image banner

Lào Cai 24° - 25°
Sa Pa: Nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện
Những năm gần đây, huyện Sa Pa đã và đang nỗ lực xây dựng hình ảnh du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn trong mắt du khách.
Ðến Sa Pa, dù đi bất cứ cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ hay các điểm tham quan nào, du khách cũng dễ dàng nhìn thấy những tấm bảng, biển niêm yết công khai giá dịch vụ. Căn cứ vào đó, du khách biết được giá cả trước khi quyết định có sử dụng dịch vụ hay không và không lo bị “chặt chém”. Tất cả cơ sở dịch vụ không có bảng niêm yết giá sẽ bị phạt nặng. Tại các khu vực cung cấp thông tin du lịch, số điện thoại của Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Công an huyện cũng được niêm yết công khai để du khách có thể trực tiếp liên lạc, phản ánh thông tin trong quá trình du lịch tại địa phương. Trong các kỳ nghỉ lễ kéo dài hay dịp lễ hội, các tình nguyện viên luôn túc trực ở các nút giao thông, điểm dừng xe bus… sẵn sàng tư vấn thông tin, hỗ trợ du khách. Tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch đã được các ngành chức năng siết chặt quản lý; sản phẩm du lịch cũng ngày càng đa dạng, hấp dẫn hơn.


Du lịch Sa Pa ngày càng hấp dẫn du khách.

Anh Dương Việt Dũng, du khách đến từ Phú Thọ chia sẻ: Tôi đã đến Sa Pa nhiều lần, nhưng mỗi lần đến lại thấy du lịch Sa Pa thay đổi theo hướng tích cực hơn. Đối với du khách, việc bị chèo kéo hay “chặt chém” giá cả dịch vụ là điều khiến du lịch mất điểm nhất, nhưng tình trạng đó ở Sa Pa ngày càng giảm.

Còn chị Nadiya, du khách người Pháp tâm sự: Người dân Sa Pa rất thân thiện, mến khách. Hai lần đến Sa Pa, lần nào tôi cũng được người dân, tình nguyện viên hướng dẫn nhiệt tình, đầy đủ. Các sản phẩm du lịch cũng đa dạng hơn. Tôi sẽ trở lại đây với một vài người bạn trong thời gian tới để khám phá các bản, làng.

Đối với một vùng đất du lịch, điều gì sẽ thôi thúc du khách tìm đến và quay trở lại? Rõ ràng, ngoài điều kiện khí hậu, điểm tham quan hấp dẫn, bản sắc văn hóa đa dạng… thì môi trường du lịch là yếu tố hết sức quan trọng. Môi trường du lịch thân thiện, an toàn với chất lượng, giá cả dịch vụ, thái độ, phong cách phục vụ sẽ khiến du khách có ấn tượng và muốn quay trở lại. Nhận thức rõ điều đó, chính quyền địa phương, ngành du lịch huyện Sa Pa đã có nhiều nỗ lực để cải thiện môi trường du lịch.

Cụ thể, huyện đề ra kế hoạch chi tiết thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hay những việc làm thiết thực nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng đô thị du lịch Sa Pa đặc sắc, thân thiện, văn minh, từng bước hiện đại giai đoạn 2016 - 2020” của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản pháp luật; các bộ quy tắc ứng xử du lịch cũng dần được hoàn thiện; công tác chấn chỉnh, xử lý các hoạt động vi phạm được ngành chức năng siết chặt.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện, trong 9 tháng, Sa Pa đón trên 1,3 triệu lượt khách du lịch, chiếm gần 50% lượng khách đến Lào Cai, đạt 103% kế hoạch năm; trong đó, khách quốc tế đạt trên 203.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.749 tỷ đồng. Đây là con số khá ấn tượng của địa phương khi còn hai tháng nữa là kết thúc năm 2017.

Đại diện Phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Sa Pa cho biết, cùng với việc chú trọng, phát triển các sản phẩm du lịch, điểm tham quan trên địa bàn, địa phương tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Việc làm đó bước đầu đã đạt được những kết quả ấn tượng. Trong thời gian tới, ngành du lịch huyện Sa Pa sẽ tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách./.


Theo LCĐT





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập