17/12/2013
Sự cần thiết của công tác tuyên truyền, quảng cáo, xúc tiến trong hoạt động du lịch
Để thu hút được nguồn khách, những nhà kinh doanh du lịch bao gồm cả Nhà nước, địa phương hay doanh nghiệp du lịch đều phải dùng nhiều biện pháp để cạnh tranh trên thị trường du lịch. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, một trong những biện pháp quan trọng nhất mà Nhà nước, các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cần thực hiện đó là tiến hành thường xuyên công tác tuyên truyền, quảng cáo, xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh của đất nước, con người, quê hương với những nét độc đáo, đặc sắc và hấp dẫn, để tạo ra sức thu hút khách du lịch, mở rộng và chiếm lĩnh thị trường. Đó là một trong những nguyên nhân cơ bản đòi hỏi trong hoạt động du lịch cần thiết phải tổ chức công tác tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến.
Muốn khách du lịch biết đến địa phương mình, thì cần phải có dịch vụ du lịch tốt. Hay để khách du lịch biết được dịch vụ du lịch của địa phương mình có tốt hay không tốt, thì phải thông qua tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến, đây không chỉ là một hình thức thu hút khách đến sử dụng hàng hóa mà còn là thu hút khách đến sử dụng và tiêu dùng dịch vụ. Vì đặc điểm này, mà du lịch cần thiết có nhiều loại phương tiện tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến khác nhau, để thể hiện các dịch vụ hàng hóa thông qua các hình thức nghe, nhìn, đọc và cảm quan. Chẳng hạn như: các phong cảnh, các khách sạn, khu du lịch được thể hiện bằng hình ảnh đẹp, sống động trên các tập gấp, phim, ảnh, trên truyền hình, trên mạng Internet…; lời văn cổ động, xúc tích và ấn tượng trên các trang báo, tạp chí, trên các cuốn sách và các ấn phẩm khác.... Hay giọng nói truyền cảm lúc trầm ấm, lúc thanh cao trên nền nhạc của Đài Phát thanh và Truyền hình…, sẽ thu hút và kích thích nhu cầu về du lịch của con người. Các món ăn, đồ uống được trưng bày trong tủ kính, được chế biến trình diễn nơi đông người để cho người xem, nếm thử (cảm quan) sẽ tạo ra những ấn tượng khó quên đối với con người. Như vậy, có thể khẳng định việc tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến là chiếc cầu nối giữa cung - cầu trong hoạt động kinh doanh du lịch.
Đối với tỉnh ta, thời gian qua công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin như xây dựng được các ấn phẩm về du lịch như lịch gấp, cẩm nang du lịch, đĩa VCD, qua kênh thông tin truyền thông đại chúng như báo, đài, Internet. Cùng với nỗ lực của toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch công tác xúc tiến quảng bá du lịch đã góp phần đáng kể trong xây dựng thương hiệu, nâng cao hình ảnh điểm đến Lào Cai. Theo đó trong nửa đầu năm 2013, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch với mục đích khuyến khích, huy động tối đa nguồn đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến... Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để xây dựng tư liệu quảng bá cho du lịch Lào Cai như: xây dựng chuyên trang đặc biệt về tỉnh Lào Cai trên tạp chí Đối ngoại, phối hợp với VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam làm phóng sự Y Tý vào xuân (tại Y Tý, Bát Xát), làm phim giới thiệu văn hóa ẩm thực các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà…
Một trong những hoạt động đem lại hiệu quả lâu dài trong xúc tiến, quảng bá du lịch của Lào Cai thời gian gần đây là quay phim, phát sóng trên truyền hình. Năm 2012, ngành đã Ngành đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương để xây dựng tư liệu quảng bá cho du lịch Lào Cai như: VOV, VTC 14, Đài truyền hình thành phố Hồ Chi Minh; Phối hợp với Hãng phim truyện I - Việt Nam tổ chức thành công Chương trình Hành trình xanh tại Sa Pa; Hợp tác với Saigon Tourist làm phim quảng bá du lịch Lào Cai phát trên các đài truyền hình: SCTV12 và VTV4; hợp tác với Hà Nội cung cấp thông tin để in tập gấp quảng bá điểm đến của 5 tỉnh Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh- Ninh Bình- Lào Cai. Các ấn phẩm du lịch như sách ảnh "Hướng dẫn Du lịch Lào Cai"; bản đồ du lịch Lào Cai, tờ rơi giới thiệu về du lịch Lào Cai cũng đã được quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài nước như: Hội chợ EXPO Hà Nội, Hội chợ quốc tế Côn Minh- Trung Quốc v.v...
Hệ thống ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch lào Cai được xây dựng phong phú và đa dạng, với nhiều hình thức. Ngành đã xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch hướng tới thị trường khách trọng điểm là Pháp và Tây Âu, Bắc Mỹ, úc và Newzeland, Đông Bắc á. ấn phẩm quảng bá du lịch được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nhật, Trung với nội dung, hình ảnh phong phú, phù hợp đặc điểm từng thị trường khách mục tiêu.
Đặc biệt, việc hình thành Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư thương mại và Du lịch Lào Cai cũng như việc hình thành được mô hình Trung tâm Thông tin du lịch Lào Cai theo tư vấn của Pháp hoạt động hiệu quả qua hệ thống các nhà du lịch Sa Pa, Bắc Hà, quầy thông tin Ga Lào Cai đã phát huy hiệu quả, giúp cho hoạt động xúc tiến du lịch chuyên nghiệp hơn. Với việc tiếp nhận website www.sapa-tourisim.com từ vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) và duy trì website vanhoalaocai.vn tiếp thêm sức mạnh cho hoạt động quảng bá du lịch Lào Cai trực tuyến trên mạng internet. Website giúp các thông tin du lịch, các sản phẩm và dịch vụ du lịch đến với du khách một cách nhanh chóng mà không có giới hạn về thời gian, không gian hay đối tượng. Website đã, đang và sẽ trở thành kênh thông tin quan trọng trong việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh Lào Cai với khách du lịch trong nước và quốc tế.
Thời gian qua, tuy du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến về du lịch đến du khách trong và ngoài nước. Song hiện tại công tác này cũng chưa đáp ứng được nhu cầu trong giai đoạn hiện nay; hiệu quả tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến chưa cao; còn những hạn chế nhất định, nhất là đối với công tác xúc tiến quảng bá tìm kiếm thị trường trong, ngoài nước. Có lẽ một phần do tâm lý “e ngại” tốn kém của đa số các doanh nghiệp và thiếu kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Mặt khác, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có; việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và các dịch vụ du lịch đa dạng, chất lượng cao còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thu hút khách.
Để tỉnh ta ngày càng thu hút đông du khách trong, ngoài nước đến tham quan, khám phá du lịch, hơn bao giờ hết cần thiết có sự tăng cường, quan tâm nhiều hơn nữa của Nhà nước, cũng như trách nhiệm đồng hành của các doanh nghiệp du lịch với Nhà nước để làm tốt công tác tuyên truyền, quảng cáo và xúc tiến trong hoạt động du lịch, góp phần thu hút du khách, tạo ấn tượng đối với khách du lịch trong, ngoài nước đến với lào Cai. Có thể xem đây là một trong những điều kiện cần thiết tạo đà cho du lịch Lào Cai “cất cánh” trở thành điểm đến hấp dẫn và có sức lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ bằng phong cảnh thiên nhiên hữu tình, phong tục tập quán đặc sắc mà còn bằng chất lượng dịch vụ, sự thân thiện hiếu khách của người dân.