩm thực - mua sắm sản vật địa phương; du lịch hội thảo, hội
nghị (MICE); chăm sóc sức khỏe; lưu niệm quà tặng và du lịch biên giới).
Theo đó, Kế hoạch đã đề ra
04 nhóm nhiệm vụ chủ yếu: Duy trì, nâng cấp các sản phẩm du lịch đã có; Phát
triển các sản phẩm du lịch mới; Thu hút các dự án đầu tư về dịch vụ du lịch
trên địa bàn tỉnh; Xây dựng các chương trình (tour) du lịch nội tỉnh, liên vùng
hoặc quốc tế mới thu hút khách du lịch. Tương ứng với các nhiệm vụ là 06 giải
pháp cụ thể gồm: Công tác quy hoạch, đầu tư và chính sách phát triển sản phẩm
du lịch; Công tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành dịch
vụ du lịch; Đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến,
quảng bá sản phẩm du lịch và phát triển thị trường; Quan
tâm bảo vệ tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường điểm đến du lịch; Kiện
toàn bộ máy quản lý nhà nước về du lịch và tăng cường thanh tra các dịch vụ du
lịch bảo đảm du lịch phát triển lành mạnh; Phát triển du lịch dịch vụ bền vững
gắn với bảo đảm an ninh, trật tự an toàn
xã hội.
Hy vọng, từ sự nỗ lực cố gắng
của ngành du lịch với những giải pháp cơ bản triển khai đồng bộ, có sự đầu tư
phối hợp nhịp nhàng của các bên liên quan tham gia từ nhà đầu tư, doanh nghiệp,
người dân, tới người quản lý; vấn đề phát triển sản phẩm du lịch ngày càng khởi
sắc, tạo động lực thúc đẩy du lịch của tỉnh có bước phát triển đột phá mới, tạo
được dấu ấn, thương hiệu du lịch đối với du khách trong và ngoài nước, sẽ giúp
tỉnh Lào Cai đạt được mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu đón từ 10 triệu lượt
khách trở lên; tổng thu du lịch ước đạt 44.750 tỷ đồng, đóng góp 22 - 23% vào
GRDP, thu hút 40.000 - 42.000 lao động trong lĩnh vực du lịch (trong đó 18.000
lao động trực tiếp, 24.000 lao động gián tiếp) với tổng số cơ sở lưu trú trên địa
bàn tỉnh: 1.400 cơ sở; số buồng khách sạn tiêu chuẩn từ 3 - 5 sao: 10.000 buồng.
Dương Bích Thủy