image banner

Lào Cai 24° - 26°
Phát triển sản phẩm lưu niệm góp phần quảng bá du lịch
Sản phẩm lưu niệm và quà tặng du lịch là một trong những yếu tố góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến, giữ chân du khách, khuyến khích chi tiêu và quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả. Khai thác các sản phẩm du lịch để kéo dài thời gian lưu trú và tăng khả năng chi tiêu của khách nhằm mang lại chất lượng và lợi nhuận cao trong hoạt động du lịch là một trong những vấn đề đã và đang được quan tâm tại các địa phương phát triển du lịch.
Sản phẩm du lịch được xem là loại hàng hóa của ngành du lịch. Đây là một loại hàng hóa đặc biệt, bởi nó bao gồm cả những thành phẩm hữu hình và vô hình. Những thành phẩm hữu hình cụ thể là nhà hàng, khách sạn, các mặt hàng thổ cẩm thủ công truyền thống đang là một lợi thế đối với ngành du lịch Lào Cai. Với trên 400 cơ sở lưu trú lớn nhỏ, trong đó có 43 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1- 4 sao, cùng với hệ thống nhà hàng ẩm thực nổi tiếng phục vụ các món ăn Âu, Á và các món ẩm thực đặc trưng của vùng mang lại cho du khách nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Mặt khác, trong giai đoạn 2011 - 2015 với 19 dự án xây dựng hệ thống khách sạn 4 sao, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi giải trí của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng số vốn đầu tư lên tới 3.331 tỷ đồng có ý nghĩa lớn trong việc thu hút đầu tư cơ sở vật chất chuyên ngành phục vụ du lịch, điều đó góp phần khẳng định vị thế của du lịch Lào Cai trong khu vực trung du miền núi Bắc Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Song song với việc phát triển cơ sở vật chất chuyên ngành thì các sản phẩm lưu niệm đặc thù như: thổ cẩm, các đồ chạm khắc bạc, các sản phẩm rèn, mộc, thuốc tắm của người Dao ở Sa Pa…vẫn được đông đảo du khách ưa chuộng. Ngoài ra, còn có những đặc sản của đồng bào các dân tộc thiểu số như: bánh chưng đen; xôi ngũ sắc; cơm lam ống nứa; lạp xường và thịt trâu sấy khô… Bên cạnh những món ăn mang đậm màu sắc, hương vị tinh tế của núi rừng, đồ uống truyền thống cũng không kém phần hấp dẫn như: Rượu ngô Bản Phố (Bắc Hà) được trưng cất theo phương pháp cổ truyền; rượu mầm lúa Shan Lùng (Bát Xát); rượu nếp Nậm Cần (Văn Bàn); rượu cốt (Bảo Thắng)…đã được xây dựng thành thương hiệu và trở thành đặc sản ẩm thực địa phương mang đến cho du khách hương vị mới mẻ và ấn tượng khó quên. Cùng với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, sản phẩm du lịch của Lào Cai hiện tại có nhiều sự trùng lặp như các loại hình du lịch hay các mặt hàng thủ công mỹ nghệ…nên vấn đề đặt ra là phải làm thế nào để tạo ra được dấu ấn riêng, bản sắc riêng cho sản phẩm du lịch của Lào Cai. Tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Sa Pa, Bắc Hà, các di sản văn hoá vật thể, phi vật thể đều được phát huy trở thành tài sản cho mỗi hộ gia đình người dân. Ở nhiều nơi như: Tả Van, Tả Phìn, Nậm Sài (Sa Pa) người dân đã khai thác vẻ đẹp kiến trúc, nếp sống nhân văn của nơi nghỉ để xây dựng các điểm lưu trú hấp dẫn. Du khách đến thăm các làng văn hoá du lịch cộng đồng bên cạnh việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên còn được thưởng thức các giá trị ẩm thực, được xem và tham gia sinh hoạt văn nghệ dân gian. Đặc biệt ở Sa Pa đã nghiên cứu cuộc sống hàng ngày của nhân dân để xây dựng các sản phẩm của du lịch như “Một ngày làm nông dân người Dao”, “Một ngày làm cô dâu người Hmông…”v.v… Phát huy những giá trị văn hóa đó nhằm tạo dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng có của 1 điểm đến du lịch nổi tiếng góp phần khẳng định thương hiệu du lịch Lào Cai. Việc tìm kiếm, khai thác các sản phẩm đặc trưng để phục vụ du lịch là vấn đề mà ngành du lịch Lào Cai trăn trở từ lâu, là một nội dung được quan tâm trong kế hoạch phát triển du lịch tỉnh trong những năm tiếp theo. Vì thế việc tìm ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương trong tỉnh đã và đang là mối quan tâm của các nhà quản lý, doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Năm 2012, trong chương trình du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, Lào Cai đã tổ chức thành công cuộc thi cuộc thi “Thiết kế mẫu hàng lưu niệm và quà tặng du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2012”. Đây chính là thành công bước đầu để Lào Cai củng cố sản phẩm du lịch đặc trưng để tạo dựng hình ảnh du lịch Lào Cai trong lòng du khách. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, trong điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lào Cai (đến năm 2015) vấn đề thị trường và sản phẩm du lịch được đặc biệt chú trọng. Trong đó, một trong những định hướng chính được đưa ra là phát triển các sản phẩm đặc trưng. Theo đó, căn cứ vào tiềm năng, tài nguyên du lịch và các điều kiện liên quan, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh bao gồm: Xây dựng các sản phẩm du lịch mới thông qua chương trình “ Biến di sản thành sản phẩm du lịch’’: Sản phẩm du lịch tâm kinh, du lịch lịch sử, du lịch văn hóa và sản phẩm du lịch địa phương. Phát triển hệ thống các làng văn hóa thành làng du lịch cộng đồng tiêu biểu với những bản sắc, sản phẩm du lịch mang sắc thái riêng của tộc người, của địa phương. Phấn đấu đến năm 2015, xây dựng từ 5 - 10 làng du lịch cộng đồng tiêu biểu. Khuyến khích doanh nghiệp và người dân tập trung xây dựng khu phố bán hàng lưu niệm, quầy hàng ẩm thực đặc sản. Nâng cao chất lượng điểm đến thông qua các sản phẩm du lịch: Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Xây dựng thương hiệu du lịch cho các điểm tham quan chợ.vùng cao. Phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh bằng thuốc của đồng bào dân tộc thiểu số. Xây dựng các khu vui chơi giải trí tại các địa bàn phát triển du lịch. Phát triển tuyến du lịch kết các điểm du lịch văn hóa, lịch sử trên địa bàn. Phát triển du lịch tham quan Vườn quốc gia Hoàng Liên, du lịch tham quan các vùng sản xuất nông nghiệp, khu chế xuất và các nhà máy chế biến khoáng sản, khu công nghiệp v.v… Hy vọng rằng với những mục tiêu cụ thể đặt ra trong đề án, thời gian tới du lịch Lào Cai sẽ tìm được sảm phẩm lưu niệm đúng nghĩa, làm phong phú thêm quà tặng du khách.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập